Quảng Nam: Khốn khổ vì đại công trường lò gạch

Quảng Nam: Khốn khổ vì đại công trường lò gạch "mọc" trên nóc nhà

Lê Nhâm Thân
Thứ 3, 08/10/2019 | 13:30
0
Dự án gạch không nung được xây dựng trên triền đồi, phía dưới là nhà dân. Chưa thấy hiệu quả đâu, nhưng quá trình thi công dự án đã khiến người dân than trời vì ô nhiễm, khói bụi.

Dân kêu trời!

Mới đây, báo điện tử Người Đưa Tin nhận đơn thư kêu cứu của người dân xã Quế Trung, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam về những khổ cực mà họ phải chịu vì một dự án đang triển khai trên địa bàn.

Có mặt tại thôn Trung An, PV ghi nhận được những phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở.

Dọc theo tuyến đường liên huyện nối Nông Sơn - Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) đoạn qua Trung An là cảnh xe tải, xe ben chở đất đá chạy ầm ầm để thực hiện một dự án xây dựng nhà máy gạch không nung.

Do nhà máy tọa lạc ngay trên một ngọn đồi nên việc xẻ đồi, cắt núi tạo mặt bằng diễn ra vô cùng náo nhiệt.

Quá trình cải tạo mặt bằng, máy móc đào bới, xe cộ ngổn ngang như một đại công trường. Điều đáng nói là, dự án này nằm ngay trên ngọn đồi, phía dưới là nhà dân.

Môi trường - Quảng Nam: Khốn khổ vì đại công trường lò gạch 'mọc' trên nóc nhà

Nhà máy gạch nằm trên triền núi, phía dưới là nhà dân.

"Hàng chục hộ dân ở theo con đường liên huyện giờ chịu khổ vì mọc lên nhà máy gạch. Ai đời lại làm nhà máy phía trên đồi, ngay trên nóc nhà dân ở. Họ cày xới đất ngay trên đầu nhà dân. Máy móc ầm ầm cả ngày, bụi bặm ô nhiễm, chúng tôi chịu không nổi", một người dân nói.

Anh P.T. (trú thôn Trung An) thở dài cho biết, nhà anh có con dại mấy tháng tuổi nên cả ngày phải đóng cửa tránh bụi bặm, ồn ào.

"Mình phản ánh miết nhưng không ai nghe. Có mình đàn ông ở nhà thì mấy ông xe tải, máy đào còn nể nang làm nhẹ nhàng lại tí. Khi mình đi làm là y như rằng mấy ông chạy ầm ầm", anh T. nói.

Còn bà L.H. (giáo viên hưu trí) ngao ngán kể, khu vực thôn Trung An vốn rất yên bình. Hàng chục hộ dân sống dựa lưng vào núi, phía trước là sông thơ mộng.

Từ ngày có đại công trường trên đồi, phía trên những nóc nhà dân chẳng ai chịu nổi. Không chỉ ồn ào, mà bụi bặm còn ám hết mà cả nhà dân.

Theo rất đông các hộ dân địa phương, từng có nhiều cuộc họp dân diễn ra nhằm ghi nhận ý kiến người về dự án. Tại đây, đại đa số người dân đều lên tiếng phản đối dự án vì nhiều lý do.

Trong đó, quan trọng nhất là chuyện dự án nhà máy gạch nằm ở trên cao, phía dưới là nhà dân. Từ đó, người dân lo lắng nhiều hệ lụy về ô nhiễm, sạt lở,...Tuy nhiên, dự án vẫn tiếp tục hàng ngày.

Môi trường - Quảng Nam: Khốn khổ vì đại công trường lò gạch 'mọc' trên nóc nhà (Hình 2).

Đại công trường 4ha. Máy móc, xe tải xe ben quần thảo trên đầu người dân suốt ngày.

Theo ghi nhận của PV, do lượng xe tải lớn ra vào dự án khiến tuyến đường qua thôn bụi mịt mờ. Để khắc phục, đơn vị thi công cho xe nhỏ chở nước tưới.

Nhưng do xe không có chức năng xịt nước trôi bùn nên khi tưới đã đọng bùn trơn trượt lên tuyến đường. Thực trạng nắng bụi mưa bùn liên tục diễn ra. Nhiều vụ tai nạn, người đi xe máy trơn trượt đã xảy ra tại khu vực này.

Chính quyền sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý

Chính quyền xã Quế Trung cho biết, việc máy móc đào núi đồi, san đồi, chở đất đá tại thôn An Trung là san lấp mặt bằng làm nhà máy gạch không nung. Dự án rộng 4ha do công ty Quý Tín - Đại Việt làm chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Lanh, Chủ tịch UBND xã Quế Trung thông tin thêm, năm 2018, dự án từng được rục rịch triển khai. Tuy nhiên, qua kiểm tra, chủ đầu tư chưa được cấp phép nhiều thủ tục quan trọng. Từ đó, cơ quan có thẩm quyền đã "tuýt còi", xử lý.

Khoảng thời gian trở lại đây, công ty Quý Tín - Đại Việt đã bổ sung giấy tờ và thi công.

Nói về những phản ánh của người dân, ông Lanh cho hay, ông cũng nhiều lần nhận được điện thoại của bà con thôn Trung An.

"Người dân địa phương phản ánh miết từ ô nhiễm, ồn ào cho đến các thứ khác. Chúng tôi đi kiểm tra liên tục và luôn yêu cầu chủ đầu tư chấp hành tốt pháp luật... Chúng tôi yêu cầu đảm bảo môi trường, tưới nước, quét đường, thi công theo giờ để bà con còn sinh hoạt.

