Quang Tèo kể chuyện về Giang Còi:

Quang Tèo kể chuyện về Giang Còi: "Bị mất giọng anh ấy vẫn cố diễn"

Đinh Lạc Thành
Thứ 6, 15/07/2022 | 19:24
0
Sau gần 1 năm nghệ sĩ Giang Còi qua đời, gia đình quyết định tổ chức tang lễ cho ông. Nghệ sĩ Quang Tèo đã nhớ lại những kỷ niệm đáng nhớ về đồng nghiệp của mình...

Nhắc đến làng hài phía Bắc không thể bỏ qua cặp đôi Giang Còi- Quang Tèo. Họ kết hợp ăn ý trong nhiều tiểu phẩm hài, mang đến tiếng cười sảng khoái cho khán giả suốt bao nhiêu năm qua. Nghệ sĩ Giang Còi ra đi khiến Quang Tèo buồn thương, hẫng hụt…

Văn hoá - Quang Tèo kể chuyện về Giang Còi: 'Bị mất giọng anh ấy vẫn cố diễn'

Hai nghệ sĩ Quang Tèo và Giang Còi từng là "cặp bài trùng" của làng hài phía Bắc.

Chia sẻ với Người Đưa Tin về nghệ sĩ Giang Còi, Quang Tèo cho hay: "Bao năm nay, khán giả cứ nhắc đến Quang Tèo là nghĩ ngay đến Giang Còi, không chỉ khán giả trong nước mà cả nước ngoài đều gọi chúng tôi là "Cặp bài trùng", bọn tôi có thời gian dài làm việc với nhau ăn ý, trên sân khấu chúng tôi giống như hai người nông dân điển hình của đồng bằng Bắc Bộ.

Vẫn biết đời người là hữu hạn và phải tuân theo quy luật sinh – lão – bệnh – tử nhưng tôi vẫn chống chếnh. Anh Giang còn đam mê nghệ thuật và còn tràn trề nhựa sống, vậy mà đã phải dừng lại tất cả quá sớm. Sự ra đi của anh Giang đối với tôi là một sự mất mát lớn. Bởi trong nhiều năm liền, chúng tôi gắn bó với nhau trên khắp mọi "mặt trận".

Tôi và anh Giang Còi có nhiều kỷ niệm, nhớ nhất là lúc anh đã bị ốm. Hôm đó, chúng tôi đi diễn ở ngoại thành, trên sân khấu có lúc anh ấy bị mất giọng nhưng vẫn cố diễn. Dù mệt nhưng anh ấy vẫn hoàn thành vai diễn của mình. Sau này, tôi mới biết anh bị ung thư hạ họng nhưng không muốn ai lo lắng nên cứng cỏi làm việc đến những ngày cuối cùng. Sự nghiêm túc trong công việc khiến cho ai cũng trân trọng anh".

Văn hoá - Quang Tèo kể chuyện về Giang Còi: 'Bị mất giọng anh ấy vẫn cố diễn' (Hình 2).

Các nghệ sĩ Giang Còi, Trà My, Quang Tèo.

Nghệ sĩ Quang Tèo cho biết thêm, chính NSND Khải Hưng là người đã tìm ra cặp đôi nam diễn viên của làng hài. "Từ chương trình Gặp nhau cuối tuần trên VTV3 mà chúng tôi được NSND Khải Hưng ghép đôi, chúng tôi vẫn cảm ơn sự hữu duyên đó. Chất của tôi thì thô thô, thật thật, còn Giang Còi hơi láu cá một chút. Đạo diễn Khải Hưng gợi ý chúng tôi xây dựng hình ảnh: Một cậu có tí khôn, láu cá, một cậu sắm vai tồ tồ, tộc tệch, mộc mạc, hơi tí đần. Từ đó, chúng tôi làm theo.

Tất cả những tiểu phẩm của Gặp nhau cuối tuần, do anh Khải Hưng đạo diễn, tôi với Giang Còi đều diễn với nhau ăn nhập. Rất nay là khán giả ủng hộ nên chúng tôi mới luôn được nhớ đến là mời đi diễn" - Quang Tèo tâm sự.

