"Quên lời chào mời S-400 của Nga", Vòm Sắt của Israel mới là lựa chọn hoàn hảo cho Saudi Arabia?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 23/09/2019 | 14:00
0
Sau cuộc tấn công bất ngờ vào các cơ sở dầu của Saudi Arabia, các hệ thống phòng không Patriot và S-400 đã được điểm mặt chỉ tên, nhưng Vòm Sắt của Israel mới có thể là lựa chọn hoàn hảo.
Tiêu điểm - 'Quên lời chào mời S-400 của Nga', Vòm Sắt của Israel mới là lựa chọn hoàn hảo cho Saudi Arabia?

Vòm Sắt của Israel cũng được đánh giá là có hiệu suất chiến đấu tốt.

Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố sẽ gửi thêm quân đội và có thể là cả hệ thống phòng không Vòm Sắt lừng danh của Israel tới Saudi Arabia và UAE để tăng cường phòng thủ trên không.

Mặc dù địa điểm triển khai tuyến phòng không bổ sung chưa được công bố, nhưng nhiều khả năng chúng sẽ thiết lập dọc theo biên giới phía Bắc của Saudi Arabia, đối mặt với Iraq và Iran. Mỹ cũng sẽ lắp đặt một số điểm phòng thủ (bao gồm radar và hỏa lực) xung quanh các cơ sở dầu mỏ và căn cứ quân sự quan trọng.

Vòm Sắt sẽ được Mỹ triển khai?

Sau cuộc tấn công bất ngờ và gây ra thiệt hại đáng kể đối với các cơ sở dầu của Saudi Arabia hôm 14/9, các hệ thống phòng không của Mỹ và Nga đã được điểm mặt chỉ tên.

Trong đó hệ thống Patriot đắt tiền mà Riyadh của Mỹ đã bị chỉ trích vì thể hiện bộ mặt yếu kém trước cuộc tấn công. Về phần mình, Tổng thống Vladimir Putin tỏ ra tự tin với năng lực của S-300 và S-400, đề xuất Saudi nên mua các hệ thống này như Iran và Thổ Nhĩ Kỳ để bảo vệ cơ sở hạ tầng của mình.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng tỏ ra hoài nghi về khả năng S-400 có thể chặn đứng cuộc tấn công ở Saudi Arabia, do hệ thống này chưa được chứng minh trên thực tế.

Đặt những hệ thống trên sang một bên, tờ Asia Times tin rằng, Vòm Sắt của Israel mới là hệ thống phòng không tốt nhất để bảo vệ tài sản của Saudi khỏi một cuộc tấn công tương tự đến từ tên lửa hành trình và máy bay không người lái.

Quân đội Mỹ hiện đã mua hai tổ hợp Vòm Sắt từ Israel với việc giao hàng dự kiến được thực hiện ​​vào năm 2020. Việc Israel có thể nhanh chóng cung cấp một hệ thống để đáp ứng nhu cầu cấp bách của Saudi hiện tại hay không vẫn chưa rõ ràng, bởi nhiều lý do khác nhau.

Hiện tại, Mỹ vẫn đang thiếu các hệ thống lý tưởng để chống lại tên lửa hành trình và máy bay không người lái.

Vòm Sắt được phát triển bởi hai tập đoàn vũ khí Rafael ở Israel và Raytheon ở Mỹ để đối phó với mối đe dọa từ tên lửa tầm ngắn, chủ yếu là những tên lửa được phóng bởi Hamas ở Dải Gaza.

Hệ thống Israel đã thực hiện xuất sắc trong các nhiệm vụ chống lại mối đe dọa này. Mỗi tổ hợp Vòm Sắt thường bao gồm ba đến bốn bệ phóng cố định, chứa 20 tên lửa đánh chặn Tamir và hệ thống radar chiến trường. Mỹ đang mua 240 tên lửa đánh chặn Tamir, 12 bệ phóng, hai hệ thống radar và rơ-moóc chỉ huy.

Viết trên National Interest, cây bút Sébastien Roblin đánh giá hệ thống Vòm Sắt đã hoạt động rất tốt trong 8 năm qua.

