Quyết định dừng tấn công Guam: Đằng sau nước cờ cao tay của Bình Nhưỡng

Quyết định dừng tấn công Guam: Đằng sau nước cờ cao tay của Bình Nhưỡng

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 15/08/2017 | 19:00
0
Triều Tiên không hề lo sợ trước lời đe dọa cứng rắn của Mỹ mà ngay từ đầu tuyên bố tấn công đảo Guam đã là một kế hoạch nước đôi, khéo léo và ẩn ý của Triều Tiên.

Từ tuyên bố đanh thép đến quyết định mềm dẻo

Sáng 15/8, hãng thông tấn Nhà nước Triều Tiên (KCNA) đưa ra tuyên bố nhấn mạnh rằng, sau khi cân nhắc, lãnh đạo tối cao của đất nước, ông Kim Jong-un đã quyết định không tiến hành phóng bốn tên lửa đạn đạo tầm trung nhắm vào vùng lãnh thổ Guam của Mỹ.

Thông báo này đã bác bỏ lời cảnh báo trước đó rằng, Bình Nhưỡng đã sẵn sàng phóng  tên lửa Hwasong-12 trong tuần này, theo mệnh lệnh của ông Kim Jong-un.

Tiêu điểm - Quyết định dừng tấn công Guam: Đằng sau nước cờ cao tay của Bình Nhưỡng

Cuộc khẩu chiến Mỹ-Triều Tiên đã kết thúc mà không có cuộc tấn công nào xảy ra.

Theo bình luận viên cao cấp Ankit Panda của tạp chí The Diplomat, tuyên bố của Triều Tiên không hoàn toàn bất ngờ. Tuy nhiên, nó không xuất phát từ một số quan điểm rằng Washington đã "dằn mặt" Bình Nhưỡng thành công.

Thứ nhất, bằng cách quyết định không tiến hành đòn răn đe quân sự, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho thấy, ông hoàn toàn có ý định muốn giảm leo thang tình hình.

Tuyên bố của KCNA đã chỉ rõ, quyết định trên là “để xoa dịu căng thẳng và ngăn chặn xung đột quân sự nguy hiểm trên bán đảo Triều Tiên”, đồng thời tiếp tục mở rộng cánh cửa cho một cuộc trao đổi trên cơ sở bình đẳng với Mỹ.

Bản chất của tuyên bố này dường như có sự đồng điệu với “giải pháp kép” mà Trung Quốc và Nga đưa ra trong thời gian gần đây. Trong đó cả Moscow và Bắc Kinh kêu gọi Bình Nhưỡng đóng băng chương trình thử nghiệm tên lửa đạn đạo và hạt nhân, để đổi lấy sự chấm dứt các cuộc tập trận của Mỹ và Hàn Quốc.

Thứ hai, quyết định giảm căng thẳng được đưa ra không nhất thiết phải hiểu rằng, đó là sự nhún nhường của Triều Tiên trước lời đe dọa cứng rắn của Mỹ.

Cách Triều Tiên nhấn mạnh rằng “chiến dịch tấn công đảo Guam sẽ triển khai ngay khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un ra mệnh lệnh” đã trở thành một tuyên bố nước đôi khéo léo, mà theo đó, ông Kim hoàn toàn có thể lựa chọn việc từ chối.

Trong tiến trình này, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã thiết lập một kịch bản thương lượng vừa cưỡng chế vừa khiêu khích. Sau đó Triều Tiên đã chủ động giảm căng thẳng và thực hiện bước đi có mục đích của mình.

Lý do thứ ba, có một chi tiết đáng chú ý đó là, trong khoảng thời gian kể từ lời tuyên bố dọa tấn công Guam đầu tiên vào tuần trước, cho đến thông báo hòa dịu tuần này, Mỹ đã không thực hiện bất kỳ cuộc tuần tra B-1B Lancer nào.

Tiêu điểm - Quyết định dừng tấn công Guam: Đằng sau nước cờ cao tay của Bình Nhưỡng (Hình 2).

Các cuộc tuần tra của máy bay ném bom chiến lược B-1B là mối lo ngại chính của Triều Tiên.

Kịch bản còn rất khó lường

Máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer có căn cứ ở đảo Guam là một phần sự hiện diện của Mỹ ở Thái Bình Dương. Trước đó, Mỹ vẫn liên tục thực hiện các sứ mệnh tuần tra và làm nhiệm vụ ở bán đảo Triều Tiên như một phản ứng trả đũa trước các cuộc thử nghiệm tên lửa của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên đặc biệt nhấn mạnh rằng, chính các chuyến bay của B-1B là mối lo ngại đặc biệt của nước này. Đây cũng là lý do khiến họ chuẩn bị cho cuộc tấn công tên lửa đạn đạo nhắm vào đảo Guam.

Câu hỏi đặt ra là, có khả năng Washington đã dừng các nhiệm vụ của B-1B như một động thái giảm căng thẳng? Triều Tiên cảm nhận được điều này và tiết chế lại lời hùng biện của mình.

Tuy nhiên, chuyên gia Ankit Panda cho rằng, đây có thể chỉ là diễn biến ngẫu nhiên, bởi các chuyến hành trình của máy bay Mỹ thường diễn ra theo chu kỳ lớn hơn bảy ngày.

Điều này cũng đặt ra giả thiết, toàn bộ nỗ lực táo bạo trong tuần qua của Triều Tiên có thể là cách nước này gia tăng đòn bẩy và vị thế của mình trong các cuộc đàm phán sắp tới. Theo suy nghĩ của Bình Nhưỡng, Washington chắc chắn sẽ không hạ mình nếu không có gì đặc biệt diễn ra.

Dù lý do cụ thể của Triều Tiên sẽ chưa thể giải nghĩa được lúc này, nhưng sự thay đổi giọng điệu bất ngờ chỉ trong một tuần đã cho thấy một tình huống khá thú vị.

Rất có thể Triều Tiên đang thực sự nỗ lực mở ra một cánh cửa cho đàm phán các bên, dù nước này chắc chắn vẫn giữ nguyên các điều kiện của mình.

Giới quan sát đang chờ đợi xem liệu đây có phải là bước đi có ý nghĩa của Triều Tiên, hay nó sẽ là một mô hình tiếp tục lặp lại giống như bao lời tuyên bố hùng hồn khác của nước này trong quá khứ.

Người đàn ông được Trung Quốc trao niềm tin sẽ hóa giải căng thẳng Triều Tiên

Thứ 3, 15/08/2017 | 10:34
Gánh nặng ngoại giao mới sẽ được Bắc Kinh đặt lên vai Kong Xuanyou, người hiểu rằng, nhiệm vụ xoa dịu cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên là thách thức lớn.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.