Quốc lộ 8B ‘tránh’ nhà thờ họ và việc xử phạt xe đạp đi trên vỉa hè

Quốc lộ 8B ‘tránh’ nhà thờ họ và việc xử phạt xe đạp đi trên vỉa hè

Thứ 2, 27/02/2017 | 15:03
0
Nhà thờ dòng họ của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh và đương kim Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh vốn thuộc diện di dời khi mở rộng Quốc lộ 8B nhưng đến nay, nhà thờ vẫn đang nằm trong hành lang ATGT đường bộ

Tiếng Pháp có câu “C’est la vie” – “Đời là vậy” được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngôn ngữ khác, thường dùng để diễn tả sự chấp nhận (một cách miễn cưỡng) những khó khăn, trắc trở xảy ra trong cuộc sống. Bởi ngoài những gam màu tươi sáng, ấm áp, bức tranh cuộc đời không thể thiếu những mảng màu xám xịt, lạnh lẽo – đôi khi là những điều đi ngược với logic thông thường mới nảy sinh trong xã hội mà chúng ta khó có thể giải quyết, bác bỏ ngay lập tức.

Và chúng ta sẽ phải buột miệng nói: “C’est la vie” trước những sự việc lạ, khó tin nhưng có thật. Chẳng hạn như chuyện một sở có 44 lãnh đạo, 2 nhân viên ở Hải Dương hay một vụ bổ nhiệm lạ kỳ ở Ban chỉ đạo Tây Nam bộ năm ngoái, khi một chàng trai mới 26 tuổi, đang… du học ở nước ngoài được bổ nhiệm làm phó vụ trưởng Vụ kinh tế; đáng nói, ngay cả Vụ trưởng Vụ Kinh tế cũng… không hề biết có người Vụ phó này.

Mới đây, chuyện Quốc lộ 8B, đoạn qua thị trấn Nghi Xuân, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) phải “thắt cổ chai” để tránh một nhà thờ dòng họ cũng gây dư luận không tốt; cũng khó trách người dân đặt nghi vấn về một “sự ưu ái” nào đó vì đây là nhà thờ của “một dòng họ lớn, có con cháu là lãnh đạo tỉnh”.

Cụ thể, nhà thờ dòng họ của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Đặng Duy Báu và đương kim Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh vốn thuộc diện di dời khi mở rộng, nâng cấp QL8B (từ năm 2010). Thế nhưng, đến nay, trong khi hầu hết các hộ dân hai bên đường đã nhường đất cho công trình thì nhà thờ vẫn đang nằm trong hành lang ATGT đường bộ.

Xi nhan Trái Phải - Quốc lộ 8B ‘tránh’ nhà thờ họ và việc xử phạt xe đạp đi trên vỉa hè

 Nhà thờ họ Đặng ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Ảnh: NLĐ.

Đây cũng không phải là “chuyện cỏn con mà bao nhiêu năm giải quyết không xong” như nhìn nhận của một số độc giả, bởi nhà thờ dòng họ Đặng được xây từ thế kỷ 17 và được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh vào năm 2003. Chi tiết đáng bàn nhất trong vụ việc này, là cả Sở VHTTDL Hà Tĩnh và thị trấn Nghi Xuân đều khẳng định… không chịu trách nhiệm quản lý việc một phần nhà thờ họ chủ tịch Tỉnh nằm trên QL8B.

Rõ ràng, khi “trách nhiệm” còn treo lửng lơ như vậy thì mọi chuyện khó có thể giải quyết nhanh chóng được.

Trong khi đó, chỉ trong vòng 2 giờ chiều ngày 15/2, tại, góc đường Lý Tự Trọng - Nguyễn Trung Trực (phường Bến Thành, TP.HCM) lực lượng chức năng đã xử phạt tổng cộng 108 trường hợp người dân chạy xe lên vỉa hè, không phân biệt xe máy, xe đạp điện hay xe đạp.

Khi nghe một nữ sinh đi xe đạp lên vỉa hè thắc mắc, Phó chủ tịch UBND quận 1 đã giải thích với em rằng: "Tất cả xe máy hay xe đạp đi trên vỉa hè đều vi phạm. Làm đẹp TP thì phải chấp hành luật giao thông, vỉa hè mà đi xe như thế này mãi thì không chấp nhận được”.

Chợt nghĩ rằng, nếu mọi khúc mắc trên đời đều được giải thích thẳng thắn, rõ ràng theo quy định pháp luật y như cách Phó chủ tịch UBND quận 1 nói về việc xử phạt xe đạp đi trên vỉa hè thì sẽ không bao giờ xảy ra cảnh “tất cả mọi người đều bình đẳng nhưng có một số người bình đẳng hơn” nữa.

Nên nhớ rằng, khi gặp chuyện bất bình, không phải ai cũng chấp nhận bỏ qua theo kiểu tặc lưỡi: “Cest la vie”.

Diên Anh

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.