Nghệ sĩ Quang Tèo kể thêm về đàn anh: "Khi anh Giang Còi ra ngoại thành sống, tôi đã bảo anh ấy: Hay về trong nội thành mua chung cư ở đi, thì anh ấy bảo sống ở khu Mê Linh quen rồi. Về ngoại thành, anh ấy gắn bó với ruộng vườn, ao cá. Ít ai biết, anh ấy làm việc như một người nông dân thực thụ. 

Hồi trước, tôi, anh Giang Còi và nghệ sĩ Trà My thành lập một nhóm hài, cùng đi diễn với nhau. Tôi với anh Giang cứ đùa, chị Trà My là Đoàn trưởng, còn tôi với Giang Còi là hai Phó đoàn, hai ông cứ tranh nhau chức Phó 1, Phó 2. Đùa thế cho vui. Chúng tôi chơi với nhau rất thân và đi diễn bao giờ cũng tràn ngập tiếng cười.

Đến khi mất, anh ấy cũng mất trong thời điểm dịch bệnh nên anh em, bạn bè, đồng nghiệp… không đến chia sẻ được. Thương người anh của mình mà không không biết làm sao được. Thương anh đến khi ra đi vẫn còn phải canh cánh lo cho 2 con út còn đang tuổi đi học...".

Văn hoá - Quang Tèo kể chuyện về Giang Còi: 'Bị mất giọng anh ấy vẫn cố diễn' (Hình 3).

Sau gần một năm ngày mất, tang lễ của nghệ sĩ Giang Còi mới được tổ chức.

Mới đây, gia đình nghệ sĩ Giang Còi bất ngờ chia sẻ thông tin tang lễ của cố nghệ sĩ sau khi không thể thực hiện do dịch Covid-19 năm 2021. Khi đó, do tuân thủ Chỉ thị 16 - 17 về phòng chống dịch, tang lễ chỉ cử hành tang lễ với quy mô gia đình.

Thay mặt gia đình, con trai nghệ sĩ cho biết: “Thời gian trôi đã gần tròn một năm, từ ngày cha/ông chúng tôi - nghệ sĩ Lê Hồng Giang qua đời. Giữa cao điểm của đại dịch, lễ tang của ông đã không thể tổ chức một cách trọn vẹn. Sự mất mát giữa hoàn cảnh thiệt thòi đó đã để lại nỗi tiếc thương không thể nguôi ngoai cho gia đình, người thân, bạn bè đồng nghiệp và những người yêu quý mến mộ cố nghệ sĩ. Thật đau xót lắm thay, khi phận làm con vẫn chưa thể làm tròn đạo Hiếu!”.

Đồng nghiệp của nghệ sĩ Giang Còi - nghệ sĩ Trà My - cũng chia sẻ thông tin về tang lễ để gia đình nghệ sĩ được đón nhận và cảm ơn những tình cảm của bạn bè, đồng nghiệp, khán giả đã luôn dành tình cảm và sự quan tâm đến cố nghệ sĩ Giang Còi và để con cháu trong gia đình được làm tròn chữ hiếu.

Chương trình lễ tang bắt đầu từ 6h đến hết ngày 20/6 âm lịch (tức ngày 18/7/2022) tại tư gia trú tại tổ 9, thị trấn Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội. Lễ truy điệu diễn ra vào hồi 7h5', ngày 21/6 năm Nhâm Dần (tức ngày 19/7/2022) tại tư gia, tiễn đưa ông tới nơi an nghỉ cuối cùng. Lễ an táng được cử hành trước 9h cùng ngày tại khu T5 - Đồi Thổ - Lạc Hồng Viên. 

Trước đó, trong di chúc để lại, nghệ sĩ Giang Còi muốn mình sẽ được chôn cất cùng cây đàn guitar, điếu cigar, ca khúc ông yêu thích và tràng pháo tay của những người yêu mến vang lên thay lời đưa tiễn.

