Quảng Ngãi: Số phận

Quảng Ngãi: Số phận "khốn khổ" của 2.000 hộ dân sống cạnh nhà máy xi măng

Lê Nhâm Thân
Thứ 5, 18/07/2019 | 06:05
0
Chưa giải tỏa dân đã cho xây dựng nhà máy xi măng là cách làm "ngược đời" ở tỉnh Quảng Ngãi. Hệ lụy hiện tại khiến không chỉ 2.000 hộ dân khốn khổ, mà chính nhà máy cũng điêu đứng.

"Vạch" quy trình ngược?

Theo lời ông Nguyễn Thanh Vũ, Chủ tịch UBND xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, nhiều năm qua, khoảng 2.000 hộ dân địa phương đang "đứng ngồi không yên" vì một nhà máy xi măng trên địa bàn.

"Năm 2012 nhà máy này hoạt động khiến dân ô nhiễm, ồn ào nên người dân đã tụ tập, dựng lều, lán trại trước cổng nhà máy, ngăn cản không cho phương tiện ra vào. Đến tháng 5/2015, nhà máy chính thức ngưng hoạt động để cải tạo, nâng cấp hệ thống thiết bị bảo vệ môi trường. Nhưng cũng từ đó đến nay nhà máy không hoạt động trở lại vì nhiều lý do", ông Vũ kể.

Môi trường - Quảng Ngãi: Số phận 'khốn khổ' của 2.000 hộ dân sống cạnh nhà máy xi măng

Nhiều năm qua, nhà máy xi măng "đắp chiếu" vì vấp phải sự phản ứng của người dân.

Câu chuyện "đắp chiếu" dự án có lẽ nhan nhản khắp nơi trên 63 tỉnh thành. Cái hệ lụy không chỉ doanh nghiệp gánh chịu mà còn cả môi trường đầu tư địa phương nơi đó. Tuy nhiên, ở đây, còn có "số phận" 2.000 hộ dân cũng "lơ lửng" theo nhà máy xi măng này.

Ngược thời gian, nhà máy xi măng Đại Việt - Dung Quất do công ty CP Xi măng miền Trung làm chủ đầu tư (khu Kinh tế Dung Quất) rình rang "đổ bộ" mảnh đất cằn Quảng Ngãi từ những năm 2000.

Trả lời PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Đăng Lộc, Phó Giám đốc sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Ngãi cho biết, vị trí xây dựng nhà máy nằm trong khu quy hoạch sản xuất vật liệu xây dựng được phê duyệt từ năm 2007.

Nhưng khổ nỗi, thời kỳ đó, người ta thực hiện "ngược đời". Đó là, việc di dời 2.000 hộ dân xã Bình Đông đang sinh sống trong vùng lân cận chỉ mới thực hiện trên giấy thì nhà máy đã xây dựng thực địa.

Và rồi, người dân trước đó đã trong tâm lý chuẩn bị giải tỏa di dời, bỗng nhiên "sốc" vì hủy bỏ, phải sống chung với khói, bụi, tiếng ồn…

"Chính quyền cho làm nhà máy trong khi chúng tôi còn sờ sờ ở đây. Thế là bụi bặm, ô nhiễm làm đảo lộn cuộc sống cả. Mấy năm nay rồi, dân chẳng biết bấu víu vào đây. Nay  khu sản xuất của Liên hợp gang thép Hòa Phát – Dung Quất đang xây dựng rầm rộ lại càng khiến chúng tôi khổ chồng khổ. Nắng bụi, mưa bùn quanh năm, chắc ai cũng ung thư mà chết hết", ông Phạm Tấn Lộc, trú thôn Sơn Trà, xã Bình Đông bức xúc.

Ai phải chịu trách nhiệm?

Môi trường - Quảng Ngãi: Số phận 'khốn khổ' của 2.000 hộ dân sống cạnh nhà máy xi măng (Hình 2).

Nắng bụi, mưa bùn, chui rúc những căn nhà lụp xụp, cuộc sống khổn khổ... của người dân Bình Đông.

Quá bất bình, người dân xã Bình Đông đã gửi đơn phản ánh khắp nơi. Liên quan đến sự việc, Văn phòng Chính phủ đã 3 lần có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình; ở cấp độ địa phương, UBND xã Bình Đông có 20 báo cáo liên quan đến việc người dân tụ tập, ngăn cản nhà máy hoạt động; chính quyền huyện Bình Sơn hàng chục lần tổ chức họp dân, đối thoại, lắng nghe… 

Tài liệu do ban Quản lý khi Kinh tế Dung Quất cung cấp thể hiện, gần nhất là năm 2018, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 45/TB-VPCP thông báo kết luận vụ việc.

