Rằm tháng 7 nên cúng thế nào cho đúng nhất để mang lại may mắn?

Rằm tháng 7 nên cúng thế nào cho đúng nhất để mang lại may mắn?

Thứ 7, 11/08/2018 | 09:18
0
Cúng ông bà tổ tiên vào ngày rằm tháng 7 là một nét văn hóa truyền thống của người Việt. Chuyên gia phong thủy NA đã chỉ ra cách cúng rằm tháng 7 đúng và chuẩn nhất.

Chuyên gia phong thủy NA (CTCP Kiến trúc phong thủy AN) cho biết: “Cả năm rằm tháng bảy, cả thảy rằm tháng giêng” là một câu tục ngữ đã được rất nhiều người Việt Nam thực hiện và truyền lại như nét đẹp trong văn hóa cổ truyền. Chuyện cúng bái đối với ngày rằm cơ bản không phức tạp, nhưng với rằm tháng 7 thì rất cần phải chú ý các vấn đề sau để tránh các điều kiêng kỵ về cúng bái có thể gây hại cho gia chủ”.

Chuẩn bị mâm cúng đúng cách trong ngày rằm tháng 7

Rằm tháng 7 thường được nhắc đến là  lễ xá tội vong nhân, cúng không chỉ cho ông bà, tổ tiên đã khuất trong gia đình mà còn là dịp để người Việt chuẩn bị một mâm cơm cúng cho những vong hồn chưa được siêu thoát.

Trong việc chuẩn bị mâm cúng đối với dịp rằm tháng 7, thường có hai mâm cúng cần được quan tâm một cách chu đáo từ gia chủ là mâm cúng gia tiên và mâm cúng chúng sinh.

Cúng gia tiên thường là mâm cỗ mặn, kèm theo tiền vàng và cả những vật dụng dành cho người cõi  âm. Không bắt buộc phải có gà, có mâm cao cỗ đầy thì mới được xem là chuẩn bị mâm cúng thành tâm và bài bản.

Thường đối với các gia đình, việc chuẩn bị mâm cúng mặn đối với gia tiên sẽ theo thói quen chuẩn bị của gia đình như các dịp giỗ chạp hằng năm. Đồng thời mâm cúng gia tiên còn tùy thuộc vào văn hóa ẩm thực và thờ cúng của mỗi vùng miền để chuẩn bị. Dĩ nhiên những gia vị như tỏi, hành thì cần tránh sử dụng đối với mâm cúng gia tiên trong dịp rằm tháng 7.

Đối với mâm cúng chúng sinh, thường là chuẩn bị đồ chay để không khơi dậy "tham, sân, si" ở các vong hồn lưu lạc. Điều này vừa thể hiện được thành tâm của gia chủ, vừa đảm bảo cho sự yên ổn của gia đình trong ngày xá tội vong nhân.

Mục đích của mâm cúng chúng sinh là dành cho những vong hồn không có người thờ cúng, để chúng không quấy nhiễu dương gian. Ngoài đồ chay, có thể cúng thêm gạo nổ, cháo trắng, muối để sau đó rắc ngoài đường ban phát cho các chúng sinh. Khi rải tiền vàng ra mâm cúng chúng sinh phải để 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc, mỗi hướng từ 3-5-7 cây hương là vừa đủ.

Gia đình - Rằm tháng 7 nên cúng thế nào cho đúng nhất để mang lại may mắn?

Cách cúng rằm tháng 7 chuẩn nhất sẽ mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ (Ảnh minh họa).

Cúng đúng cách trong ngày rằm tháng 7

Việc cúng rằm tháng 7 cho vong linh và gia tiên thường tổ chức vào buổi chiều tối của ngày 14 âm lịch hoặc là vào trưa ngày 15 âm lịch. Có thể khấn theo các bài văn khấn rằm tháng 7, hoặc là đơn giản gia chủ có thể khấn nôm nhưng phải có các thông tin cụ thể về thời gian, về gia chủ, về việc cúng cho ai, dâng lễ như thế nào.

Tất cả quan trọng nhất không phải là những lời văn khấn hoa mỹ mà nằm ở cốt yếu của lòng thành tâm khi chúng ta cúng bái vào ngày rằm tháng 7. Riêng đối với việc cúng chúng sinh thì theo nhiều ghi chép, có thể khấn nôm na, đơn giản, hoặc tụng nghi thức cúng thí thực cô hồn (cúng chúng sinh) trong Kinh Nhật tụng có sẵn tại các chùa.

Mai Thu

Nguồn gốc và ý nghĩa tháng cô hồn

Thứ 6, 10/08/2018 | 16:23
Tháng 7 Âm lịch hàng năm được gọi là tháng cô hồn. Ngoài những lễ tiết cúng bái, người xưa còn tương truyền câu chuyện về nguồn gốc và ý nghĩa của tháng lễ đặc biệt trong năm.

Tháng cô hồn, những con giáp nào gặp may mắn và nhiều tài lộc?

Thứ 4, 08/08/2018 | 15:46
Tháng 7 (âm lịch) hay còn gọi là tháng cô hồn luôn được nhớ đến là một tháng đen đủi. Nhưng thực tế, với top những con giáp sau thì tháng 7 (âm lịch) lại chính là thời điểm thu về tài lộc và may mắn rất nhiều.

Bài cúng rằm tháng 7 tại gia chuẩn nhất nhà nào cũng dùng

Thứ 2, 04/09/2017 | 15:13
Sau khi chuẩn bị xong mâm cỗ cúng gia tiên, thần linh, mọi nhà cần phải đọc bài cúng rằm tháng 7 sao cho chuẩn nhất.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.