Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch chính thức hoạt động

Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch chính thức hoạt động

Thứ 6, 01/04/2022 | 20:59
0
Quỹ có thể huy động các nguồn tài trợ, đóng góp tự nguyện, hợp pháp của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nhằm hỗ trợ phát triển du lịch.

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2022, ngày 1/4, Quỹ Hỗ trợ Phát triển Du lịch (VTDF) đã chính thức ra mắt với cơ quan quản lý về du lịch, các Bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp.

Sau gần 20 năm kể từ lần đầu được chính thức nêu tại Pháp lệnh Du lịch năm 1999, Luật Du lịch năm 2005, được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và sự ủng hộ của các Bộ, ngành liên quan, đến nay VTDF đã chính thức đi vào hoạt động.

Trao đổi với báo Tin Tức, ông Lê Tuấn Anh, Chủ tịch VTDF cho biết, được thành lập theo Quyết định số 49/2018/QĐ-TTg ngày 12/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ, VTDF là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, hoạt động theo mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là đại diện chủ sở hữu.

Sự ra đời của VTDF nhằm giải quyết một phần sự hạn chế về nguồn lực cho xúc tiến, quảng bá và hỗ trợ phát triển du lịch; tạo cơ chế linh hoạt, năng động hơn, phù hợp với xu hướng hiện nay, tăng cường cả về quy mô, tần suất và chất lượng các hoạt động.

Hoạt động xúc tiến, quảng bá và hỗ trợ phát triển du lịch của VTDF sẽ tập trung vào các đối tượng thụ hưởng gồm cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương, doanh nghiệp, tổ chức và các cá nhân trong ngành du lịch.

Kinh phí hoạt động hàng năm do ngân sách trung ương cấp, bằng 10% tổng số thu nộp ngân sách hàng năm từ nguồn thu phí cấp thị thực và các giấy tờ có liên quan đến xuất cảnh, nhập cảnh Việt Nam cho người nước ngoài và bằng 5% tổng số thu nộp ngân sách hàng năm từ nguồn thu phí tham quan. Bên cạnh đó, Quỹ có thể huy động các nguồn tài trợ, đóng góp tự nguyện khác.

Kinh tế vĩ mô - Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch chính thức hoạt động

Ra mắt Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch tại Hội chợ du lịch VITM Hà Nội 2022.

Hoạt động của Quỹ tập trung vào 4 nhóm nhiệm vụ, bao gồm: xúc tiến du lịch trong nước và nước ngoài thông qua các sự kiện, phương tiện thông tin, truyền thông, các ấn phẩm, vật phẩm và nền tảng số; hỗ trợ nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm du lịch; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực du lịch; hỗ trợ hoạt động truyền thông du lịch trong cộng đồng.

Năm 2022, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch sẽ phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp, triển khai các nhiệm vụ theo định hướng của Chính phủ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, bao gồm xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam hướng đến thị trường trong và ngoài nước nhằm khôi phục thị trường quốc tế và thúc đẩy du lịch nội địa; nghiên cứu thị trường, đánh giá các xu hướng mới sau đại dịch Covid-19, phát triển sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu, thị hiếu mới của khách; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực du lịch, khôi phục lại lực lượng lao động du lịch đã chuyển dịch sang các ngành nghề khác; đẩy mạnh truyền thông du lịch trong cộng đồng, hỗ trợ các địa bàn khó khăn có tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch.

Ngày 22/2 vừa qua, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư hướng dẫn để thực hiện nhiệm vụ xúc tiến, quảng bá và hỗ trợ phát triển du lịch của Quỹ, tạo cơ sở cho Quỹ triển khai các hoạt động thực tế.

Quỹ được kỳ vọng sẽ góp phần hỗ trợ các nguồn lực giúp đỡ ngành du lịch sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Trong Hội chợ VITM Hà Nội 2022, cùng với Hiệp hội Du lịch, Tổng cục Du lịch, Quỹ Hỗ trợ Phát triển Du lịch đã đồng chủ trì tổ chức Diễn đàn Du lịch Việt Nam 2022 với chủ đề “Phục hồi Du lịch Việt Nam - Định hướng mới, Hành động mới” và một số hoạt động bên lề khác.

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2022

Thông tin từ báo Hà Nội mới cho biết, UBND thành phố Hà Nội vừa có Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tổ chức Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2022 với chủ đề “Hà Nội - Đến để yêu” nhằm kích cầu du lịch, thu hút du khách trong nước và quốc tế đến Hà Nội để nhanh chóng khôi phục và phát triển hoạt động du lịch của Thành phố Hà Nội.