“Kể từ năm 2011, Lực lượng Phòng vệ Israel đã sử dụng hệ thống Vòm Sắt để bắn hạ trên 1.700 tên lửa và đạn súng cối của các chiến binh ở Lebanon, Syria và Dải Gaza. Tổ hợp Vòm Sắt cũng có thể sử dụng để chống lại máy bay, máy bay không người lái, đạn pháo cỡ lớn và thậm chí có thể cả tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo - như đã được chứng minh bằng vụ bắn tên lửa đạn đạo của Iran vào ngày 20/1/2019”, cây bút này nhận định.

Từ hiệu suất ấn tượng nói trên, nhiều khả năng Vòm Sắt sẽ được triệu hồi trong thời gian tới.

Tiêu điểm - 'Quên lời chào mời S-400 của Nga', Vòm Sắt của Israel mới là lựa chọn hoàn hảo cho Saudi Arabia? (Hình 2).

Vòm Sắt được đánh giá là hữu hiệu trước các cuộc tấn công tương tự ở Saudi Arabia.

Bên cạnh đó, trong thời gian chờ đợi, có khả năng Mỹ sẽ tạm thời triển khai thêm hệ thống phòng không Patriot, đặc biệt là xung quanh các mỏ dầu và đặt radar để phát hiện tốt hơn tên lửa hành trình và máy bay không người lái.

Patriot chưa bao giờ được coi là khắc tinh của tên lửa hành trình hoặc máy bay không người lái, nhưng nó vẫn có thể cung cấp một số khả năng phòng thủ cơ bản.

Ngoài ra, Patriot có thể được tăng cường thêm các ụ pháo nhanh như Phalanx làm lớp phòng thủ cuối. Phiên bản mặt đất của Phalanx được gọi là C-RAM rất hữu hiệu trong việc chống tên lửa, đạn pháo, súng cối và có camera hồng ngoại để xác định các mối đe dọa trước mặt. Các lực lượng Mỹ và Anh đã sử dụng C-RAM ở Iraq.

Bên cạnh đó, Mỹ có thể sử dụng các hệ thống khác ở châu Âu như pháo phòng không MANTIS của Đức, DRACO siêu nhanh của Italia.

Bài học cho Mỹ

Giới phân tích lưu ý rằng, Mỹ đã chuẩn bị kém trước các mối đe dọa tên lửa hành trình và máy bay không người lái, đó là lý do tại sao nước này cần đến sự giúp đỡ của Israel.

Trong thời gian tới, đào tạo sẽ là một vấn đề quan trọng đối với quân đội Mỹ để học cách đối phó với các mối đe dọa tên lửa hành trình và máy bay không người lái.

Hiện tại, các lực lượng Mỹ không được đào tạo cho loại nhiệm vụ như này nhưng có thể được sự hỗ trợ từ Israel – quốc gia đã phải đối mặt với các mối đe dọa tương tự trong một thời gian dài.

Israel có thể cung cấp trợ giúp như vậy và thậm chí có thể đưa một số chuyên gia đến giúp đỡ lực lượng của Mỹ. Tất nhiên, điều đó có thể cần sự cho phép của Saudi và UAE.

Một vấn đề khác mà tờ Asia Times lưu ý đó là Mỹ có thể cần phải loại bỏ các nguồn tin nội gián ở Saudi. Bởi giới quan sát cho rằng, với một cuộc tấn công được nhắm mục tiêu hoàn hảo như vậy, rất có thể đã có nguồn tin tay trong chỉ điểm.

"Hữu xạ tự nhiên hương": Thêm một lý do khiến Thổ Nhĩ Kỳ "bỏ rơi" Patriot, "mãn nguyện" trước S-400 của Nga

Thứ 7, 21/09/2019 | 20:00
Khả năng S-400 có thể bảo vệ thành công trước cuộc tấn công nhằm vào cơ sở dầu Saudi Arabia vẫn còn là dấu hỏi. Nhưng có một tính năng đáng giá ngàn vàng mà Patriot không thể bằng S-400.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.