Rác tràn ngập Hà Nội trước quy định phạt... 2 tỷ

Rác tràn ngập Hà Nội trước quy định phạt... 2 tỷ

Thứ 7, 13/04/2013 | 15:04
0
Nhiều con đường, sông suối bị rác thải sinh hoạt, xây dựng ở Thủ đô "tấn công" khiến bầu không khí bị ảnh hưởng, cảnh quan bị phá vỡ.

Chính vì thế mà mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất các hành vi về thu gom, đổ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định về bảo vệ môi trường có thể sẽ bị phạt tiền tối đa 1 tỷ đồng đối với cá nhân và 2 tỷ đồng đối với tổ chức, nếu rác thải có chứa chất phóng xạ.

Đây là một trong những nội dung quan trọng đang được Bộ này soạn thảo tại Nghị định về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2013 và thay thế Nghị định số 117/2009/NĐ-CP ngày 31/12/2009 của Chính phủ.

 Việt Nam Xanh - Rác tràn ngập Hà Nội trước quy định phạt... 2 tỷ

 Tại khu đô thị Nam Trung Yên, Cầu Giấy, nhiều bãi rác xuất hiện cạnh khu chung cư, sinh hoạt của người dân. Theo dự thảo, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000-500.000 đồng đối với những hành vi vứt, đổ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu đô thị, chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng.

 Việt Nam Xanh - Rác tràn ngập Hà Nội trước quy định phạt... 2 tỷ (Hình 2).

 Phạt từ 500.000 đến 1 triệu đồng đối với hành vi vứt, đổ rác thải sinh hoạt trên đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước đô thị. Cùng với đó, phạt tiền từ 1-5 triệu đồng đối với hành vi thu gom rác thải sinh hoạt không đúng quy định về bảo vệ môi trường.

Việt Nam Xanh - Rác tràn ngập Hà Nội trước quy định phạt... 2 tỷ (Hình 3).

Tại khu vực chân cầu Long Biên nhiều bãi rác cỡ lớn tồn tại từ lâu, theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, mức đề xuất mức xử phạt từ 900 triệu đồng đến 1 tỷ đồng đối với các cá nhân có hành vi vi phạm nêu trên trong trường hợp chất thải có chứa chất phóng xạ. 

 Việt Nam Xanh - Rác tràn ngập Hà Nội trước quy định phạt... 2 tỷ (Hình 4).

Tại bãi giữa sông Hồng từ lâu đã xuất hiện nhiều bãi rác lớn, rác ở đây đủ loại từ rác thải sinh hoạt cho đến công nghiệp. Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, đơn vị tổ chức vi phạm như đổ chất thải có chứa chất phóng xạ không đúng quy định về bảo vệ môi trường, mức phạt cao nhất sẽ lên đến 2 tỷ đồng.

 Việt Nam Xanh - Rác tràn ngập Hà Nội trước quy định phạt... 2 tỷ (Hình 5).

 Thi thoảng rác thải sinh hoạt kèm theo rác thải xây dựng lại xuất hiện trên vỉa hè đường vành đai 3 Khuất Duy Tiến. Người dân cho biết, cứ đêm về nhiều đoàn xe tải lại đổ trộm ở khu vực này.

 Việt Nam Xanh - Rác tràn ngập Hà Nội trước quy định phạt... 2 tỷ (Hình 6).

 Những bãi rác phế thải xây dựng nằm chình ình dọc con đường này.

 Việt Nam Xanh - Rác tràn ngập Hà Nội trước quy định phạt... 2 tỷ (Hình 7).

 Đường Bưởi cũng là địa điểm thường xuyên bị đổ trộm rác thải, có thời gian dọc đường Bưởi đoạn từ cầu Giấy đến đường Hoàng Quốc Việt, nơi đâu cũng thấy phế thải xây dựng.

 Việt Nam Xanh - Rác tràn ngập Hà Nội trước quy định phạt... 2 tỷ (Hình 8).

 Rác tồn tại ở nhiều khu chung cư, biệt thự hạng sang tại khu vực Trung Hòa, Cầu Giấy. Người dân cho biết, vào buổi tối ở những góc khuất thường là nơi bị đổ rác trộm.

Việt Nam Xanh - Rác tràn ngập Hà Nội trước quy định phạt... 2 tỷ (Hình 9).

 Với dự thảo mới của Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất, hy vọng với mức phạt nặng sẽ đủ sức răn đe được những người có hành vi làm tổn hại môi trường, phá hoại thiên nhiên.

Theo Lê Hiếu (Infonet)

Bất lực nhìn rác thải tràn ngập Chương Mỹ

Thứ 5, 11/04/2013 | 08:34
Thời gian gần đây, người dân xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ liên tục gọi điện phản ánh tình trạng môi trường sống ở xã Tiên Phương đang bị ô nhiễm rất nặng nề do rác thải sinh hoạt lâu ngày không được thu gom, xử lý

Rác thải 'tấn công' tuyến đường đê biển

Thứ 2, 08/04/2013 | 15:20
Những năm gần đây, huyện Diễn Châu đã chú trọng, đầu tư nhiều tuyến đường bám bờ biển dài hàng chục km nhằm ngăn mặn và ngăn triều cường để bảo vệ khu dân sinh cũng như hoa màu.

Gây ô nhiễm môi trường: Phạt đến... 2 tỉ đồng

Thứ 3, 09/04/2013 | 15:24
Cá nhân vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường có thể sẽ bị xử phạt mức tối đa 1 tỉ đồng, tổ chức vi phạm sẽ bị phạt đến 2 tỉ đồng. Mức phạt này cao hơn mức phạt tối đa là 500 triệu đồng hiện nay.