Quy định của pháp luật về việc bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai

Thứ 3, 06/12/2022 | 20:53
0
Mục đích của việc bảo lãnh là đảm bảo nghĩa vụ xây dựng và bàn giao nhà của chủ đầu tư với khách hàng.

Liên quan đến thông tin Sở Xây dựng Đồng Nai vừa qua đã ra công văn hủy văn bản công nhận 752 căn biệt thự thuộc phân khu 1 và 5 dự án Aqua City (chủ đầu tư là Công ty TNHH Thành phố Aqua) đủ điều kiện kinh doanh bất động sản với lý do ngân hàng chưa cam kết bảo lãnh tài chính. Trước vấn đề này, nhiều bạn đọc thắc mắc bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai là gì? Mục đích bảo lãnh là gì? Bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai có phải là điều kiện bắt buộc để Sở xây dựng cho phép bhủ đầu tư đưa bất động sản hình thành trong tương lai vào kinh doanh không? Có cần thiết phải bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai cho từng khách hàng không? Liên quan đến vấn đề này, PV có cuộc trao đổi với luật sư Phạm Phúc (Văn phòng luật sư Phúc và Đồng sự).

Kinh tế - Quy định của pháp luật về việc bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai

Toàn cảnh dự án Aqua City

Thưa luật sư, bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai là gì? Mục đích bảo lãnh là gì?

Căn cứ Khoản 3 Điều 1 Thông tư 13/2017/TT-NHNN, Khoản 1 Điều 56 Luật Kinh doanh Bất Động Sản thì bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai là bảo lãnh ngân hàng, theo đó ngân hàng thương mại cam kết với bên mua về việc sẽ thực hiện nghĩa vụ tài chính thay cho Chủ đầu tư khi đến thời hạn giao, nhận nhà ở đã cam kết nhưng Chủ đầu tư không bàn giao nhà ở cho bên mua mà không hoàn lại hoặc hoàn lại không đầy đủ số tiền đã nhận ứng trước và các khoản tiền khác theo hợp đồng mua, thuê mua nhà ở đã ký kết cho bên mua.

Như vậy, mục đích của việc bảo lãnh là đảm bảo nghĩa vụ xây dựng và bàn giao nhà của Chủ đầu tư với khách hàng.

Bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai có phải là điều kiện bắt buộc để Sở xây dựng cho phép Chủ đầu tư đưa bất động sản hình thành trong tương lai vào kinh doanh không, thưa luật sư?

Điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh được quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản. Theo đó, điều kiện để đưa bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh gồm: “Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó”.

Theo đó, việc ngân hàng bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai không phải là điều kiện bắt buộc để cơ quan quản lý nhà ở có thẩm quyền cho phép Chủ đầu tư đưa bất động sản hình thành trong tương lai vào kinh doanh.

Có cần thiết phải bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai cho từng khách hàng không?

Chủ đầu tư trước khi tiến hành việc ký kết hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai đều làm việc với ngân hàng để cấp bảo lãnh cho dự án nhằm đảm bảo tiến độ xây dựng đã cam kết với khách hàng theo tài liệu bán hàng đã công bố.

Đối với những dự án lớn, chủ đầu tư uy tín thì tùy theo nhu cầu của khách hàng, khách hàng có thể không cần đến hợp đồng bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai vì chủ đầu tư đã đảm bảo việc xây dựng và bàn giao nhà đúng hạn cho người mua.

Xin cảm ơn luật sư !

 

Chính thức giới thiệu ra thị trường vào tháng 06/2019, Aqua City quy mô 1.000ha nằm ở phía Đông TP. HCM do tập đoàn Novaland đầu tư và phát triển theo mô hình đô thị sinh thái thông minh. 

Kinh tế - Quy định của pháp luật về việc bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai (Hình 2).

Aqua City quy mô 1000ha được quy hoạch đồng bộ và hoàn chỉnh tiện ích đẳng cấp, mang đến trải nghiệm sống xứng tầm cho cư dân tinh hoa vào cuối năm 2022 này.

Từ quý III/2022, Aqua City đã tiến hành bàn giao nhà theo tiến độ cho khách hàng. Tính đến cuối năm 2022, hàng loạt công trình, tiện ích quan trọng của đô thị đã được hoàn thiện, sẵn sàng phục vụ nhu cầu an cư. Điểm nhấn có thể kể đến tổ hợp quảng trường - bến du thuyền Aqua Marina; dinh thự ánh sáng Garden Palace; trung tâm thể thao đa năng Aqua Sport Center với không gian thể thao trong nhà, ngoài trời, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, tích hợp với giải trí; Trung tâm an ninh Aqua Secirity Center ứng dụng công nghệ AI hiện đại; trung tâm thương mại, chuỗi clubhouse đẳng cấp.

Kinh tế - Quy định của pháp luật về việc bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai (Hình 3).

Aqua Support Center

Là nhà đầu tư trên địa bàn Tỉnh, ngoài lợi ích cho doanh nghiệp, Novaland luôn muốn hướng đến xây dựng một Khu đô thị thông minh với đầy đủ tiện ích, là Khu đô thị kiểu mẫu hàng đầu cho địa phương và khu vực phía Nam.

 

Thế Minh

Tag: Novaland

Một lô trái phiếu lên tới 1.000 tỷ đồng vừa được mua lại trước hạn

Thứ 3, 06/12/2022 | 19:29
Đây là lô trái phiếu được phát hành ngày 24/12/2021 với kỳ hạn 12 tháng, được Novaland mua lại trước hạn vào ngày 2/12/2022.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Quy hoạch Bà Rịa-Vũng Tàu: Thu hút đầu tư 4 nhóm ngành kinh tế trụ cột

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:15
Chiều ngày 28/3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức họp báo thông tin về hội nghị triển khai quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh, sẽ diễn ra vào ngày 30/3 tới.

Xử nghiêm doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Bộ trưởng Công Thương yêu cầu các QLTT các tỉnh chủ động, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.