Nghệ sĩ Giang Còi tên thật là Lê Hồng Giang, sinh năm 1962 tại Hà Nội. Nghệ sĩ được đào tạo bài bản về diễn xuất, từng đóng nhiều vai bi, chính kịch. Sinh thời, nghệ sĩ Giang Còi và Quang Tèo là cặp đôi được khán giả yêu mến khi đóng chung.

Nghệ sĩ Giang Còi qua đời ngày 4/8/2021 ở tuổi 59 vì mắc ung thư hạ họng. Sự ra đi của người nghệ sĩ tài hoa để lại niềm tiếc nuối cho đồng nghiệp và những người hâm mộ.

 

Quang Tèo: "60 tuổi tôi mới xây được nhà chứ có giàu đâu"

Thứ 6, 04/03/2022 | 19:25
Mới đây, khán giả trầm trồ với ngôi biệt thự mà “đại gia chân đất” Quang Tèo mới xây dựng ở ngoại thành Hà Nội. Vậy anh có phải đại gia như lời đồn thổi?

Quang Tèo: "Tôi và Giang còi từng bị quỵt tiền cát - xê dịp Tết"

Thứ 2, 07/02/2022 | 07:18
Nghệ sĩ Quang Tèo chia sẻ, anh vẫn nhớ kỷ niệm đi diễn cùng đàn anh Giang Còi dịp Tết và bị quỵt tiền cát - xê. Cả 2 đã bị đói và phải ra đồn công an cầu cứu...

Nghệ sĩ Quang Tèo: "Sao lại gọi tôi là “Ông hoàng phim hài Tết"?

Thứ 7, 22/01/2022 | 06:00
Nghệ sĩ Quang Tèo thẳng thắn bày tỏ quan điểm khi đươc gọi là "Ông hoàng phim hài Tết," anh bảo, mình đóng bi kịch cũng lấy được nước mắt khán giả...

Con gái cố nghệ sĩ Giang Còi có chia sẻ đầy xúc động nhân 100 ngày mất của bố

Thứ 5, 11/11/2021 | 12:10
Cố nghệ sĩ Giang Còi phát hiện ung thư hạ họng giai đoạn 3 vào tháng 1/2021. Sau thời gian phải nhập viện vì bệnh trở nặng, anh đã qua đời vào lúc 22h45 ngày 4/8.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Cuộc sống của nữ diễn viên từng yêu Quang Lê say đắm một thời hiện thế nào?

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:01
Thanh Bi, người tình trẻ nhất của Quang Lê từng một thời gây ồn ào. Hiện, cuộc sống của nữ diễn viên lại khá kín tiến khiến nhiều người tò mò.

Công ty Nhã Nam xin lỗi, đình chỉ chức vụ Giám đốc sau cáo buộc quấy rối

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:53
Sau loạt khủng hoảng truyền thông vì cựu Giám đốc Nguyễn Nhật Anh vướng cáo buộc "quấy rối nữ nhân viên", công ty Nhã Nam xin lỗi, đưa ra hình thức kỷ luật.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

"Chúc Anh Đài đẹp nhất màn ảnh" Lương Tiểu Băng, nhan sắc "gây sốt" ở tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:45
Nhan sắc của Lương Tiểu Băng sau 24 năm gây sốt trở lại, Tiểu Băng được khen ngợi rằng vẫn còn trẻ đẹp, làn da trắng sáng, khuôn mặt giữ nguyên nhiều nét kiều diễm.

“Nỗi lòng chị hai” được Hoài Lâm cho ra mắt sau gần chục năm “khóa tủ”

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:15
Sau nhiều năm "khóa tủ" mới đây nam ca sĩ quyết định phát hành ca khúc "Nỗi lòng chị hai" trên kênh Youtube cá nhân để người hâm mộ có thể dễ dàng thưởng thức.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

"Chìa khóa" nhân lực và công nghệ trong du lịch Móng Cái

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:49
TP Móng Cái đã và đang khai thác những lợi thế của địa phương với các sản phẩm du lịch đặc sắc, để tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách.