Quy định đổi GPLX bị Bộ Tư pháp 'tuýt còi', Bộ GTVT nói gì?

Quy định đổi GPLX bị Bộ Tư pháp 'tuýt còi', Bộ GTVT nói gì?

Thứ 5, 01/12/2016 | 19:37
0
Bộ GTVT đã nhận được văn bản từ Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) liên quan đến Thông tư số 58 về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) và đồng ý sửa đổi thông tư này.

Những ngày qua, dư luận xôn xao về thông tư 58 của Bộ GTVT về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, bắt buộc người dân phải đổi giấy phép lái xe bằng chất liệu giấy sang giấy phép được làm bằng chất liệu PET. Tuy nhiên, Bộ Tư Pháp lại cho rằng việc đổi giấy phép lái xe là không cơ sở.

Sáng ngày 1/12, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Tổng cục Đường Bộ Việt Nam cho biết: “Tổng cục Đường bộ VN và Bộ GTVT đã làm việc với Bộ Tư Pháp về những vấn đề liên quan tới việc  chuyển đổi giấy phép lái xe còn thời hạn từ bìa giấy sang vật liệu PET”.

Xã hội - Quy định đổi GPLX bị Bộ Tư pháp 'tuýt còi', Bộ GTVT nói gì?

 Đổi giấy pháp lái xe đang gây xôn xao dư luận.

Nói về việc người dân bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe, ông Huyện cho rằng: “Bộ GTVT sẽ sửa đổi lại, trong tháng 12 thông tư mới sẽ được Bộ Trưởng ban hành. Người dân đều phải đổi giấy phép lái xe, nhưng sẽ không xử phạt, đối với xe máy sẽ được gia hạn tới năm 2020”.

Ông Huyện cũng khẳng định: “Việc đổi GPLX không sai quy định của pháp luật, đây chỉ là giải pháp để quản lý, tránh tình trạng sử dụng giấy phép giả.

GPLX cơ giới đường bộ có chất liệu bằng giấy đã được các cơ quan có thẩm quyền phát hành và cấp. Qua quá trình sử dụng, giấy phép lái xe bằng giấy đã bộc lộ nhiều bất cập như lạc hậu, mức độ bảo mật không cao, dễ bị làm giả; dễ bị tẩy xóa, sửa đổi, dễ bị hư hỏng không thuận tiện cho công tác quản lý, xử lý khi người lái xe vi phạm...”

Xã hội - Quy định đổi GPLX bị Bộ Tư pháp 'tuýt còi', Bộ GTVT nói gì? (Hình 2).

 Ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT (ảnh: Thế Anh)

Trong một diễn khác, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết: “Bộ đã nhận được văn bản từ Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) liên quan đến tính hợp pháp của Thông tư số 58 về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ. Bộ cũng đã thảo luận về những vấn đề trên và đồng ý sửa đổi thông tư 58”.

Ông Nguyễn Hồng Trường cũng cho hay: “Bộ GTVT đã xin ý kiến và nhận được sự đồng tình từ Bộ Tư pháp, đến năm 2020 sẽ giải quyết xong việc đổi bằng xe máy, còn bằng lái ôtô đến kỳ hạn thì đổi. Nếu ai cố tình đến hạn không đổi sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước tình trạng GPLX làm giả quá nhiều, Bộ GTVT ra thông tư này để dễ quản lý và “phòng chống tiêu cực”. 

Khi chuyển giấy phép sang thẻ PET, lực lượng chức năng dễ dàng phát hiện ra bằng giả thông qua thiết bị quẹt thẻ. Quy định này ảnh hưởng rất lớn đến người dân vì vậy, Bộ GTVT sẽ thống nhất với Bộ Tư pháp sửa đổi Thông tư 58 theo hướng: Lộ trình vẫn như cũ nhưng chỉ khuyến khích người dân đổi càng sớm càng tốt chứ không phạt và yêu cầu phải sát hạch lại lý thuyết nữa”, Thứ trưởng Bộ GTVT chia sẻ.

Ông Đồng Ngọc Ba - Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp vừa ký văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT ngày 20.10.2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Theo đó, băn bản này cho biết Điều 57 của Thông tư 58 quy định về lộ trình chuyển đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET của Bộ Giao thông Vận tải không có cơ sở pháp lý, không bảo đảm tính thống nhất và tính hợp pháp.

Cụ thể, Điều 57 quy định giấy phép lái xe bằng giấy bìa phải được chuyển đổi sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET theo lộ trình như sau: Giấy phép lái xe ô tô và giấy phép lái xe hạng A4 trước ngày 31/12/2016; Giấy phép lái xe không thời hạn (các hạng A1, A2, A3) phải trước ngày 31/12/2020. Sau 6 tháng theo lộ trình chuyển đổi này mà người có giấy phép lái xe bằng giấy bìa không chuyển đổi sẽ phải sát hạch lại lý thuyết để được cấp lại giấy phép lái xe.

 
   

Thế Anh

Không bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe mới

Chủ nhật, 17/11/2013 | 16:22
"Mỗi một nội dung đều hướng tới mục tiêu quản lý, không phải toàn bộ nội dung đó đều phục vụ tất cả mọi người".

Luật giao thông: Các trường hợp bị thu giấy phép lái xe

Thứ 6, 03/01/2014 | 09:22
Nếu không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, không nhường đường cho xe ưu tiên.., bạn sẽ bị tước bằng lái xe trong một tháng.

'Hô biến' mình trẻ lại 17 tuổi trên giấy phép lái xe

Thứ 3, 01/03/2016 | 07:19
Sinh năm 1967 nhưng đối tượng đã lấy ảnh dán vào GPLX của người sinh năm 1984 và dùng GPLX đó đi lại trên đường.

Không bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe mới

Chủ nhật, 17/11/2013 | 16:22
"Mỗi một nội dung đều hướng tới mục tiêu quản lý, không phải toàn bộ nội dung đó đều phục vụ tất cả mọi người".

Luật giao thông: Các trường hợp bị thu giấy phép lái xe

Thứ 6, 03/01/2014 | 09:22
Nếu không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, không nhường đường cho xe ưu tiên.., bạn sẽ bị tước bằng lái xe trong một tháng.

'Hô biến' mình trẻ lại 17 tuổi trên giấy phép lái xe

Thứ 3, 01/03/2016 | 07:19
Sinh năm 1967 nhưng đối tượng đã lấy ảnh dán vào GPLX của người sinh năm 1984 và dùng GPLX đó đi lại trên đường.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.