Quảng Ngãi: Bí ẩn 'nghĩa địa tàu cổ' ở vùng biển Bình Châu

Quảng Ngãi: Bí ẩn 'nghĩa địa tàu cổ' ở vùng biển Bình Châu

Thứ 6, 06/09/2013 | 10:33
0
Từ hơn 20 năm trước, ngư dân Quảng Ngãi đã phát hiện các tàu chứa "kho cổ vật" bị chìm ở vùng biển Bình Châu. Tất cả chúng đều có dấu hiệu bị cháy nham nhở và các nhà khoa học đến giờ vẫn chưa giải mã được.

Làng chài Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) phía trước tiếp giáp với biển, sau lưng là những triền cát cao sừng sững. Giữa làng lõm sâu hình vòng cung vào sát khu dân cư, người dân địa phương hay gọi là eo biển Vũng Tàu.

Miền trung - Quảng Ngãi: Bí ẩn 'nghĩa địa tàu cổ' ở vùng biển Bình Châu

Ông Võ Dưng (80 tuổi) ở thôn Châu Thuận Biển cho biết, thuở trước nghe ông bà kể lại ở đây từng có cửa lạch nối thông từ eo biển Vũng Tàu vào gần sát chợ thôn. Tàu thuyền chở hàng hóa, gốm sứ từ ngoài biển men theo con mương này vào bán rồi đổi lấy lương thực, mua nước ngọt quay trở ra biển tiếp tục hành trình về phương Nam. Đến khoảng năm 1945, con mương này bị vùi lấp tạo nên những động cát lớn như ngày nay. 

Ông Dưng kể, người dân trong thôn đào móng xây nhà từng phát hiện một số neo tàu bằng gỗ màu đen vùi sâu dưới lớp cát (vết tích của mương Bàn Thủ trước đây). Thậm chí có người đào lên phát hiện hài cốt người đàn ông to lớn, nghi là thủy thủ người nước ngoài chôn cất tại đây sau khi tử nạn trong một vụ chìm tàu. Điều này phần nào lý giải vì sao ở eo biển Vũng Tàu có nhiều tàu thuyền chìm ở ngay sát bờ như vậy.

Theo ngư dân địa phương, họ đã phát hiện ít nhất 7 con tàu chứa cổ vật, khoáng sản chìm ở vùng biển Bình Châu, Bình Trị chứ không dừng lại số 3 con tàu được cơ quan chức năng khảo sát, khai quật công khai từ năm 1999 đến nay. Ông Ngô Khối (69 tuổi) ở thôn Châu Thuận Biển nhớ, 20 năm trước, trong lúc lặn hải sản, nhiều ngư dân lần đầu tiên phát hiện con tàu gỗ chứa nhiều cổ vật chìm dưới nước ở khu vực Hòn Nhàn cách bờ khoảng 150m. Sau đó, họ lần lượt phát hiện tàu cổ chìm dưới rạng san hô ở Hòn Khô, đều ở vùng biển Bình Châu cách bờ khoảng 10 m.

Ông Khối mô tả, chiếc tàu này dài khoảng 25 m, ngang hơn 5 m, chở hàng tấn chì (mỗi phiến lớn dài hai gang tay, nặng khoảng 5 kg) nằm vương vãi khắp nơi trên lớp bùn cát đáy biển. Ngư dân trục vớt chì cho vào các bao tải rồi mang vào bờ, sau đó bán lấy tiền. Còn xác tàu chi chít vết tích cháy nham nhở sau đó cũng bị sóng đánh rã nát theo thời gian.

Miền trung - Quảng Ngãi: Bí ẩn 'nghĩa địa tàu cổ' ở vùng biển Bình Châu (Hình 2).

Không chỉ phát hiện tàu chở gốm sứ cổ chìm đắm, nhiều ngư dân còn trục vớt được "kho tiền cổ", làm bằng đồng có lỗ vuông ở giữa và thuộc nhiều niên đại khác nhau, trên con tàu chìm ở vùng biển xã Bình Trị, cách bờ khoảng 500m. "Thoạt đầu lặn thấy con tàu này, anh em ngư dân ai cũng nghĩ gặp được 'kho vàng' nên đổ xô hốt cho vào bao. Đến khi đưa lên bờ mới biết đây là tiền đồng thời xưa. Chúng tôi còn vớt được một số khối tiền đồng tan chảy, kết dính lại với nhau đen nhẻm màu than tro", ngư dân Trần Văn Anh thuật lại.  

Còn ngư dân Tiêu Viết Lành ở thôn Châu Thuận Biển cho hay, không phải lần nào họ cũng tìm thấy những cổ vật quý giá trên những con tàu chìm. Rùng mình khi nhớ lại chuyện của mình, anh Lành kể, trong một lần lặn tôm nhí ở khu vực Ghềnh Ráng (vùng biển Bình Châu) đã phát hiện hài cốt loài ngựa, hộp sọ người ở trong con tàu đắm. "7 năm về trước, khi lặn thấy hộp sọ người nằm trong phần đáy tàu gỗ dưới đáy biển Ghềnh Ráng, tôi hoảng sợ, tìm mọi cách cố ngoi lên mặt nước bơi vội vào bờ. Khoảng hai năm sau tôi cùng một số ngư dân mới dám quay lại thì  không còn thấy hộp sọ ấy đâu nữa", anh Lành kể.

