Trụ sở của CATL ở thành phố Ninh Đức, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc.
Một khi quá trình xây dựng hoàn tất, đây sẽ là nhà máy sản xuất pin lớn nhất ở châu Âu. Hungary nói đây là "khoản đầu tư vào lĩnh vực xanh lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử của nước này".
Một số kênh truyền thông nước ngoài mô tả đây là "khoản đầu tư lớn nhất lịch sử ở Hungary", theo tờ Thời báo Hoàn Cầu, ấn phẩm phụ của Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc.
Theo Hoàn Cầu, lý do Hungary thu hút đầu tư từ CATL là hoàn toàn bắt nguồn từ yếu tố thương mại. Hungary, quốc gia thành viên EU, nằm ở khu vực được coi là trái tim của châu Âu, với nền tảng hỗ trợ công nghiệp tốt, cho phép các công ty Trung Quốc ở Hungary tiếp cận gần hơn với các khách hàng châu Âu và có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách kịp thời.
Quan trọng hơn, Hungary cung cấp cho các công ty Trung Quốc ưu đãi về chính sách và môi trường kinh doanh.
Hungary là quốc gia đầu tiên ở châu Âu ký biên bản ghi nhớ với Trung Quốc về sáng kiến "Vành đai và Con đường", dành cho các công ty Trung Quốc nhiều chính sách ưu đãi. Do đó, số lượng các công ty Trung Quốc đầu tư vào Hungary không ngừng tăng lên trong hai năm qua.
Quy mô đầu tư của Trung Quốc ở Hungary vẫn ở mức cao, với kim ngạch thương mại song phương tăng 34,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cách đây không lâu, NIO, một nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc, đã công bố nhà máy ở nước ngoài đầu tiên tại Hungary. Hồi tháng 6, Lenovo đã đưa vào hoạt động cơ sở sản xuất ở châu Âu đầu tiên tại Hungary.
Hoàn Cầu nhấn mạnh, CATL thúc đẩy dự án ở Hungary, trong khi hoãn kế hoạch xây nhà máy sản xuất pin cho xe điện ở Bắc Mỹ.
Sự ổn định và môi trường ưu đãi là lý do CATL lựa chọn Hungary và điều này có lợi cho sự phát triển của xe điện ở châu Âu, theo Hoàn Cầu.
Hoàn Cầu kết luận, mối quan hệ tốt đẹp và ổn định giúp Hungary và Trung Quốc thúc đẩy hợp tác, đưa Hungary trở thành điểm đến tiếp cận châu Âu của nhiều công ty Trung Quốc.
Đăng Nguyễn - Hoàn Cầu