Quyết không để IS trỗi dậy, Nga triển khai 40 cuộc không kích dữ dội

Quyết không để IS trỗi dậy, Nga triển khai 40 cuộc không kích dữ dội

Thứ 2, 01/03/2021 | 08:00
0
Các cuộc không kích của Nga được triển khai ở tam giác Hama-Aleppo-Raqqa. Đây là khu vực nóng của Syria trong vài tháng qua.

Ngày 28/2, các máy bay chiến đấu của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã tấn công vào các địa điểm ẩn náu của IS. Hơn 40 cuộc không kích đã được Nga triển khai ở khu vực miền trung Syria, thông tin từ Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết.

Các cuộc không kích của Nga tấn công vào khu vực tam giác Hama-Aleppo-Raqqa. Nơi ẩn náu của IS tập trung trên con đường nối liền thị trấn Ithriyah, thuộc miền đông Hama với al-Tabqah ở miền nam Raqqa. Tuy nhiên, báo cáo từ nhóm giám sát cho biết, “không có thông tin thiệt hại về người”.

Các cuộc không kích của Nga được thực hiện với sự hỗ trợ của Quân đội Ả Rập Syria (SAA), lực lượng đã tiến hành các chiến dịch ở khu vực này từ những tuần trước.

Tiêu điểm - Quyết không để IS trỗi dậy, Nga triển khai 40 cuộc không kích dữ dội

Nga đã thực hiện 40 cuộc không kích vào tam giác Hama-Aleppo-Raqqa. (Ảnh minh hoạ)

Đầu tuần trước, SAA đã phát hiện ra 10 nơi ẩn náu và kho đạn của các nhóm khủng bố thuộc IS ở Jebel Bishri, đây là khu vực nằm giữa Raqqa và Deir Ezzor.

Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga hỗ trợ các chiến dịch của SAA ở miền trung trong gần 1 năm qua. Các chiến dịch được triển khai trong thời gian gần đây khiến IS chịu những tổn thất nghiêm trọng và buộc chúng phải giảm bớt các hoạt động trong khu vực.

Các nhóm khủng bố thuộc mạng lưới IS chủ yếu hiện diện ở khu vực sa mạc Homs, đây là khu vực nằm ở phía đông của Homs và tây của Deir Ezzor. Năm ngoái, quân khủng bố bắt đầu mở rộng hoạt động ra những khu vực khác. IS đã thực hiện hàng chục vụ tấn công ở tam giác Hama-Aleppo-Raqqa. Theo các báo cáo gần đây, những kẻ khủng bố đã nhận được sự hỗ trợ từ các chiến binh do Mỹ hậu thuẫn trong khu vực al-Tanf.

Tình hình tại Syria từ giữa tháng 2 đến nay vô cùng căng thẳng. Các bên liên quan đều có những động thái đẩy mạnh tầm ảnh hưởng bằng việc thực hiện các chiến dịch quân sự.

Một trong những sự việc góp phần khiến tình hình ở Syria trở nên phức tạp hơn chính là, một trong số những đường ống dẫn khí đốt chính của Syria đã bị phá huỷ. Vụ việc xảy ra vào sáng sớm ngày 27/2, ở khu vực phía đông. Các đường ống này do chính phủ Syria kiểm soát.

Tiêu điểm - Quyết không để IS trỗi dậy, Nga triển khai 40 cuộc không kích dữ dội (Hình 2).

Một mỏ dầu gần thị trấn Deriq, Syria.

Hãng thông tấn Ả Rập Syria cho biết, đường ống  al-Jabbsah-al-Rayan ở vùng nông thôn Deir Ezzor đã phải ngừng hoạt động do hậu quả của vụ tấn công. Hiện tại, công tác sửa chữa vẫn đang được triển khai.

Bộ Dầu mỏ và Tài nguyên cho biết trong một tuyên bố: “Các nhân viên cứu hoả và các xưởng bảo dưỡng đã ngay lập tức triển khai các hoạt động cần thiết để dập lửa và sửa chữa đường ống để bơm khí trở lại”.

Cho đến nay vẫn chưa có bên nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công phá hoại này. Trong vài năm trở lại đây, một số vụ tấn công nhằm vào các cơ sở năng lượng của Syria đã xảy ra ở miền đông, miền trung và miền tây.

Nhóm khủng bố IS nhận trách nhiệm với những vụ tấn công trước ngày 27/2, nhưng cuộc tấn công gần đây nhất lại chưa thể xác định được kẻ thực hiện.

وزارة النفط: تعرض خط غاز الجبسة-الريان لاعتداء في منطقة أبو خشب بريف دير الزور واندلاع النيران فيه



Trong 3 năm qua, Syria phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt năng lượng và khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng. Damascus cho rằng, tình hình hiện tại là do lệnh trừng phạt của phương Tây và việc Mỹ kiểm soát các mỏ dầu ở khu vực đông bắc.

Tình hình tại Syria có lẽ vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng trong thời gian tới. Những động thái quyết liệt của SAA, Nga, Mỹ, Thổ và những mối quan hệ đan xen ở Syria khiến tình hình ngày càng trở nên khó kiểm soát.

HOÀ AN (Theo SF)

Tag: Nga Syria

Có người Kurd là có được "thiên hạ": Mỹ phản công Nga bất ngờ ở Syria?

Thứ 5, 25/02/2021 | 15:01
Bằng cách hỗ trợ người Kurd, Mỹ có thể bắn hạ nhiều con chim chỉ bằng một mũi tên, đồng thời tạo thế kình địch với cả Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Nga và chính Syria.

Máy bay Mỹ "trêu ngươi" ở Syria: Vì sao Nga "kìm lòng" không bắn rụng?

Thứ 2, 22/02/2021 | 10:55
Việc bắn hạ máy bay của Mỹ hoặc Israel ở Syria sẽ mang đến hậu quả gì đối với Nga? Tờ Reporter đã giải thích lý do vì sao điều này sẽ không thể xảy ra.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.