Quy định 1,5m trong tuyển sinh sư phạm: Vô tình tạo tiền đề tiêu cực phân biệt đối xử?

Quy định 1,5m trong tuyển sinh sư phạm: Vô tình tạo tiền đề tiêu cực phân biệt đối xử?

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 6, 15/02/2019 | 08:00
0
Hiện nay, phương thức tuyển sinh vào trường đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh đăng trên website đã không còn quy định về chiều cao. Trước đó, tiêu chí về chiều cao được đưa vào quy chế tuyển sinh 2019 đã gây không ít tranh cãi về một quy định “phản giáo dục”.

Ngày 14/2, đại diện ban tuyển sinh của đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh cho biết sau khi cân nhắc nhiều yếu tố, trường đã có điều chỉnh trong đề án tuyển sinh 2019.

Cụ thể, ban tuyển sinh của đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh đã bỏ yêu cầu về chiều cao 1,55 m trở lên đối với nam, nữ từ 1,5 m trở lên mới được đăng ký thi các ngành đào tạo giáo viên. Trường vẫn giữ yêu cầu xét tuyển nam cao 1,65m, nặng 50 kg trở lên; nữ cao 1,55m, nặng 45 kg trở lên đối với ngành Giáo dục Thể chất.

Tiêu chí không có trong chuẩn nghề nghiệp giáo viên

PGS.TS Đỗ Văn Đoạt, khoa Quản lý Giáo dục, trường đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ: “Khi một tiêu chuẩn đánh giá một con người được đưa ra, phải dựa trên các tiêu chí, tiêu chuẩn hiện thời. Chuẩn nghề nghiệp giáo viên hiện nay, cũng có những quy định rất rõ về 5 tiêu chuẩn phẩm chất và năng lực của nghề giáo, trong đó, không đề cập đến vấn đề chiều cao và trọng lượng.

Giáo dục - Quy định 1,5m trong tuyển sinh sư phạm: Vô tình tạo tiền đề tiêu cực phân biệt đối xử?

Trường đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh đã bỏ quy định về chiều cao cho thí sinh dự tuyển.

Theo cá nhân tôi, tiêu chuẩn về chiều cao, trọng lượng là không cần thiết, đặc biệt trong môi trường sư phạm, đặc thù đào tạo những người thầy mang tri thức đến truyền đạt cho người khác. Bên cạnh đó, khi tạo ra một sự thay đổi cần có các hành trình, lộ trình rõ ràng, không thể đưa ra một cách đột ngột, gây xôn xao dư luận”.

Ông nhấn mạnh: “Trong bối cảnh chung, đặc biệt, yếu tố con người về phẩm chất, kỹ năng, thì đặc điểm về ngoại hình chỉ là yếu tố mang tính chất di truyền bẩm sinh, không phải là yếu tố quan trọng số 1, quyết định một nhà giáo giỏi, nên xét theo tính chất khoa học lại không trọn vẹn, mà khoa học thì phải trọn vẹn.

Với tư cách là một môi trường đào tạo sư phạm, đầu tiên, trong bối cảnh giáo dục Việt Nam, định hướng trong đánh giá qua các kỳ thi đầu vào đại học, điểm quan trọng nhất vẫn phải dựa vào kiến thức và năng lực của thí sinh, hội tụ qua các kỳ thi đánh giá năng lực”.

Tạo tiền đề “phân biệt đối xử”

Theo ThS. Đỗ Nghiêm Thanh Phương, việc đưa ra quy định về chiều cao trong quy chế tuyển sinh sư phạm là không hợp lý: “Bởi vì, việc đánh giá năng lực, trình độ, khả năng của người giáo viên không thể căn cứ vào chiều cao, hay đánh giá qua hình thể, mà phải căn cứ vào trình độ, kiến thức, chuyên môn, kỹ năng truyền đạt, nghiệp vụ sư phạm, bên cạnh đó, các phương pháp truyền đạt đến học sinh thật hấp dẫn, lôi cuốn.

Quy định này xuất hiện, vô hình trung có sự phân biệt đối xử về mặt hình thể, không chỉ những người thấp bé mà còn có thể với những người có sự khác biệt một chút. Con người phải có sự khác biệt, chúng ta phải tôn trọng sự khác biệt đó”.

Ông cho rằng: “Trước đó, một số lý giải được đưa ra như: Chiều cao của giáo viên phải đảm bảo với chiều cao của bảng viết, tuy nhiên, đó không phải do lỗi chủ quan người giáo viên mà là cơ sở vật chất của trường, bảng có thể làm di động, cho cả giáo viên và học sinh thấp có thể viết được.

