‘Rác phẩm’ trên mạng: Chúng ta có đang ‘ghen tị’ với Tùng Sơn?

‘Rác phẩm’ trên mạng: Chúng ta có đang ‘ghen tị’ với Tùng Sơn?

Thứ 6, 21/10/2016 | 14:31
0
Đám đông đang ngửa cổ oán trách... Facebook đã sản sinh ra một hiện tượng khó hiểu như Tùng Sơn và cho rằng sự hiện diện của cậu ở bất cứ đâu cũng thành "rác phẩm".
Xi nhan Trái Phải - ‘Rác phẩm’ trên mạng: Chúng ta có đang ‘ghen tị’ với Tùng Sơn?

 Chàng trai Trà Vinh đã cho tất cả chúng ta thấy tầm quan trọng của "sự khác biệt" đối với sự thành – bại sau cả quá trình xây dựng hình ảnh cá nhân.

Những ngày qua, chứng kiến Tùng Sơn trở thành “hố trút giận” của cộng đồng mạng – tôi rất thương và có một chút xíu đồng cảm với chàng trai sinh năm 1995 này. Trước khi lập gia đình, tôi cũng từng bị ném đá vì “lợi dụng nhan sắc để bán hàng online”. Đắng lòng hơn, trong những người cầm viên đá vừa nhọn vừa sắc nhắm vào tôi có rất nhiều người họ hàng, bạn bè từng tỏ ra thân thiết, gần gũi. Liệu giờ đây Tùng Sơn có rơi vào tình cảnh tương tự?

Trước hết, hãy nói qua một chút về các sản phẩm "giải trí" (xin lưu ý từ này) mà Tùng Sơn đăng tải trên mạng xã hội. Ấn tượng ban đầu về chúng có thể diễn đạt gói gọn bằng một từ: Sốc. Ít ai xem hết clip khóc lóc thương nhớ bạn trai của Tùng Sơn mà kìm giữ cơ mặt "vô cảm" từ đầu đến cuối.

Dù rằng cách phối đồ, trang điểm kỳ quặc trong các sản phẩm đó khiến người xem nhớ đến một số hiện tượng mạng "xuất xứ" từ Thái Lan, nhưng nhờ hát nhạc Việt, tâm sự bằng tiếng Việt mà “phong cách” của Tùng Sơn vẫn là độc nhất vô nhị với cộng đồng mạng Việt Nam. Đây cũng là lời giải đáp cho tốc độ phủ sóng kinh hoàng của "công chúa Thuỷ Tề" suốt thời gian qua.

Tính đến thời điểm hiện tại, fanpage chính thức của Tùng Sơn đã đạt hơn 690 ngàn lượt thích và có độ tương tác cao. Hơn 10 triệu kết quả trả về khi tìm kiếm từ khoá "Tùng Sơn" trên công cụ Google search là một con số đáng mơ ước, thậm chí còn vượt xa kết quả tìm kiếm của nhiều tên tuổi ca sĩ, diễn viên, người mẫu, hoa hậu....

Chàng trai Trà Vinh đã cho chúng ta thấy tầm quan trọng của "sự khác biệt" đối với sự thành – bại sau cả quá trình xây dựng hình ảnh cá nhân.

Tôi không rõ Tùng Sơn kiếm được bao nhiêu tiền quảng cáo mỗi tháng. Tôi cũng chẳng quan tâm tới người đứng sau những hình ảnh, video clip của cậu. Vì tất cả những ưu đãi mà Tùng Sơn hay ekip của cậu được hưởng lúc này là phần thưởng xứng đáng, đền đáp cho toàn bộ công sức họ bỏ ra trước đây.

Xi nhan Trái Phải - ‘Rác phẩm’ trên mạng: Chúng ta có đang ‘ghen tị’ với Tùng Sơn? (Hình 2).

 Tùng Sơn đã làm gì sai?