Theo đó, Chính phủ chỉ ra rằng: “Khi quy hoạch, phê duyệt dự án đầu tư của doanh nghiệp, UBND tỉnh Quảng Ngãi chưa đánh giá hết ảnh hưởng về môi trường khi có khu dân cư tồn tại trong Khu công nghiệp Dung Quất; các Sở, ngành liên quan của tỉnh chưa kịp thời tham mưu, đề xuất để có phương án phù hợp theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2005”. 

Văn phòng Chính phủ cũng yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ngãi giải quyết dứt điểm kiến nghị của các hộ dân đang sinh sống trong khu công nghiệp và đảm bảo đời sống ốn định, lâu dài của người dân.

Trong đó, cần đưa ra những giải pháp không chỉ riêng đối với Nhà máy xi măng Đại Việt, mà còn các nhà máy khác, dự án khác lân cận. Về lâu dài, cần thực hiện di dời các hộ dân đển nơi ở mới theo quy hoạch…

Chỉ đạo Trung ương là vậy, nhưng thực tế từ năm 2018 đến nay, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi vẫn đang dậm chân tại chỗ trong xử lý bức bách cho người dân.

Để có thêm ý kiến khách quan, PV đã nhiều lần liên hệ với ông Đỗ Minh Hải, Giám đốc sở Tài nguyên - Môi Trường tỉnh Quảng Ngãi, nhưng khi không nhận được kết quả?!

Trong khi đó, tại kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Ngãi khóa XII vừa diễn ra, khi nhiều đại biểu HĐND tỉnh Quảng Ngãi nêu vấn đề này ra chất vấn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng nói rằng, việc đền bù và di dời các hộ dân ở khu vực nhà máy Xi măng Đại Việt tốn kinh phí lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Do đó, tỉnh không có đủ nguồn kinh phí để thực hiện. 

Qua điện thoại, ông Lưu Vũ Cầm, người quản lý nhà máy xi măng Đại Việt nói rằng, "trăm dâu đổ đầu doanh nghiệp", cứ đà này có lẽ doanh nghiệp phá sản.

Theo ông Cầm, doanh nghiệp vào Quảng Ngãi xây dựng nhà máy và thực hiện đúng quy định. Vị trí xây dựng cũng được quy hoạch bài bản. Còn việc di dời dân cư lân cận là trách nhiệm cơ quan chính quyền, nhưng chính quyền không làm tròn trách nhiệm đã khiến doanh nghiệp điêu đứng.

"Mấy năm trước, khi người dân phản ứng, công ty đã tiến hành các giải pháp khắc phục, cải tiến thiết bị, nâng cấp công nghệ xử lý môi trường đảm bảo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về khí thải công nghiệp sản xuất xi măng QCVN 23: 2009/BTNMT và các quy định pháp luật có liên quan", ông Cầm nói.

Theo ông Cầm, năm 2018, đoàn kiểm tra của tỉnh Quảng Ngãi và bộ TN-MT có buổi làm việc, đánh giá và yêu cầu công ty lập kế hoạch và vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải của nhà máy, công khai kết quả cho người dân trong khu vực.

Kết quả này sẽ làm cơ sở đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp giấy xác nhận hoàn thành công trình, hoàn thành biện pháp bảo vệ môi trường để nhà máy hoạt động.

"Tuy nhiên, mãi không thấy cơ quan chức năng công bố kết luận. Người dân thì không cho chúng tôi vận hành vận hành lấy kết quả mà liên tục ngăn cản bằng việc dựng lều, lập rào chắn ngay trước cổng nhà máy. Nếu không chạy thử thì làm sao quan trắc về môi trường, làm sao chứng minh được mình đã khắc phục tốt theo yêu cầu, làm sao khẳng định nhà máy gây ô nhiễm?", ông Cầm nói.

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin!