Một lý giải nữa, sẽ có sự ưu tiên dành cho những người thực sự tài năng, tâm huyết. Tuy nhiên, ngay tiêu chí ban đầu là chiều cao không đáp ứng được thì những tiêu chí sau làm sao có thể xác định được, đánh giá được”.

ThS. Đỗ Nghiêm Thanh Phương phân tích: “Quy định này nếu áp dụng có thể mang đến những hậu quả nghiêm trọng. Thứ nhất, vô hình trung xuất hiện sự kỳ thị, phân biệt đối xử, tạo tiền đề khiến cá nhân những người khác cho rằng, sư phạm mà còn phân biệt đối xử thì các ngành khác sẽ ra sao, khiến những người có phần thiệt thòi về mặt hình thức sẽ mặc cảm, tự ti.

Giáo dục - Quy định 1,5m trong tuyển sinh sư phạm: Vô tình tạo tiền đề tiêu cực phân biệt đối xử? (Hình 2).

ThS. Đỗ Nghiêm Thanh Phương cho rằng quy định chiều cao cho giáo viên sẽ tạo tiền đề tiêu cực về phân biệt đối xử.

Thứ hai, ngành sư phạm sẽ bỏ lọt một số thí sinh có hình thể chưa tốt nhưng năng lực và phẩm chất tốt, đó có thể sẽ là những nhân tài tương lai trong ngành giáo dục.

Thứ ba, xã hội đã và đang có những cái nhìn đánh giá tiêu cực về giáo dục trong mấy năm nay, khi có quá nhiều điểm bất hợp lý, có thái độ xấu, quy định này đưa ra sẽ tạo thêm luồng dư luận xã hội tiêu cực liên quan đến giáo dục”.

“Trong kỳ thi tuyển sinh vào sư phạm, bên cạnh kiến thức, năng lực thì quan trọng nhất là niềm say mê, sự hứng thú với nghề giáo. Một người giáo viên có niềm đam mê, khi gặp khó khăn sẽ vượt qua, có đam mê, sẽ chủ động tìm tòi nhiều phương pháp giảng dạy tốt, trau dồi năng lực. Đó mới là tiêu chí cần thiết nhất đối với người giáo viên, chứ không phải là hình thể”, ông nhấn mạnh.

Quy định cao 1,50m mới được thi vào Sư phạm: Tuyển giáo viên hay tuyển người mẫu?

Thứ 5, 14/02/2019 | 19:00
Oái ăm với quy định thí sinh nữ phải cao tối thiểu 1,50m mới được thi vào trường đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh.

Thi giáo viên dạy giỏi: Loại bỏ liệu có dễ?

Thứ 6, 18/01/2019 | 14:46
Cuộc thi giáo viên dạy giỏi vốn là nơi khơi tìm cảm hứng sáng tạo và đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên, tuy nhiên, đã xuất hiện những hiện tượng tiêu cực, ảnh hưởng tới chất lượng giáo viên, có nên loại bỏ cuộc thi giáo viên dạy giỏi?
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Hiểu đúng về ngành logistics để tăng cơ hội trúng tuyển đại học

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:46
Ngoài kiến thức kinh tế, các em sinh viên phải có chuyên môn về kỹ thuật, công nghệ mới có thể đáp ứng nhu cầu lao động trong ngành logistics.

Đà Nẵng: Tích cực xử lý vụ nữ sinh lớp 6 bị đánh hội đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:33
Cơ quan chức năng xã Hòa Sơn đang vào cuộc tích cực xử lý vụ một nữ sinh lớp 6 bị bạn đánh hội đồng.

Hà Nội giao hơn 15.000 chỉ tiêu lớp 10 chương trình THPT kết hợp học nghề

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:20
Đối tượng tuyển sinh là học sinh đã hoàn thành chương trình Trung học cơ sở thuộc 30 quận, huyện trên địa bàn Hà Nội.

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Sau nắng nóng "đỉnh điểm", tuần tới miền Bắc chuyển mát do không khí lạnh tràn về?

Thứ 7, 20/04/2024 | 17:36
Dự báo do ảnh hưởng của không khí lạnh, đến thứ 3 tuần sau miền Bắc có mưa, nhiệt độ giảm từ 5-6 độ C, trời chuyển mát kèm theo mưa nhỏ.

Đường lên Điện Biên

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:03
Có thể nói trong chiến dịch Điện Biên Phủ: “56 năm ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơn vắt – Máu trộn bùn non – Gan không núng - Chí không mòn…”

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.