Dự án đường nối TP. Hạ Long với cầu Bạch Đằng, với quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h, nằm trong hệ thống đường kết nối với cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, có tổng chiều dài gần 20km. Điểm đầu từ Km102+300 Quốc lộ 18 (Đại Yên, TP. Hạ Long), điểm cuối được nối với cầu Bạch Đằng. Tổng mức đầu tư 6.416 tỷ đồng. Đây là dự án được tỉnh Quảng Ninh đặc biệt quan tâm, chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành vào 31/12/2016.
Tuy nhiên, tại gói thầu số 9 xây dựng cầu Bình Hương do Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO 4) thi công, một số cọc cầu bằng bê tông đang gặp vấn đề về kỹ thuật.
Ông Nguyễn Văn V., ở xã Hoàng Tân, thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) ngày 2 buổi đi qua khu vực thi công gói thầu số 9 cho biết, ông không hiểu nhiều về kỹ thuật xây dựng, nhưng nhìn vào dãy cọc bê tông tại cầu Bình Hương rất dễ nhận thấy có sự bất hợp lý, vì nhìn bằng mắt thường các dãy cọc không tuân theo quy luật nào, cái thì lệch sang bên trái, cái lệch sang bên phải.
Cùng quan điểm với ông V., anh Nguyễn Văn Nh. khẳng định, nhà thầu thi công các dãy cọc bê tông chắc chắn bị lệch tâm so với thiết kế, bởi không có bản thiết kế nào mà các hàng cọc lại lộn xộn như người dân đóng cọc tre xây dựng móng nhà. "Việc thi công thế không biết ảnh hưởng đến chất lượng thế nào?" - anh Nh. đặt vấn đề.
Theo quan sát của PV, tại công trường thi công gói thầu số 9, rất nhiều cọc bê tông đã được đóng xong, đơn vị thi công đang tiến hành cắt các đầu cọc, song các dãy cọc bị lệch nhiều. Khó có thể quan sát các dãy cọc này thẳng hàng theo phương thẳng đứng hoặc chéo. Số lượng cọc bê tông bị lệch tương đối nhiều so với tâm cầu.
Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Trọng Toàn - Phó giám đốc Ban quản lý Dự án đường nối TP. Hạ Long với cầu Bạch Đằng cho biết, việc đóng cọc lệch sai số khi phục vụ xây dựng cầu là chuyện bình thường. Theo quy trình, nhà thầu đóng cọc, cắt đầu cọc xong, bên tư vấn giám sát sẽ đi kiểm tra tọa độ của từng tim cọc, rồi lập bảng thống kê. Sau đó, đơn vị tư vấn quay lại đối chiếu với thiết kế ban đầu. Nếu phát hiện các trường hợp lệch quá sai số cho phép, đơn vị tư vấn giám sát phải có báo cáo đề xuất phương án xử lý sai số với chủ đầu tư dự án. Chi phí hoàn toàn do nhà thầu chịu trách nhiệm.
Khi được hỏi ở gói thầu này đã từng xảy ra tình trạng cọc lệch tâm, ông Toàn nói, trước đó, ngày 1/11/2016, Ban quản lý dự án đường nối TP. Hạ Long với cầu Bạch Đằng đã có công văn gửi các bên liên quan về phương án xử lý 2 cọc PHC lệch tim cầu Bình Hương.
Theo đó, tại vị trí cọc số 1.7 và cọc số 2.7 thuộc liên số 5, cọc bị lệch tim so với thiết kế tương ứng là 18cm và 26cm. Đơn vị tư vấn thiết kế đã đề xuất phương án xử lý điều chỉnh như: cọc 1.7 không mở rộng xà mũ, chỉ điều chỉnh chi tiết cốt thép cho phù hợp. Đối với vị trí cọc 2.7 bị lệch tim 26cm, khoảng cách từ mép cọc cách mép trụ là 9,1cm chưa bảo đảm theo quy định nên cần mở rộng xà mũ và bố trí điều chỉnh cốt thép.
Trước sự cố trên, không chỉ người dân, cán bộ kỹ thuật liên quan đến lĩnh vực cầu đường cũng tỏ ra lo lắng về chất lượng công trình này nếu các biện pháp khắc phục không triệt để.
Tiến Hoàng- Tam Anh