Chuyên gia lý giải nguyên nhân cá chết hàng loạt ở sông Tô Lịch gần khu vực xử lý ô nhiễm

Chủ nhật, 14/07/2019 | 11:29
Sau khi trong xanh hơn nhờ được nhận 1 triệu m3 nước từ Hồ Tây. Khu vực sông gần nơi thí điểm xử lý môi trường ứng dụng công nghệ Nano có hiện tượng cá chết trắng dạt vào hai bên bờ. Chuyên gia sinh học và môi trường đã có những phân tích về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết.

Hàng chục hộ dân nuôi cá lồng bè bao vây cơ sở chế biến thủy sản nghi gây ô nhiễm

Thứ 3, 09/07/2019 | 09:00
Quá bức xúc trước việc cá chết hàng loạt không rõ nguyên nhân, hàng chục hộ dân nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bao vây cơ sở chế biến thủy sản Vĩnh Hưng để phản đối, yêu cầu kiểm tra nguồn nước thải đang chứa trong hầm.

Vì sao "Nữ hoàng văn hóa tâm linh" và Chủ tịch Tân Hiệp Phát từ nhiệm khi vừa nhậm chức ở ban Chống hàng giả?

Chủ nhật, 07/07/2019 | 20:41
Vừa nhậm chức phó ban Phát triển thương hiệu và chống hàng giả Việt Nam tại TP.HCM không lâu nhưng "Nữ hoàng văn hóa tâm linh" Phạm Nữ Hiền Ngân và Chủ tịch tập đoàn Tân Hiệp Phát - ông Trần Quý Thanh đều đã có đơn xin từ nhiệm. Vậy lý do là gì?

Sống trong sợ hãi vì ô nhiễm giữa lòng "đại công trường" gang thép

Thứ 4, 08/05/2019 | 05:30
Thuộc diện giải tỏa tái định cư, nhưng gần một năm nay khoảng 40 hộ dân với cả trăm nhân khẩu ở thôn Tân Hy 2, xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi vẫn đang chịu cảnh khốn khổ, héo mòn.... vì dự án.
Cùng tác giả

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Đà Nẵng: "Siêu trộm" Bảo Nhân lại sa lưới

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:29
Mặc dù có 3 tiền án về tội Trộm cắp tài sản nhưng Bảo Nhân vẫn chưa chịu tu tâm dưỡng tính. Lần này, Bảo Nhân tiếp tục sa lưới.

Thành phố Đà Nẵng: Xử lý hành vi đòi nợ kiểu "giang hồ"

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:08
Các hành vi đòi nợ kiểu uy hiếp, gây ảnh hưởng danh dự, uy tín người khác sẽ bị xử lý nghiêm.

Tp.Đà Nẵng: Xử lý dứt điểm tình trạng bát nháo trước cổng trường học

Thứ 2, 25/03/2024 | 14:06
Không chỉ tụ tập buôn bán trước cổng trường để dụ dỗ, lôi kéo học sinh mua hàng, các chủ sạp còn chửi bởi, nói lời lẽ thô tục với cán bộ giáo viên khi bị nhắc nhở.

Dự án xử lý rác 650 tấn tại thành phố Đà Nẵng giờ ra sao?

Thứ 7, 23/03/2024 | 09:45
Dự án này trong Khu liên hợp xử lý chất thải Khánh Sơn, một mặt giáp đường Hoàng Văn Thái, một mặt giáp đèo Đại La, 2 mặt còn lại giáp với hộc chôn lấp rác.
Cùng chuyên mục

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Cà Mau: Báo động cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:00
Ngày 27/3, thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, diện tích rừng U Minh Hạ, rừng đảo trên địa bàn tỉnh đã khô hạn 34.903ha, báo động khả năng cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.

Bình Thuận có nguy cơ thiệt hại do hạn hán và thiếu nước hơn 1.175 ha

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:20
Các hồ chứa như: Tân Lập, Tà Mon, Tân Hà, Lâm trường, Sông Dinh, Sông Khán .... có quy mô nhỏ, nên khả năng tích trữ nguồn nước không nhiều.

Tây Ninh: Những con tàu không số hút cát gây sạt lở đất rừng

Thứ 3, 26/03/2024 | 19:05
Những con tàu không số hút cát tại khu vực giáp ranh với Tiểu khu 58, thuộc Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng gây sạt lở đất.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bắc Giang: 3 người tử vong do uống rượu ngâm lá ngón

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:27
Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã có kết luận, 3 nạn nhân ở huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang tử vong đều do chất độc của cây lá ngón ngâm trong bình rượu.