Bất lực nhìn rác thải tràn ngập Chương Mỹ

Bất lực nhìn rác thải tràn ngập Chương Mỹ

Thứ 5, 11/04/2013 | 08:34
0
Thời gian gần đây, người dân xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ liên tục gọi điện phản ánh tình trạng môi trường sống ở xã Tiên Phương đang bị ô nhiễm rất nặng nề do rác thải sinh hoạt lâu ngày không được thu gom, xử lý

Dọc tỉnh lộ 419, nối từ quốc lộ 6 (chợ Cống) đến hết địa phận xã Tiên Phương (giáp ranh xã Tân Hòa, Quốc Oai) dài khoảng 4km, có tới hàng chục đống rác đang trong quá trình phân hủy. Nhiều đống rác được gom lại từ các cụm dân cư chất thành "núi", lưu cữu bên lề đường giáp bờ Máng 7 (hệ thống kênh mương thuộc Công ty Khai thác thủy lợi Chương Mỹ quản lý) lâu ngày không được xử lý, gây ô nhiễm môi trường khu dân cư rất nghiêm trọng. Do tuyến kênh Máng 7 chưa được kè bê tông, đậy nắp nên hằng ngày, đất đá cộng với rác rưởi hai bên bờ cũng tràn xuống nổi lềnh bềnh, có khi thành bè mảng khiến dòng nước dẫn về từ sông Đáy vốn đen ngòm thường xuyên bị tắc nghẽn.

Tìm hiểu, được biết, cách đây khoảng một năm, điểm chôn lấp rác duy nhất của toàn xã tại khu Đầm Sau, thôn Sơn Đồng, đã đầy nhưng "loay hoay" mãi, xã vẫn chưa tìm được điểm chôn lấp mới. Từ đó đến nay, HTX Nông nghiệp Tiên Phương (đơn vị đảm nhận thu dọn vệ sinh môi trường của xã) đã tạm sử dụng khu đất vừa san nền là địa điểm mới được quy hoạch để xây dựng trụ sở UBND xã (cách trụ sở UBND xã hiện nay khoảng 50m) làm bãi chứa rác. Khoảng hai tháng nay, khi nào bãi rác này đầy ứ, phía HTX mới liên hệ với Công ty CP Môi trường đô thị Xuân Mai đến chuyển đi. Vì thế, đủ loại rác, lá gói bánh, rau quả héo; gia súc, gia cầm, chuột bọ chết…) để lâu ngày bốc mùi hôi tỏa vào khu vực nhà dân xung quanh; đồng thời nhiều loại rác khó phân hủy như mảnh nhựa, túi ni lon, hộp xốp vương vãi trên đường.

 Việt Nam Xanh - Bất lực nhìn rác thải tràn ngập Chương Mỹ

Máng 7 luôn ngập rác, dòng chảy tắc nghẽn.

Ông Nguyễn Danh Tân, quyền chủ tịch UBND xã Tiên Phương, phàn nàn: "Xã đang gặp nhiều khó khăn về công tác vệ sinh môi trường do chưa tìm được điểm tiêu hủy rác. Trong khi đó, toàn xã có hơn 3.000 hộ, lượng rác thải sinh hoạt hằng ngày rất lớn, cứ một thời gian ngắn là bãi rác tạm lại đầy ứ. Trong khi đó, HTX Tiên Phương chỉ thu được phí vệ sinh của khoảng 60% hộ với mức 6.000 đồng/hộ/tháng; còn lại các hộ cố tình không nộp, đem rác vứt bừa bãi. Số tiền thu không đủ chi, nên HTX đã làm đơn đề nghị trả lại hợp đồng cho xã…".

Việt Nam Xanh - Bất lực nhìn rác thải tràn ngập Chương Mỹ (Hình 2).

Khu đất nền xây dựng trụ sở mới của UBND xã Tiên Phương biến thành bãi chứa rác.

Trước tình trạng trên, đề nghị chính quyền xã Tiên Phương cần nhanh chóng quy hoạch, bố trí điểm chôn lấp rác hợp lý và chủ động ký hợp đồng với đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý rác kịp thời, đúng nơi quy định; đồng thời phối hợp với cơ quan bảo vệ môi trường của huyện Chương Mỹ có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp xả rác bừa bãi ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của người dân khu vực.

Theo Hà Nội Mới

Rác thải công nghiệp độc hại ùn ứ ở Dung Quất

Thứ 2, 08/04/2013 | 15:26
Lo ngại chất thải chôn lấp gần khu dân cư ảnh hưởng đến sức khỏe, nhiều người dân đã liên tục chặn xe Công ty Lilama EME khiến mọi hoạt động xử lý chất thải công nghiệp, độc hại ở Khu kinh tế Dung Quất bị đình trệ.

Rác thải 'tấn công' tuyến đường đê biển

Thứ 2, 08/04/2013 | 15:20
Những năm gần đây, huyện Diễn Châu đã chú trọng, đầu tư nhiều tuyến đường bám bờ biển dài hàng chục km nhằm ngăn mặn và ngăn triều cường để bảo vệ khu dân sinh cũng như hoa màu.

Công trình xử lý rác thải: Làm xong để đấy

Thứ 4, 03/04/2013 | 19:37
Từ nguồn vốn sự nghiệp môi trường, năm 2012, mô hình xử lý rác thải sinh hoạt nông thôn, bao gồm công trình xử lý rác thải, phương tiện thu gom rác được đầu tư ở xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông (Bắc Cạn). Tuy nhiên, công trình được xây dựng xong rồi bỏ đó.

Nghệ An: Rác thải y tế "tấn công" dân thường

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Nhiều năm nay, tình trạng ô nhiễm môi trường do nước và chất thải y tế của bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu (Nghệ An)đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt của người dân quanh vùng.