Quỹ BHYT đang chi tới 410 tỷ đồng cho dịch vụ nội soi tai mũi họng

Quỹ BHYT đang chi tới 410 tỷ đồng cho dịch vụ nội soi tai mũi họng

Thứ 6, 20/10/2017 | 07:23
0
Thông tin từ phía BHXH Việt Nam cho hay, khi bệnh nhân nội soi tai mũi họng cũng được chỉ định quá lạm dụng. Riêng với dịch vụ này, quỹ BHYT đang chi tới 410 tỷ đồng.

Tại hội nghị Giải quyết vướng mắc, trong khám, chữa bệnh BHYT giữa bộ Y tế và BHXH Việt Nam, ông Dương Tuấn Đức, Giám đốc trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc, BHXH VN cho biết, theo thống kê 9 tháng đầu năm 2017 cho thấy, có sự gia tăng bất thường về lượt khám bệnh bất thường, chi phí điều trị, ngày điều trị... tại nhiều cơ sở y tế. Không ít nơi tránh vượt trần bằng cách chia nhỏ ngày điều trị, dịch vụ trong điều trị để tính thêm chi phí.

Để chứng thực những gì mình đưa ra trong Hội nghị, ông Dương Tuấn Đức dẫn chứng: Kết quả thực hiện giám định chuyên đề tại 5 bệnh viện lớn gồm:Việt - Đức, Saint Paul, Đại học Y Hà Nội, Phụ sản Trung ương và Phụ sản Hà Nội cho thấy, những bệnh viện này đã thực hiện tách các dịch vụ y tế để thanh toán BHYT "sai" khoảng 33 tỷ đồng và thu thêm của người bệnh hơn 4 tỷ đồng.

Ví như, bệnh nhân cắt mật vì sỏi mật nhưng lại tách thanh toán thành 2 dịch vụ mở ống mật chủ lấy sỏi đường mật và cắt túi mật, lấy sỏi đường mật.

Và câu hỏi mà ông Đức đặt ra ở đây là: "Không lẽ 1 bệnh nhân có 2 túi mật?".

Xã hội - Quỹ BHYT đang chi tới 410 tỷ đồng cho dịch vụ nội soi tai mũi họng

Ảnh minh họa

 

Hay một trường hợp khác, khi bệnh nhân nội soi tai mũi họng cũng được chỉ định quá lạm dụng, có những bệnh nhân bị viêm họng, viêm mũi, bướu lành đều nội soi tai mũi họng. Thậm chí, người bệnh bị nấm da, đau đầu, bệnh tủy và mô quanh cuống, cao huyết áp, rối loạn giấc ngủ, viêm bờ mi, bướu lành cửa miệng, đục thủy tinh thể người già… cũng đều được chỉ định nội soi tai mũi họng. Riêng với dịch vụ nội soi tai mũi họng này, quỹ BHYT đang chi tới 410 tỷ đồng...

Và bản thân ông Đức cũng thắc mắc, "Phải chăng vì giá dịch vụ này quá cao?" nên với nhiều chứng bệnh khác nhưng bệnh nhân vẫn được chỉ định nội soi tai mũi họng.

Về phía ngành y cũng cho rằng, có thể vẫn còn những tồn tại đó, nhưng không phải cơ sở nào, bác sĩ nào cũng lạm dụng chỉ định. Tuy nhiên, trong chi trả BHYT khám chữa bệnh cũng vẫn còn những vướng mắc từ phía BHXH. Nhiều chỉ đạo, thực hiện vẫn chưa sát với thực tế, dẫn tới việc thanh quyết toán chi trả BHYT cho các cơ sở y tế còn chậm trễ, gây ảnh hưởng đếu hiệu suất, chất lượng chuyên môn của cơ sở...

Nguyễn Huê

Tìm thấy thi thể 2 nạn nhân cuối cùng trong vụ lở đất ở Hòa Bình

Thứ 4, 18/10/2017 | 16:19
Thông tin từ công an tỉnh Hòa Bình cho biết, tới 13h ngày 18/10, thi thể các nạn nhân cuối cùng trong vụ sạt lở đất kinh hoàng đã được tìm thấy.

Vụ sạt lở ở Hòa Bình: Đồi thác Khanh đổ ụp lần 2 khiến người dân kinh hoàng

Thứ 7, 14/10/2017 | 07:17
Đang đêm, sau tiếng nổ lớn, một lần nữa đồi thác Khanh xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình lại đổ ụp xuống khiến lực lượng tốc trực và người dân một phen nữa kinh hoàng.

“Bắt bệnh” bội chi bảo hiểm để tìm hướng “điều trị”

Thứ 6, 13/10/2017 | 12:00
Nếu làm hết cách, chi vẫn vượt thu, người dân sẽ vui vẻ đóng góp thêm phí bảo hiểm cho việc chữa bệnh của bản thân hoặc chữa bệnh cho những người khác kém may mắn hơn mình.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.