Tạm ngừng hoạt động karaoke đến cuối năm: Nguy cơ vi phạm pháp luật

Tạm ngừng hoạt động karaoke đến cuối năm: Nguy cơ vi phạm pháp luật

Thứ 3, 08/11/2016 | 10:32
0
UBND TP. Hà Nội đang cân nhắc tạm dừng tất cả các hoạt động karaoke trên địa bàn đến hết năm, tuy nhiên, nếu quyết định này được ban hành có thể sẽ vi phạm pháp luật về quyền tự do kinh doanh.

Tại cuộc họp chiều 7/11, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội ông Nguyễn Đức Chung cho biết, đang cân nhắc tạm dừng toàn bộ hoạt động karaoke trên địa bàn từ nay đến 31/12, để thành phố rà soát lại toàn bộ các tiêu chí trong việc cấp phép và quản lý hoạt động của karaoke trên địa bàn thành phố quản lý.

Trước đó, sự việc cháy quán karaoke ở Trần Thái Tông (Cầu Giấy, HN) đã làm chấn động dư luận cũng như lên hồi chuông cảnh tỉnh về mức độ an toàn về PCCC. Với những cân nhắc của ông Chung về việc tạm dừng hoạt động các quán karaoke trong thành phố để rà soát, kiểm tra vấp phải nhiều ý kiến.

Góc nhìn luật gia - Tạm ngừng hoạt động karaoke đến cuối năm: Nguy cơ vi phạm pháp luật

 Cận cảnh vụ cháy ở Trần Thái Tông.

PV báo Người Đưa Tin đã trao đổi với luật sư Cao Văn Tỉnh, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội để tìm hiểu cụ thể: nếu quyết định tạm ngừng hoạt động hàng loạt quán karaoke như thế có vi phạm quy định gì của pháp luật hay không?

Luật sư cho biết: “Vụ cháy 13 người thiệt mạng vừa qua là bài học gióng lên hồi chuông về sự quản lý của cơ quan chức năng liên quan đến các vấn đề về cấp phép hoạt động. Việc cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát lại hoạt động kinh doanh của các quán karaoke trên địa bàn là hết sức cần thiết, đúng đắn. Tuy nhiên, nếu quyết định tạm dừng hoạt động của tất cả các cơ sở karaoke có nguy cơ vi phạm quy định pháp luật.

Theo Hiến pháp 2013, tại Điều 33 quy định: “Mọi người có quyền tự do kinh doanh trong những ngành nghề mà pháp luật không cấm”.

Cụ thể hóa những quy định của Hiến pháp về quyền tự do kinh doanh của cá nhân, trong các văn bản pháp luật như Bộ luật dân sự, Bộ luật lao động, Luật doanh nghiệp, Luật đất đai… cũng có những điều khoản quy định liên quan đến vấn đề này. Chẳng hạn:

- Điều 50 Bộ luật dân sự hiện hành quy định về quyền tự do kinh doanh như sau: “Quyền tự do kinh doanh của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Cá nhân có quyền lựa chọn hình thức, lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh, lập doanh nghiệp, tự do giao kết hợp đồng, thuê lao động và các quyền khác phù hợp với quy định của pháp luật”.

- Khoản 3 Điều 4 Bộ luật lao động hiện hành ghi nhận chính sách của Nhà nước về lao động như sau: Tạo điều kiện thuận lợi đối với hoạt động tạo ra việc làm, tự tạo việc làm, dạy nghề và học nghề để có việc làm; hoạt động sản xuất, kinh doanh thu hút nhiều lao động.

- Điều 7 Luật doanh nghiệp quy định về quyền của doanh nghiệp, theo đó doanh nghiệp có quyền kinh doanh ngành, nghề mà pháp luật không cấm.

Góc nhìn luật gia - Tạm ngừng hoạt động karaoke đến cuối năm: Nguy cơ vi phạm pháp luật (Hình 2).

 Ông Nguyễn Đức Chung trong buổi họp báo.

Theo đó, quyền tự do kinh doanh là quyền hiến định, một trong những quyền cơ bản của công dân. Chủ đầu tư được chọn kinh doanh các ngành nghề mà pháp luật không cấm, kinh doanh đơn ngành hoặc đa ngành, trong trường hợp những ngành nghề kinh doanh có điều kiện, chủ đầu tư được phép tiến hành sau khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện đó...

Trong trường hợp kinh doanh karaoke, đây thuộc ngành nghề pháp luật không cấm, trong danh mục các ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Khi đáp ứng đủ những tiêu chí theo luật định sẽ được cấp phép kinh doanh và đi vào hoạt động.

Khi quyết định ngưng hoạt động quán karaoke kéo theo nhiều hậu quả xảy ra liên quan đến hoạt động kinh doanh, lao động, tiền lương và rất nhiều vấn đề khác, đặc biệt là vấn đề về kinh tế. Bởi các quán karaoke tập trung nhiều lao động, nếu nghỉ đến cuối năm, vấn đề việc làm và thu nhập của người lao động sẽ bị cắt đứt.”

Luật sư cũng lưu ý: “Đây là giai đoạn cuối năm, là thời điểm lượng khách hàng lớn có nhu cầu giải trí tại các quán karaoke. Nếu như UBND thành phố Hà Nội yêu cầu tạm ngưng hoạt động đến hết cuối năm thì những tổn thất về kinh tế đối với người kinh doanh là rất lớn, câu chuyện này cần được đặt ra cân nhắc để có được quyết định đúng đắn và hợp lý nhất trong trường hợp này”.

Dương Nhung

Sau vụ cháy 13 người tử vong hàng loạt quán karaoke đóng cửa

Thứ 6, 04/11/2016 | 10:36
Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, nhiều quán karaoke đã đóng cửa, một số che lại biển quảng cáo.

Cháy quán karaoke, Hà Nội đề nghị kiểm tra đèn LED được nhập từ TQ

Thứ 2, 07/11/2016 | 18:54
Lãnh đạo UBND TP. Hà Nội đề nghị các đơn vị liên quan xem xét kiểm tra chặt chẽ việc đèn LED được nhập từ Trung Quốc. Bởi đèn LED có nhược điểm thời gian sử dụng ngắn...

Sau vụ cháy 13 người tử vong hàng loạt quán karaoke đóng cửa

Thứ 6, 04/11/2016 | 10:36
Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, nhiều quán karaoke đã đóng cửa, một số che lại biển quảng cáo.

Cháy quán karaoke, Hà Nội đề nghị kiểm tra đèn LED được nhập từ TQ

Thứ 2, 07/11/2016 | 18:54
Lãnh đạo UBND TP. Hà Nội đề nghị các đơn vị liên quan xem xét kiểm tra chặt chẽ việc đèn LED được nhập từ Trung Quốc. Bởi đèn LED có nhược điểm thời gian sử dụng ngắn...
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.