Bạn có quyền múa phím chê bai Tùng Sơn hoặc lườm nguýt, trề môi nếu bất ngờ được gặp Tùng Sơn bằng xương bằng thịt. Nhưng điều đó cũng chẳng làm thay đổi khẩu vị dùng bữa hay khiến cốc nước Tùng Sơn uống mỗi sáng đột nhiên bị nhiễm chì. Trong khi bạn ngồi đó và ghét bỏ Tùng Sơn thì tiền vẫn âm thầm chảy vào túi cậu ấy. Trong khi bạn vẫn le lói giữa dòng đời, quanh đi quẩn lại chỉ từng ấy mặt người biết đến thì cái tên Tùng Sơn ngày càng lan toả, thậm chí len lỏi vào hầu khắp các cuộc hội thoại giữa những người trẻ.

Bởi vì Tùng Sơn nổi tiếng còn bạn thì không!

Đám đông hiện tại giống như Chí Phèo, ngửa cổ oán trách... Facebook đã sản sinh ra một hiện tượng khó hiểu như Tùng Sơn và cho rằng sự hiện diện của cậu ở bất cứ đâu cũng thành "rác phẩm". Còn “cái gai” trong mắt thiên hạ thì vẫn hồn nhiên quay clip, chụp hình rồi để lại những bình luận dễ thương, nhí nhảnh ngay dưới bài đăng của mình như muốn nói:

"Rác phẩm đấy, sao còn “bốc” thử làm gì?"

Biểu hiện cao nhất ở một xã hội văn minh, đó là thái độ tôn trọng sở thích, lời nói, hành vi (không vi phạm pháp luật) của người khác. Những việc cấm đoán, uy hiếp, hạn chế quyền tự do cá nhân chỉ được hưởng ứng vào những thời điểm tăm tối nhất trong lịch sử loài người. Ta muốn đắm chìm trong những giai điệu cổ điển trữ tình thì họ cũng cần được vặn loa to hết cỡ để khiêu vũ trên nền nhạc “Nắng ấm xa dần rồi! Nắng ấm xa dần rồi!”

Đừng trách Tùng Sơn, cậu ấy chẳng gây ra lỗi lầm gì. Có trách thì hãy trách thị hiếu người dùng mạng bây giờ quá dễ dãi...

NG. Hà

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

‘Hiện tượng mạng’ Tùng Sơn: Khi người trẻ tôn sùng ‘rác phẩm’

Thứ 5, 13/10/2016 | 08:51
Sử dụng mạng xã hội cũng như sống trong một ngôi nhà thủy tinh, nơi mà dù không muốn, bạn vẫn phải nghe và nhìn những thứ gớm ghiếc. Và hình ảnh, đoạn băng phản cảm của Tùng Sơn là một trong số đó.

Nổi tiếng kiểu ‘lầy lội’, Tùng Sơn sớm ‘chết’ trên thế giới ảo?

Thứ 6, 14/10/2016 | 09:29
Vì sao “Công chúa thủy tề” Tùng Sơn có thể càn quét mạng xã hội bằng những thứ điên điên khùng khùng? Nổi tiếng kiểu "lầy lội" như vậy liệu có bền với Tùng Sơn?

‘Hiện tượng mạng’ Tùng Sơn: Khi người trẻ tôn sùng ‘rác phẩm’

Thứ 5, 13/10/2016 | 08:51
Sử dụng mạng xã hội cũng như sống trong một ngôi nhà thủy tinh, nơi mà dù không muốn, bạn vẫn phải nghe và nhìn những thứ gớm ghiếc. Và hình ảnh, đoạn băng phản cảm của Tùng Sơn là một trong số đó.

Nổi tiếng kiểu ‘lầy lội’, Tùng Sơn sớm ‘chết’ trên thế giới ảo?

Thứ 6, 14/10/2016 | 09:29
Vì sao “Công chúa thủy tề” Tùng Sơn có thể càn quét mạng xã hội bằng những thứ điên điên khùng khùng? Nổi tiếng kiểu "lầy lội" như vậy liệu có bền với Tùng Sơn?
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...