Rác thải 'tấn công' tuyến đường đê biển

Rác thải 'tấn công' tuyến đường đê biển

Thứ 2, 08/04/2013 | 15:20
0
Những năm gần đây, huyện Diễn Châu đã chú trọng, đầu tư nhiều tuyến đường bám bờ biển dài hàng chục km nhằm ngăn mặn và ngăn triều cường để bảo vệ khu dân sinh cũng như hoa màu.
Diễn Châu có 9 xã giáp biển tạo nên vùng kinh tế - văn hóa - xã hội của một huyện phía Bắc tỉnh Nghệ An. Những năm gần đây, huyện Diễn Châu đã đầu tư xây dựng nhiều tuyến đường bê tông hóa để các xã thông thương, buôn bán qua lại lẫn nhau.
 
Hơn nữa, tuyến đường bê tông ven biển còn phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh cho cả vùng quê ven biển của Diễn Châu. Mặt khác, việc nối dài các tuyến đê biển ở huyện Diễn Châu còn tạo động lực để người dân ở đây mở rộng kinh doanh đa ngành, đa nghề và ngăn mặn xâm lấn vào đất liền. Từ khi có tuyến đường bê tông này, đời sống kinh tế, xã hội của 9 xã ven biển của huyện Diễn Châu đã có nhiều khởi sắc.
  Việt Nam Xanh - Rác thải 'tấn công' tuyến đường đê biển
 
Tuyến đường đê ven biển ở các xã của huyện Diễn Châu đang bị rác “án ngữ” (ảnh chụp tại xã Diễn Ngọc)
 
Tuy nhiên, một thực trạng đáng buồn hiện nay đang hiện hữu trước mắt người đi đường là cảnh tượng rác thải sinh hoạt được người dân vô tư đổ bừa bãi. Thực trạng rác tràn ngập, “án ngữ” cả tuyến đường đê biển không chỉ mất mỹ quan mà còn gây ô nhiễm nghiêm trọng cho cả vùng biển Diễn Châu.
 
Nhiều người tham gia giao thông đi qua đây đều bị “tra tấn” bởi mùi xú uế, hôi thối của rác thải. Bãi biển Diễn Thành, lạch Thơi, lạch Vạn, Cảng cá Diễn Ngọc… đều bị rác thải ứ đọng gây tắc nghẽn dòng chảy và ảnh hưởng nghiêm trọng tới nguồn nước.
 
Được biết, trước tình hình rác thải đổ bừa bãi, tràn ngập lên tuyến đường đê ven biển trong thời gian qua, phòng Tài nguyên và Môi trường đã có nhiều văn bản tham mưu cho UBND huyện Diễn Châu chỉ đạo các địa phương tiến hành ngăn chặn, xử lý. Tuy nhiên, thực trạng người dân các xã ven biển ở Diễn Châu đang hàng ngày “hủy hoại” môi trường sống ở đây vẫn ngày càng gia tăng.
 
Đem vấn đề này trao đổi với ông Lê Văn Thuận - trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Diễn Châu, ông cho biết: Thực trạng người dân ở các xã ven biển vùng đường vành đai đê biển đang vô tư đổ rác thải bừa bãi là có thật. Trước đó, từ năm 2011, UBND huyện đã chỉ đạo các xã phải có bãi rác thải tập trung riêng. Thời gian qua, phòng Tài nguyên và Môi trường cũng như UBND huyện đã nhiều lần có văn bản đề nghị các xã cần tuyên truyền, xử lý tình trạng người dân đổ rác thải bừa bãi, tuy nhiên, tình trạng này vẫn không chấm dứt được.
 
Tình trạng rác thải đổ bừa bãi trên tuyến đường đê ven biển từ xã Diễn Hải đến Diễn Thành là trách nhiệm của xã và có phần ý thức gìn giữ môi trường của người dân. Để dẹp bỏ tình trạng này rất cần sự vào cuộc quyết liệt của địa phương cũng như nâng cao ý thức cho người dân sinh sống trên địa bàn.
 
 
Theo Công An Nghệ An

Công trình xử lý rác thải: Làm xong để đấy

Thứ 4, 03/04/2013 | 19:37
Từ nguồn vốn sự nghiệp môi trường, năm 2012, mô hình xử lý rác thải sinh hoạt nông thôn, bao gồm công trình xử lý rác thải, phương tiện thu gom rác được đầu tư ở xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông (Bắc Cạn). Tuy nhiên, công trình được xây dựng xong rồi bỏ đó.

Làng 'tỷ phú từ rác thải' co mình vì lợi cấp cập hại

Thứ 4, 03/04/2013 | 10:41
Làng Minh Khai (còn được gọi là làng Khoai) thuộc thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm (Hưng Yên) được biết đến với nghề chuyên chế biến nhựa từ rác thải. Vì thế mà làng Khoai trở thành nơi "tập kết" của mọi thứ... phế thải.

Chưa đầy 2 USD xử lý 1 tấn rác thải

Thứ 3, 02/04/2013 | 14:47
Sáng 1/4, làm việc với Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường (KHCN&MT) Quốc hội, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng kiến nghị: Hiện định mức xử lý 1 tấn rác thải trên địa bàn chưa đến 2USD (khoảng 39.000 đồng) là quá thấp và chênh lệch nhiều so với các địa phương khác.

Kiểm soát rác thải trên biển, cần 500 năm

Thứ 4, 23/01/2013 | 16:08
Các nhà khoa học Australia vừa cảnh báo phải mất ít nhất 500 năm nữa thế giới mới có thể ngăn chặn sự mở rộng của 5 bãi “súp” rác thải công nghiệp trên các đại dương, ngay cả khi các nước cấm mọi hoạt động thải rác ra đại dương ngay từ bây giờ.