Quyết định đình chỉ vụ án có nhiều khuất tất

Quyết định đình chỉ vụ án có nhiều khuất tất

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Theo luật sư Nguyễn Văn Bình (bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho anh Nguyên và 3 bị hại khác): Quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can Phạm Anh Tài (Quyết định 06) được ban hành trên cơ sở áp dụng trái pháp luật và có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm...

Trưa 5/11/2011, gia đình anh Phan Phương Đông tổ chức lễ đính hôn cho anh tại nhà cô dâu H.. Sau lễ đính hôn, anh Phan Phương Nguyên - đại diện gia đình đã mời một số người bạn đi hát karaoke tại quán Karaoke 360o (phường Hải Đình- TP.Đồng Hới). Tại đây, nhóm của anh Đông đã bị một đối tượng tên Tài kéo đến hành hung.

Pháp luật - Quyết định đình chỉ vụ án có nhiều khuất tất

Anh Phan Phương Đông bị nhóm của Tài chém trọng thương nằm cấp cứu tại bệnh viện.

Sau khi can ngăn, nhóm anh Đông đã rời phòng hát, sau đó ra thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch (quê của gia đình anh Nguyên trước đây) để tiếp tục cuộc vui. Trong lúc đang ngồi hát karaoke tại quán Nhật Linh 2 ở tiểu khu 1- thị trấn Hoàn Lão thì bất ngờ nhóm bạn của anh Đông bị nhóm đối tượng cầm đầu là Tài đi xe ô tô mang BKS 73L-6996 mang theo roi điện, dao, kiếm... mở cửa xông vào phòng hát, chém xối xả vào hai anh em Đông, Nguyên.

Nhận được tin báo, Công an huyện Bố Trạch đã có mặt tại hiện trường, thu thập các dấu vết và truy bắt các đối tượng Phạm Anh Tài, Vũ Hải Ngọc, Hoàng Trọng Hùng, Bùi Tăng Thái. Tại bản giám định pháp y của Hội đồng giám định Pháp y Quốc gia số 05, 06, 07 ngày 20/12/2011 kết luận: Anh Đông bị thương tích 24%, anh Nguyên thương tích 2%, chị Giang Thị Hà Anh thương tích 4%.

Anh Đông cho biết: "Trước lúc đi hát, anh trai tôi (anh Nguyên) đã nhắn tin mời chị L. hiện là giáo viên của một trường đóng trên địa bàn TP.Đồng Hới và là vợ của đối tượng Tài đến chung vui. Anh tôi đâu có ngờ sự việc lại diễn ra như vậy". Anh Đông còn cho biết thêm: "Tại quán 360o, anh tôi xin lỗi Tài vì việc đã nhắn tin cho vợ hắn. Tưởng sự việc dừng lại ở đây, không ngờ Tài lại kéo đầu gấu đến hành xử một cách ngông cuồng coi thường pháp luật như vậy?".

Qua hai lần kết luận điều tra, Cơ quan CSĐT huyện Bố Trạch đều thể hiện rõ đã khởi tố đúng người, đúng tội. Nhưng đến ngày 3/7/2012 Viện KSND huyện Bố Trạch lại ra quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can Phạm Anh Tài số 06/ĐCĐT - KSĐT vì lý do: Tài đã ra tự thú. Nội dung quyết định đình chỉ nêu rõ 4 điểm sau: Đình chỉ vụ án với Phạm Văn Tài; Hủy bỏ biện pháp ngăn chặn "cấm đi khỏi nơi cư trú"; Yêu cầu cơ quan CSĐT công an huyện Bố Trạch ra Quyết định xử lý hành chính với Phạm Văn Tài; Yêu cầu Cục thuế Quảng Bình xem xét xử lý về mặt hành chính theo thẩm quyền với Phạm Anh Tài.

Tuy nhiên, điều này lại trái ngược hoàn toàn với kết luận của Cơ quan CSĐT huyện Bố Trạch. Trong Biên bản ghi lời khai đầu tiên của Tài tại cơ quan công an vào hồi 21h40 ngày 5/11/2011, Tài khai: "Tôi được cơ quan công an mời đến làm việc vì có liên quan đến vụ cố ý gây thương tích ngày 5/11/2011 tại quán karaoke Nhật Linh...". Như vậy, có thể thấy Tài không đến cơ quan công an để tự thú. Trên thực tế, khi xảy ra sự việc hành hung, chính chủ quán karaoke Nhật Linh 2 đã gọi điện báo công an.

Theo luật sư Nguyễn Văn Bình (bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho anh Nguyên và 3 bị hại khác): Quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can Phạm Anh Tài (Quyết định 06) được ban hành trên cơ sở áp dụng trái pháp luật và có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Việc căn cứ vào khoản 2 Điều 25 BLHS quy định về việc miễn trách nhiệm hình sự cho đối tượng gây án có hành vi tự thú là không chính xác bởi lẽ vụ án xảy ra ngay lập tức đã gây rúng động cả khu vực thị trấn Hoàn Lão.

Lúc diễn ra vụ án, có anh Khương chủ quán Karaoke và anh Cường người cùng đi hát đã gọi điện và trực tiếp lên trụ sở cơ quan công an huyện Bố Trạch để trình báo. Hơn nữa sau khi làm việc xong tại hiện trường, chính cơ quan Công an là bên trực tiếp tới nhà Tài để mời về trụ sở làm việc. Như vậy thực tế không có vấn đề tự thú xảy ra để làm căn cứ ra Quyết định đình chỉ. Vụ án kéo dài từ 1h30 tới hơn 16h30 đã xảy ra ở 04 địa điểm khác nhau, các địa điểm cách nhau tới hơn 15km, trong tất cả các địa điểm này Tài là người trực tiếp chỉ huy, chỉ điểm để đồng bọn thực hiện vì vậy không thể khẳng định hành vi của Tài mang tính bột phát nhất thời, không làm chủ được bản thân.

Nhóm phóng viên


Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Lâm Đồng: Triệu tập nhóm đánh nhau do mâu thuẫn khi hát karaoke

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:00
Do mâu thuẫn tại quán karaoke, nhóm thanh niên tìm đến nhà dùng dao chém làm 2 người bị thương.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:37
Ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng 5 đồng phạm bị bắt giữ do liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.