Ra đòn trừng phạt, phương Tây có khiến Thổ Nhĩ Kỳ khuất phục?

Ra đòn trừng phạt, phương Tây có khiến Thổ Nhĩ Kỳ khuất phục?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 07/09/2020 | 19:00
0
Nếu có thêm các biện pháp trừng phạt của Mỹ hoặc châu Âu đối với Thổ Nhĩ Kỳ, liệu điều đó có là chất xúc tác dẫn đến sự hợp tác Thổ Nhĩ Kỳ với Nga chặt chẽ hơn?
Tiêu điểm - Ra đòn trừng phạt, phương Tây có khiến Thổ Nhĩ Kỳ khuất phục?

Thổ Nhĩ Kỳ đang gây thêm những căng thẳng ở Địa Trung Hải.

Đòn trừng phạt

Tại hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) diễn ra vào ngày 24-25/9 tới đây, các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ quyết định, có hay không áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Điều này xuất phát từ việc hầu hết các nước đều có chung cảm nhận khó chịu về chính sách mà Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đưa ra ở Syria và Libya. Những động thái gây căng thẳng ở Đông Địa Trung Hải có thể dẫn đến chiến tranh với Hy Lạp.

Ấn tượng chung đối với các quốc gia phương Tây đó là, hàng loạt nước đi đối ngoại táo bạo và khiêu khích của Thổ Nhĩ Kỳ là bằng chứng cho thấy, nước này đang theo đuổi những tham vọng gây dựng ảnh hưởng và bành trướng lãnh thổ.

Nhiều chính trị gia cho rằng không cần phải chứng minh thêm về ý định can thiệp của Thổ Nhĩ Kỳ.

Năm ngoái, tại Mỹ, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ, trừng phạt nước này vì các hành động quân sự ở Syria. Tuy nhiên, chúng đã được dỡ bỏ chỉ sau 4 ngày, khi lệnh ngừng bắn được ký kết. Sau đó, Hạ viện Mỹ đã thông qua Đạo luật Bảo vệ chống xung đột với Thổ Nhĩ Kỳ, có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Ban đầu, khả năng châu Âu và Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Chính phủ của Tổng thống Erdogan là rất cao. Nhưng vấn đề quan trọng chi phối điều này là, châu Âu và Mỹ sẽ đòi hỏi gì đối với Thổ Nhĩ Kỳ để nương tay.

Trước hết, cần xác định lợi ích chính trị của phương Tây hiện tại là tránh một cuộc đụng độ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp ở Đông Địa Trung Hải, ổn định tình hình ở Syria, cung cấp các biện pháp bảo vệ cho các vùng đất sinh sống của người Kurd, chấm dứt cuộc chiến ở Libya.

Theo đó, một biện pháp trừng phạt chống lại Thổ Nhĩ Kỳ của châu Âu có thể tương tự với những bước đi vào tháng 11/2019, khi EU thiết lập khung pháp lý cho các lệnh trừng phạt như cấm đi lại và đóng băng tài sản. Động thái đó nhằm trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì các hoạt động khoan thăm dò tài nguyên ở Địa Trung Hải.

Nhưng, câu hỏi đặt ra là các biện pháp trừng phạt có ngăn cản được Thổ Nhĩ Kỳ? Theo giới phân tích, cũng như mọi khi, Ankara dường như sẽ coi thường bất kỳ biện pháp trừng phạt nào áp đặt lên mình và nhấn mạnh rằng, họ sẽ không khuất phục sức ép từ bên ngoài trong việc theo đuổi các lợi ích kinh tế của mình.

Ngoài ra, để tránh những thiệt hại về mình, Thổ Nhĩ Kỳ cũng có thể khai thác sự mất đoàn kết giữa các nước châu Âu trong việc xem xét trừng phạt. Pháp, Hy Lạp và Síp ủng hộ một cuộc đối đầu mạnh mẽ; trong khi Đức, Tây Ban Nha và Italy nghiêng về một sự khiển trách nhẹ nhàng hơn. Trong khi ở Mỹ, Quốc hội có thái độ đối đầu với Thổ Nhĩ Kỳ nhiều hơn chính quyền Tổng thống Trump.

Thấm đòn

Tiêu điểm - Ra đòn trừng phạt, phương Tây có khiến Thổ Nhĩ Kỳ khuất phục? (Hình 2).

Tổng thống Erdogan.

Một câu hỏi khác được đặt ra đó là: Nếu có thêm các biện pháp trừng phạt của Mỹ hoặc châu Âu đối với Thổ Nhĩ Kỳ, liệu điều đó có là chất xúc tác dẫn đến sự hợp tác Thổ Nhĩ Kỳ với Nga chặt chẽ hơn không?

Câu trả lời có thể là không, vì hai nước có những kế hoạch khác nhau cho tình hình hiện tại và tương lai ở Syria, Libya. Những phàn nàn của Nga đối với Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên kể từ khi nước này bắt đầu sử dụng sức mạnh quân sự ở Libya trong việc chống lại lực lượng của tướng Khalifa Haftar.

Cũng không nên quên rằng, Erdogan đang phải đối mặt với nhiều sự phản đối trong nước do các chính sách tương tự đang làm trầm trọng thêm quan hệ với châu Âu và Mỹ.

Điều quan trọng là, bất kỳ lệnh trừng phạt nào chống lại Thổ Nhĩ Kỳ lúc này sẽ làm giảm sút hoặc trì hoãn vĩnh viễn việc nộp đơn gia nhập EU. Quá trình gia nhập bị trì hoãn càng lâu, sự phẫn nộ của người Thổ Nhĩ Kỳ sẽ càng gia tăng.

Các chính sách táo bạo của Tổng thống Erdogan đang mang đến những điều phức tạp đối với ông, quốc gia của ông và toàn thế giới. Nhà lãnh đạo này đang nhận về những thiệt thòi khi gây ra những tranh chấp với Hy Lạp cũng như các hành động ở Syria và Libya.

Giới quan sát tin rằng, nếu châu Âu có thể ưu tiên áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ, thì điều này có thể ngăn cản ông Erdogan tiếp tục theo đuổi các chính sách bất lợi đối với mình.

Cùng với đó, lệnh trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khiến Mỹ phụ thuộc hơn vào các quốc gia vùng Vịnh Ả Rập. Mỹ chưa chấm dứt mối quan hệ của mình với các cường quốc khu vực như Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Ai Cập, nhưng nước này sẽ không dễ chấp nhận những bước đi vượt quá tầm kiểm soát ở Tehran, Cairo hoặc Ankara.

Bóp nghẹt giữa hai mặt trận: Thổ Nhĩ Kỳ "điêu đứng" khi thách đấu Nga ở Idlib

Thứ 6, 04/09/2020 | 20:00
Với những va chạm về quân sự với Nga-Iran ngày càng gia tăng và cuộc xung đột đang phát triển với Ai Cập và Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có nguy cơ nhìn thấy mình bị kẹp giữa hai mặt trận.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.