Quảng Nam “nóng” với sốt xuất huyết

Quảng Nam “nóng” với sốt xuất huyết

Nguyễn Duy Cường
Thứ 3, 13/11/2018 | 14:31
0
Những ngày qua, số ca bệnh sốt xuất huyết tại tỉnh Quảng Nam không ngừng tăng. Hiện, thời tiết với nhiều diễn biến phức tạp, dự đoán, số người mắc bệnh này vẫn chưa dừng lại.

Ngày 13/11, theo báo cáo của sở Y tế tỉnh Quảng Nam, đến đầu tháng 11, trên địa bàn có gần 2.500 ca mắc bệnh sốt xuất huyết. Trong 3 tháng gần đây, số ca bệnh tăng nhanh. Những nơi có người mắc bệnh nhiều là TP.Hội An, thị xã Điện Bàn, huyện Thăng Bình, huyện Phú Ninh… Thị xã Điện Bàn là địa phương có số ca bệnh sốt xuất huyết cao nhất với gần 1.300 ca. Ở tất cả các xã tại địa phương này đều có người mắc sốt xuất huyết.

Sức khỏe - Quảng Nam “nóng” với sốt xuất huyết

Số người mắc bệnh sốt xuất huyết tại tỉnh Quảng Nam tăng nhanh.

Theo ghi nhận, xã miền biển Duy Hải, huyện Duy Xuyên những ngày qua trở thành một trong những “điểm nóng” về sốt xuất huyết. Ông Nguyễn Trường Chín, Phó Chủ tịch UBND xã Duy Hải thừa nhận trên địa bàn, người dân có thói quen ngủ không mắc mùng là điều kiện cho bệnh lây lan nhanh. Nhiều nơi còn các cống rãnh thiếu nắp đậy… tạo điều kiện cho lăng quăng sinh sôi.

Cũng theo ông Chín, những ngày qua, địa phương tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về sốt xuất huyết bằng nhiều hình thức giúp người dân tăng cường kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng chống bệnh. Ngoài ra, cán bộ tại trạm y tế xã trực tiếp đến từng thôn, xóm hướng dẫn người dân cách vệ sinh, phòng chống bệnh. Việc phun hóa chất tại khu dân cư cũng được chú trọng.

Tại huyện Phú Ninh, mặc dù chính quyền địa phương làm khá tốt công tác tuyên truyền như diệt bọ gậy, ngủ có màn, cách ly người bệnh… Thế nhưng, tình trạng số người bị sốt xuất huyết vẫn không ngừng tăng. Đại diện địa phương cho rằng, Phú Ninh là khu vực thấp trũng, dân cư đông, kèm theo thời tiết những ngày qua diễn biến phức tạp nên muỗi phát sinh nhiều…

Điều đáng nói, huyện vùng núi Tây Giang từ trước đến nay chưa từng xuất hiện sốt xuất huyết thì năm nay số ca mắc bệnh khá nhiều. Đến nay, đã có hơn 80 người mắc căn bệnh này. Ca bệnh đầu tiên xuất hiện tại xã A Tiêng.

Bác sĩ Nguyễn Huy Thông, Giám đốc trung tâm Y tế huyện Tây Giang chia sẻ: “Trong hơn 30 năm công tác tại Tây Giang, đây là lần đầu tiên tôi thấy nơi này có người mắc sốt xuất huyết. Do lần đầu tiên có người mắc sốt xuất huyết nên người dân chủ quan, tạo điều kiện cho bệnh lây lan nhanh.

Đến nay, chúng tôi đã xây dựng phương án chủ động phòng chống dịch bệnh. Trung tâm cũng mời các bác sĩ tuyến trên về tổ chức tập huấn việc chẩn đoán, điều trị, giám sát bệnh nhân, côn trùng, kỹ thuật phun hóa chất, diệt lăng quăng…”.

Sức khỏe - Quảng Nam “nóng” với sốt xuất huyết (Hình 2).

Bác sĩ Nguyễn Huy Thông cho biết, lần đầu tiên huyện Tây Giang xuất hiện sốt xuất huyết.

Qua trao đổi, ông Nguyễn Văn Văn, Phó Giám đốc sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, trước mùa mưa, nghi ngờ dịch sốt xuất huyết có thể bùng phát, lãnh đạo sở Y tế tỉnh đã tiến hành thực địa, làm việc với lãnh đạo các địa phương. Sở Y tế đặc biệt chú ý đến những địa phương là “điểm nóng” sốt xuất huyết vào năm ngoái.

Sở Y tế cũng đã có văn bản chỉ đạo các ban, ngành, đơn vị liên quan tăng cường công tác chẩn đoán, điều trị sớm làm sao để hạn chế tình trạng bệnh bị chuyển nặng. Trong thời gian đến, sở Y tế cũng tiếp tục chỉ đạo, giám sát các đơn vị trong việc tổ chức, triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết tại các địa bàn trọng điểm, các dịch bệnh có thể tăng cao trong mùa mưa bão sắp đến.

 

 

Sốt xuất huyết diễn biến phức tạp: Mẹ cần nắm điều này tránh sai lầm khi chăm sóc trẻ

Thứ 5, 01/11/2018 | 15:11
Bộ Y tế nhận định, dịch sốt xuất huyết có thể kéo dài đến hết tháng 11. Do đó, các bà mẹ cần nắm rõ những điều dưới đây tránh sai lầm khi chăm sóc trẻ sốt xuất huyết.

Tiền Giang: Hai bệnh nhi tử vong vì bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết

Thứ 5, 01/11/2018 | 10:12
Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cho biết dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) và tay chân miệng (TCM) diễn biến phức tạp, đã có trường hợp tử vong.

Tay chân miệng, sởi, sốt xuất huyết đồng loạt "tấn công", bộ Y tế yêu cầu phân loại giảm lây chéo, tử vong

Thứ 3, 09/10/2018 | 14:47
Trước tình hình dịch bệnh gia tăng, ngày 9/10, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, bộ Y tế đã có công văn khẩn yêu cầu các đơn vị y tế tăng cường cường trong công tác khám, phân loại, điều trị bệnh sởi, tay chân miệng và sốt xuất huyết Dengue nhằm chống quá tải, giảm lây nhiễm chéo và giảm tử vong.
Cùng tác giả

Cấp nước Bến Thành mỗi ngày thu về 1,45 tỷ đồng

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:11
Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành (mã cổ phiếu BTW) đặt mục tiêu kinh doanh 544,033 tỷ đồng, tăng 3,2% và lợi nhuận trước thuế 55 tỷ, tăng 0,5% so với năm 2023.

Quảng Nam rà soát gấp các công trình liên quan Tập đoàn Thuận An

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:18
Các đơn vị rà soát và gửi báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam ngay trong ngày những dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An làm nhà thầu, nhà đầu tư.

Đà Nẵng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai chung cư nhà ở xã hội chậm tiến độ

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:43
Theo hợp đồng, hết tháng 3, chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà, nhưng đến nay, khối nhà B2, khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh, vẫn đang được thi công, chưa cất nóc.

Tại sao chỉ tiêu về khả năng sinh lời của Cao su Đà Nẵng giảm?

Chủ nhật, 14/04/2024 | 11:41
Hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC) vẫn duy trì ổn định nhưng khả năng sinh lời chưa hiệu quả.

Hơn 100 doanh nghiệp chung tay kích cầu du lịch Quảng Nam

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:00
Chương trình kích cầu này được phủ rộng khắp, do chính cộng đồng doanh nghiệp du lịch Quảng Nam triển khai bán trực tiếp đến du khách.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.