Dự kiến, lễ hội được tổ chức từ ngày 13 đến 15/5 tại khu vực đường Đinh Tiên Hoàng, khu vực vườn hoa Lý Thái Tổ, Nhà Bát Giác, đường Lê Thạch, phố Lê Lai, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Lễ hội để khuyến khích người dân Thủ đô đi du lịch Hà Nội, đồng thời tổ chức các chương trình du lịch cho người Hà Nội đi du lịch tới các địa phương khác an toàn, khuyến khích sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp du lịch đóng trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Đây cũng là cơ hội để quảng bá điểm đến du lịch Hà Nội đến bạn bè, du khách quốc tế nhân dịp Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) được tổ chức tại Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Theo kế hoạch, lễ hội Du lịch Hà Nội 2022 được tổ chức với quy mô lớn do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị sở, ngành thực hiện. 

Lễ hội gồm khu không gian chung được thiết kế các tiểu cảnh 2D, 3D giới thiệu điểm đến du lịch Hà Nội là điểm check-in cho du khách tại khu vực phía trước tượng đài vua Lý Thái Tổ và các tuyến phố Đinh Tiên Hoàng, Lê Lai, Lê Thạch. Tại đây, du khách sẽ được check-in với những thiết kế mô hình, tiểu cảnh về Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Thành cổ Sơn Tây, Di tích Nhà tù Hỏa Lò…

Khu gian hàng các tỉnh, thành và doanh nghiệp du lịch dự kiến khoảng 80 gian hàng được bố trí trên phố Đinh Tiên Hoàng, Lê Thạch, Lê Lai sẽ giới thiệu du lịch và đặc sản địa phương và các sản phẩm tour, combo du lịch, khách sạn, vé máy bay. Khu gian hàng của các cơ quan du lịch quốc tế giới thiệu điểm đến du lịch các nước, thúc đẩy hoạt động du lịch song phương.

Ngoài ra, lễ hội còn có không gian làng nghề, ẩm thực Hà Nội ở khu vực nhà Bát Giác, giới thiệu một số sản phẩm làng nghề tiêu biểu, các món ăn, đặc sản nổi bật của Thủ đô. 

Hương Anh (tổng hợp) 

 

Sẽ có sự kiện tầm cỡ tại hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM

Thứ 5, 31/03/2022 | 18:16
Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM lần thứ 16 (ITE HCMC 2022) sẽ chính thức trở lại với chủ đề Cùng vững bước, cùng đi lên - thông tin được công bố ngày 31/3 tại Hà Nội.

"Sau dịch Covid-19 chúng ta sẽ tư duy lại, cơ cấu lại ngành du lịch"

Thứ 5, 31/03/2022 | 14:10
Sáng 31/3, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2022) chính thức được khai mạc tại Cung Văn hoá Hữu nghị Hà Nội để khởi động lại các hoạt động du lịch.

Đa dạng các sản phẩm du lịch ở Đà Nẵng nhằm thu hút du khách

Thứ 4, 30/03/2022 | 19:00
Sau khi có chủ trương mở cửa lại các các hoạt động du lịch, ngay từ giữa tháng 3/2022 hoạt động du lịch Tp.Đà Nẵng có nhiều dấu hiệu khả quan, tích cực.

Khánh Hòa: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong ngành du lịch sau dịch

Thứ 3, 29/03/2022 | 19:38
Chiều 29/3, tại Tp.Nha Trang diễn ra hội thảo Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ ngành du lịch với chủ đề “Công nghệ cho du lịch an toàn hậu đại dịch”.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Cà Mau: Phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:54
Ngày 24/4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo các ban ngành, đơn vị liên quan về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Thanh Hóa: Dồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:00
Những năm qua, Thanh Hóa chú trọng đầu tư mới và nâng cấp hạ tầng giao thông, tạo tiền đề thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương.

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.

Thanh Hóa: Tăng tốc phát triển các cụm công nghiệp

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Thanh Hóa vừa có quyết định thành lập Cụm công nghiệp Thuần Lộc địa bàn xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc với diện tích gần 24ha, tổng vốn đầu tư hơn 208 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Cà Mau: Phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:54
Ngày 24/4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo các ban ngành, đơn vị liên quan về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra sang UAE đạt hơn 7 triệu USD

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.