Quảng Trị đề xuất thu phí BOT tự động: Nhà quản lý nói gì?

Quảng Trị đề xuất thu phí BOT tự động: Nhà quản lý nói gì?

Nguyễn Hoàng Yến
Chủ nhật, 10/09/2017 | 06:05
0
Quảng Trị đề xuất thu phí giao thông BOT tự động, đi km nào trả tiền km đó nhằm đảm bảo công khai, minh bạch. Nhiều chuyên gia đánh giá, đây là ý tưởng tốt nhưng để thực hiện đồng bộ trên thực tế vẫn còn là câu chuyện dài.

Thời gian gần đây, nhiều vụ lùm xùm xung quanh các trạm thu phí BOT khiến dư luận bức xúc như vụ việc tại BOT Bến Thủy (địa phận hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh), BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang), BOT trên quốc lộ 5 (địa phận Hưng Yên)…

Theo đó, tài xế đã dùng tiền lẻ trả phí gây tắc nghẽn giao thông nhằm gây áp lực buộc chủ đầu tư phải giảm hoặc miễn phí BOT.

Ngay sau khi sự việc xảy ra tại BOT Cai Lậy, một đại diện chủ đầu tư trạm này cho biết sắp tới sẽ áp dụng hình thức thu phí không dừng, sử dụng công nghệ điện tử tự động để đối phó với “nạn” tiền lẻ.

Ngày 6/9/2017, sở GTVT Quảng Trị đã có văn bản gửi UBND tỉnh này đề xuất trả phí BOT theo số km sử dụng. Nguyên tắc chung mà Sở này đưa ra là có trả phí khi sử dụng và xét chiều dài đường BOT đi qua để xác định tỷ lệ chi trả.

Đề xuất nói trên được người dân đồng thuận bởi sẽ khắc phục được tình trạng người đi dài đi ngắn khác nhau nhưng lại phải trả phí cho cả quãng đường như nhau. Là tỉnh đầu tiên đề xuất hình thức trả phí tự động và vào đúng thời điểm câu chuyện BOT đang nóng bỏng trên báo chí và các diễn đàn nên câu hỏi này ngay lập tức đã nhận được sự quan tâm của dư luận.

Tiêu dùng & Dư luận - Quảng Trị đề xuất thu phí BOT tự động: Nhà quản lý nói gì?

Ảnh minh họa.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về đề xuất trên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị – ông Nguyễn Đức Chính cho hay, tỉnh Quảng Trị đã tiếp nhận văn bản của sở GTVT và trên tinh thần là ủng hộ đề xuất trên.

“Hoàn toàn có thể tính toán để áp dụng biện pháp thu phí tự động này, vì các phương tiện trong tỉnh đều có địa chỉ rõ ràng và có lý trình giao thông do sở GTVT quản lý”, ông Chính nói.

Trong khi đó, Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho rằng, hiện nay, chúng ta đang sử dụng hai hình thức thu phí BOT là thu phí hở và thu phí kín. Thu phí kín là thu phí theo hình thức điện tử, ví dụ người dân, doanh nghiệp đi km nào thì trả phí cho km đó, rất minh bạch và công bằng. Thu phí hở (thu bằng tiền mặt như hiện nay – PV) thực tế mà nói thì tương đối hạn chế.

Ông Nhật viện dẫn có nhiều đường kết nối với QL1 nên việc thu phí tại đây vẫn phải thực hiện theo quy định chung, chưa thực sự công bằng cho người dân.

“Đối với đề xuất của tỉnh Quảng Trị, bộ GTVT đang xem xét. Nhưng nếu làm theo đề xuất này thì sẽ không công bằng với 68 trạm còn lại”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói.

Cũng trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội – ông Nguyễn Đức Kiên cho rằng, thu phí kín như đề xuất của Quảng Trị được coi là ưu việt, đi km nào thì trả phí cho km đó, rất minh bạch và công bằng.

Tuy nhiên, hiện nay ta mới chỉ áp dụng được cho một số tuyến cao tốc lớn, còn với quốc lộ hay đường tránh thì rất khó thực hiện. Ngoài ra, tính liên kết trong mạng lưới thanh toán để áp dụng hình thức này của ta vẫn còn yếu, do đó chắc cũng chưa thực hiện được ngay. Vấn đề này không chỉ ở ta mà ngay cả một số nước cũng gặp khó khăn tương tự.

Theo thống kê của công ty TNHH Thu phí tự động (VETC), Việt Nam hiện có hơn 21.000km đường quốc lộ, 730km đường cao tốc và hơn 100 trạm thu phí với lưu lượng xe khoảng 1,2 triệu lượt xe/ngày đêm.

Năm 2016, chỉ riêng phí đường bộ thu qua các trạm BOT đạt khoảng 23.000 tỷ đồng. Theo lộ trình của bộ Giao thông Vận tải, đến cuối năm 2017 các trạm thu phí trên toàn quốc phải có làn thu phí tự động và hết năm 2020 sẽ bỏ barie tại các trạm thu phí.

Tuy nhiên, đến nay chỉ còn gần 4 tháng nữa là kết thúc năm 2017 nhưng mới chỉ có 10/28 trạm thu phí tự động không dừng đi vào hoạt động, toàn quốc có hơn 150.000 phương tiện dán thẻ thu phí tự động. Còn lại hàng loạt dự án BOT hiện vẫn thu phí thủ công gây tốn nhân lực, dễ phát sinh tắc đường và thất thoát thiếu minh bạch.

Hưng Yên: Lái xe tránh BOT Quốc lộ 5, nhiều tỉnh lộ bị "băm nát"

Thứ 7, 09/09/2017 | 14:31
Tránh BOT là một chiêu thức được nhiều tài xế xe tải, xe container sử dụng khi việc thu phí được cho là quá cao. Tránh BOT Quốc lộ 5, đường tỉnh lộ ở Hưng Yên trở thành con đường "đau khổ" khi mật độ xe lưu thông ngày một tăng.

Phản đối trạm BOT Quốc lộ 5, lái xe “ca điệp khúc”… trả tiền lẻ

Thứ 4, 06/09/2017 | 08:00
Mới đây, hàng chục xe tải khi đi qua trạm Thu phí số 1, Quốc lộ 5 (địa phận tỉnh Hưng Yên) đã dùng tiền lẻ với các mệnh giá từ 200 – 500 đồng để trả phí khiến giao thông ách tắc nhiều giờ đồng hồ.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá xăng tăng, RON 95 chính thức vượt 25.000 đồng/lít

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:28
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (17/4).

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.

Bình Thuận: Kiểm tra thực tế 2 dự án chậm triển khai trên địa bàn thành phố Phan Thiết

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:05
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận vừa đi kiểm tra thực tế hiện trạng dự án Khu dịch vụ trước Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận và Khu dân cư Nam Lê Duẩn.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.