TS Ðoàn Ngọc Khôi, Phó giám đốc Bảo tàng Tổng hợp Quảng Ngãi nhận định, việc ngư dân liên tục phát hiện nhiều con tàu cổ chìm ở Bình Châu có thể xem vùng biển này là "nghĩa địa tàu cổ". Các đoàn tàu của thương gia phương Bắc trên đường hành trình về phương Nam, mỗi khi gặp gió bão thường ghé vào eo biển Vũng Tàu neo đậu, trao đổi mua bán, tiếp tế lương thực, nước ngọt…

Miền trung - Quảng Ngãi: Bí ẩn 'nghĩa địa tàu cổ' ở vùng biển Bình Châu (Hình 3).

Còn TS Nguyễn Đình Chiến, Phó giám đốc Bảo tàng Lịch sử Việt Nam cho rằng, vùng biển này có thể là nơi tập kết giao thương hàng hóa sầm uất thời xa xưa. Lúc đó các thương lái miền xuôi thường mang đến vải vóc tơ lụa, đồ gốm sứ… rồi sau đó bán buôn, trao đổi để lấy những món hàng khác từ vùng núi chuyển xuống. 

Trong khi đó, TS Nguyễn Việt, Giám đốc Trung tâm tiền sử Đông Nam Á cho biết thêm, 5 năm trước, một nhà khoa học nước ngoài đã vẽ ra một bản đồ cho những con đường thương mại trên biển, trong đó có mũi tên hướng vào Quảng Ngãi.  

Trong hai cuộc khảo sát, khai quật 2 con tàu chìm chứa "kho cổ vật" ở vùng biển Bình Châu vào năm 1999 và tháng 6/2013, các nhà khảo cổ học đều khẳng định hai con tàu cổ này đều bị cháy trước khi chìm xuống biển. “Điều bất ngờ là một số tàu cổ đắm ở vùng biển Bình Châu đều có vết tích cháy đen do hỏa hoạn gây ra. Có thể do các thủy thủ sơ ý hoặc do bị cướp biển tấn công”, TS Việt tiên đoán.

"Vì sao rất nhiều thuyền buồm bị chìm ở vùng biển Bình Châu vẫn còn là điều bí ẩn. Các chủ nhân của những con tàu cổ này thuộc quốc gia nào, chất liệu gỗ, kỹ thuật đóng tàu... đến nay đều còn là ẩn số, các nhà khoa học vẫn chưa thể giải mã được", TS Khôi nói.

Tháng 10 tới, tỉnh Quảng Ngãi dự kiến tổ chức hội thảo tầm quốc gia để thu thập ý kiến các chuyên gia, nhà khảo cổ về kinh nghiệm bảo quản xác tàu cổ và một số vấn đề liên quan đến "nghĩa địa tàu cổ" còn nhiều kỳ bí ở vùng biển nơi đây.

Theo Vnexpress

Khai quật con tàu chìm mới phát hiện ở Quảng Ngãi

Thứ 4, 04/09/2013 | 07:50
Chỉ nằm cách mặt nước 4m và chứa khoảng 8.000 cổ vật, con tàu chìm thứ 4 vừa được phát hiện hồi giữa tháng 8 ở vùng biển Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) sẽ được khai quận trong tháng 9.

Quảng Ngãi: Không chỉ có một 'người rừng'

Thứ 3, 27/08/2013 | 09:24
Ở Quảng Ngãi từ lâu đã xuất hiện những vụ “người rừng” ly kỳ. Người thì sợ “con ma đồ độc” đã trốn biệt tích vào rừng sâu thành người rừng suốt 9 năm. Người thì hoảng loạn trước thảm cảnh chiến tranh đã ôm con trốn vào rừng sâu suốt 40 năm,… Tất cả họ phải chống chọi với sự khắc nghiệt nơi rừng thiêng nước độc.

Quảng Ngãi: Sử dụng thợ lặn để khai quật tàu cổ

Thứ 5, 22/08/2013 | 19:53
Sáng 22/8, ông Nguyễn Đăng Vũ, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi cho biết do chuẩn bị bước vào mùa mưa bão nên việc khai quật cổ vật ở hai tàu này rất khẩn cấp. Thời gian gấp rút nên phương pháp và quy trình để khai quật tàu cổ cũng sẽ có sự thay đổi.

Thêm tàu chứa 'kho cổ vật' ở vùng biển Quảng Ngãi

Thứ 6, 16/08/2013 | 14:51
Khoảng 1h00 ngày 16/8, người dân thôn Châu Thuận, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi tiếp tục phát hiện con tàu cổ thứ 2 nằm cách tàu cổ được phát hiện trước đó khoảng 100m.

Liên tục xảy ra trộm két sắt ở Quảng Ngãi

Chủ nhật, 14/07/2013 | 07:50
Công an tỉnh Quảng Ngãi vừa phát đi thông báo khuyến cáo các cơ quan, doanh nghiệp và người dân chủ động trang bị hệ thống báo động phòng chống tội phạm, nhất là nạn trộm cắp két sắt.

Quảng Ngãi: Hàng ngàn hộ dân 'lao đao' vì thiếu nước sạch

Thứ 3, 25/06/2013 | 08:44
Tại nhiều địa phương của tỉnh Quảng Ngãi, tình trạng hạn hán, thiếu nước sạch đang khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Không chỉ vậy, ở nhiều vùng, cây trồng cũng đang khô héo, sụt giảm năng suất vì thiếu nước tưới.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.