Còn những chuyện như xe chạy nhiều, quá khổ, quá tải thì cấp xã không thể xử lý được, dù bằng mắt thường cũng có thể nhận ra cái sai. Việc này công an họ sẽ làm. Chúng tôi cũng sẽ có những kiến nghị lên cấp trên xử lý, tăng cường kiểm tra", ông Lanh nói.

Nói về chuyện tại sao lại cho phép dự án lò gạch nằm trên triền đồi, phía dưới là nhà cửa san sát của người dân, vị Chủ tịch UBND xã Quế Trung phân trần rằng, địa bàn toàn là núi đồi nên rất khó chọn được mặt bằng bằng phẳng?!

Môi trường - Quảng Nam: Khốn khổ vì đại công trường lò gạch 'mọc' trên nóc nhà (Hình 3).

Tuyến đường "nắng bụi mưa bùn" đi qua khu dân cư.

Trong khi đó, theo tài liệu từ phòng TN&MT huyện Nông Sơn, dự án gạch không nung thôn Trung An rộng 4ha, công suất 20 triệu sản phẩm/năm. 

Văn bản số 02/QĐ-UBND tỉnh Quảng Nam ngày 2/1/2019 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh ký thể hiện, dự án phải tuân thủ các quy chuẩn về môi trường, đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường trong quá trình thực hiện.

Trong quá trình thực hiện, nếu ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe cộng đồng, dân cư phải dừng ngay các hoạt động, báo cáo cơ quan chức năng xử lý.

Theo phòng TN&MT huyện Nông Sơn, đơn vị này xin tiếp nhận thông tin báo chí, người dân phản ánh về dự án để kiểm tra xử lý sự việc.

Trong quá trình tìm hiểu sự việc, PV còn ghi nhận được một số điểm chưa đúng trong quá trình thực hiện dự án của công ty Quý Tín - Đại Việt. 

Cụ thể, Giấy phép khai thác khoáng sản số 2364/GP-UBND do UBND tỉnh Quảng Nam cấp cho công ty Quý Tín - Đại Việt thể hiện mục đích khai thác khoáng sản khi  san ủi mặt bằng làm lò gạch chia làm 2 loại.

Một là, đất sét cung cấp cho các nhà máy gạch ngói; Hai là, đất san lấp phục vụ san nền thi công dự án nhà máy gạch tuynel khác do chính công ty này làm chủ đầu tư (2 địa điểm này cách nhau chỉ 1,2km).

Tuy nhiên, theo chân những binh đoàn xe tải, PV phát hiện ra nhiều điểm chưa đúng theo giấy phép.

Đó là chuyện một khối lượng lớn đất san lấp đã được xe tải chở từ dự án đến san lấp nhiều công trình không nằm trong phạm vi cấp phép, không phải của Quý Tín - Đại Việt, ra ngoài ranh giới huyện Nông Sơn như: San lấp ao hồ làm công trình tại xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên (đây là dự án tư nhân mà theo UBND xã Duy Sơn là chưa đầy đủ thủ tục... - PV).

Môi trường - Quảng Nam: Khốn khổ vì đại công trường lò gạch 'mọc' trên nóc nhà (Hình 4).

Xe tải lấy đất từ dự án gạch không nung của Quý Tín - Đại Việt (huyện Nông Sơn) đưa về san lấp ở một dự án tư nhân thuộc huyện Duy Xuyên. Điều này là trái với mục đích sử dụng khoáng sản theo giấy phép số 2364/GP-UBND do UBND tỉnh Quảng Nam cấp ngày 25/7/2019.

Cùng với đó, ngọn đồi nơi dự án đang san ủi có một khối lượng lớn cao lanh (khoáng sản quý -PV) đã dấy lên hoài nghi doanh nghiệp lợi dụng dự án, khai thác cao lanh.

Vấn đề này, PV sẽ tiếp tục ghi nhận từ cơ quan chức năng và chuyển tải đến bạn đọc ở bài viết sau!

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin.

Quảng Nam: Kiểm tra xây dựng và huy động vốn trái phép dự án của công ty Thành Nam Land

Thứ 7, 05/10/2019 | 10:42
Ngày 5/10, ông Nguyễn Đạt, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, cho biết, vừa có quyết định kiểm tra xây dựng và huy động vốn trái phép tại dự án Khu đô thị Coco Green Home. Dự án này do công ty CP Nhất Thành Nam (Thành Nam Land) mở bán.

Chỉ số ô nhiễm không khí ở Hà Nội giảm mạnh sau mưa

Thứ 5, 03/10/2019 | 12:46
Khuya 2/10 - sáng 3/10 trên địa bàn Hà Nội diễn ra mưa lớn, rửa trôi lớp bụi dày đặc gây ô nhiễm không khí thủ đô thời gian qua.

Vụ nam công nhân tử vong tại nhà máy gạch: Liên đoàn lao động nói gì?

Thứ 6, 19/07/2019 | 18:28
Lãnh đạo Liên đoàn lao động tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết đã về hiện trường làm việc ngay khi nhận được tin báo vụ việc nam công nhân tử vong. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân vụ việc.
Cùng tác giả

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Đà Nẵng: Tích cực xử lý vụ nữ sinh lớp 6 bị đánh hội đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:33
Cơ quan chức năng xã Hòa Sơn đang vào cuộc tích cực xử lý vụ một nữ sinh lớp 6 bị bạn đánh hội đồng.

Đà Nẵng: Phát hiện, thu giữ 3kg ma túy đá, 12.000 viên thuốc lắc

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:28
Số lượng ma túy lớn đá cùng hàng ngàn viên thuốc lắc vừa bị cảnh sát phát hiện, thu giữ tại Tp.Đà Nẵng.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:46
Ngày 17/4, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Dự báo nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.