Quyền thừa kế tài sản mẹ để lại của con gái

Quyền thừa kế tài sản mẹ để lại của con gái

Thứ 4, 16/01/2013 | 17:00
0
Từ ngày mẹ cháu mất, bố cháu không yêu thương cháu mà thường xuyên hành hạ, đánh đập rất dã man. Bố mẹ cháu có 200m2 đất, bố cháu đã bán đi 1/2 diện tích đất, phần còn lại cháu muốn giữ lại để làm nhà ở nhưng bố cháu không đồng ý vì cho rằng con gái không được hưởng gì về tài sản. Xin hỏi, pháp luật quy định như thế nào khi người cha thường xuyên đánh đập, ngược đãi con cái? Khi mẹ cháu mất, cháu có được hưởng thừa kế không? Xuân Lan (Cầu Giấy - HN)

> Quý vị luật sư viết bài, bày tỏ ý kiến xây dựng và hoàn thiện pháp luật vui lòng gửi về mail: luatsu@nguoiduatin.vn

Luật sư - Quyền thừa kế tài sản mẹ để lại của con gái

Con gái có quyền thừa kế giống con trai trong gia đình.Ảnh minh họa

Luật sư Hoàng Thị Nhàn trả lời:

Tại điều 34 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 quy định: “Cha mẹ không được phân biệt đối xử giữa các con, ngược đãi, hành hạ, xúc phạm con, không được lạm dụng sức lao động của các con chưa thành niên, không được xúi giục, ép buộc con làm những việc trái pháp luật, đạo đức xã hội.

Tại điều 64 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định: “Cha mẹ có trách nhiệm nuôi dạy con thành những công dân tốt. Con cháu có bổn phận kính trọng và chăm sóc ông bà, cha mẹ. Nhà nước và xã hội không thừa nhận việc phân biệt đối xử giữa các con.

Tóm lại nếu bố cháu có hành vi như đã nêu trên thì bố cháu đang có hành vi vi phạm pháp luật.

Để ngăn cản những hành vi đó, cháu cần nhờ sự can thiệp của chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Tổ hòa giải… để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Trong trường hợp bố cháu không nhận rõ được hành vi sai trái của mình mà vẫn có hành vi ngược đãi, hành hạ con cái thì tùy vào tính chất, mức độ của hành vi, bố cháu có thể phạm tội hành hạ người khác được quy định tại điều 110 Bộ luật Hình sự.

Về phần tài sản trong trường hợp này, tài sản chung của bố mẹ cháu có 200m2 đất. Sau khi mẹ cháu mất, tài sản chung sẽ được chia đôi cho bố cháu một nửa, nửa kia là di sản thừa kế của mẹ cháu và được chia cho những người thừa kế thuộc hàng thừa kế thứ nhất bao gồm: “vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết” (điều 676 Bộ luật Dân sự).

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì cháu được hưởng thừa kế tài sản một phần trong khối tài sản của mẹ mình. Để bảo vệ quyền lợi của mình, cháu cần liên hệ với tòa án nơi cháu đang cư trú yêu cầu được hưởng thừa kế tài sản của mẹ cháu để lại.

Luật sư Hoàng Thị Nhàn (Văn phòng Luật sư Phúc Thọ, Hà Nội)

Bài đọc nhiều trên chuyên mục Luật sư:

> Ông Nguyễn Bá Thanh: 'Tôi nói được là làm được'

> Luật sư - Tin tức hấp dẫn, thiết thực cho cộng đồng người dùng internet Việt Nam

Luật sư nghi ngờ cảnh sát làm oan tài xế

Thứ 3, 15/01/2013 | 13:21
'Trong vụ TNGT này, người điều khiển xe máy đâm vào xe của lái xe Hòa (từ phía sau) do đó nạn nhân cũng có lỗi và đây là trường hợp 'lỗi hỗn hợp'. Xe của Hòa đỗ cách đầu cầu khoảng cách là 6,5m, vậy theo quy định của pháp luật về giao thông đường bộ, điều này có vi phạm pháp luật hay không?, luật sư Nguyễn Huy An nói.

Luật sư tình nguyện và một vụ án oan

Thứ 2, 07/01/2013 | 14:58
Nữ luật sư Rita Dave tuyên bố bà rất hài lòng khi thân chủ của mình được trả tự do sau hơn 4 năm ngồi tù vì một sai sót của cả công tố viên, thẩm phán và luật sư.