Rằm tháng Giêng, chim được phóng sinh bị cắt trụi lông, mệt mỏi không thèm bay

Rằm tháng Giêng, chim được phóng sinh bị cắt trụi lông, mệt mỏi không thèm bay

Nguyễn Thị Ngọc Lài
Thứ 3, 19/02/2019 | 20:23
1
Sau khi rùa tai đỏ bị cấm, các loại chim trở thành sinh vật được người đi chùa lựa chọn nhiều nhất để phóng sinh. Điều này khiến cho việc kinh doanh chim sẻ, chim thầy tu,... đắt như tôm tươi. Ngoài cổng, khuôn viên các chùa lớn có hàng chục lồng chim lớn nhỏ, nhốt cả ngàn con chim bé bỏng chờ người đi chùa đến mua.

Cá, rùa, ... bị cấm, chim phóng sinh đại náo cổng chùa

Video: Rùa tai đỏ bị cấm, chim phóng sinh "đại náo" cổng chùa.

Theo ghi nhận của PV, dịp Rằm tháng Giêng năm nay, các cổng chùa tại TP.HCM không còn cảnh tượng bát nháo, tranh nhau mua, bán các loại sinh vật phục vụ mục đích phóng sinh.

Tin nhanh - Rằm tháng Giêng, chim được phóng sinh bị cắt trụi lông, mệt mỏi không thèm bay

Không còn cảnh bát nháo trước cổng chùa.

Ngày 19/2, PV nhận thấy, tại cổng chùa Ngọc Hoàng (quận 1) không còn cảnh tranh giành mua cá, rùa tai đỏ để phóng sinh như mọi năm. Theo đó, sinh vật phóng sinh duy nhất được bày bán tại đây là các loài chim thuộc họ chim sẻ.

Tin nhanh - Rằm tháng Giêng, chim được phóng sinh bị cắt trụi lông, mệt mỏi không thèm bay (Hình 2).

Điểm bán chim phóng sinh duy nhất đối diện cổng chùa Ngọc Hoàng.

Đối diện cổng chùa này chỉ có một điểm bán chim phóng sinh duy nhất của một người phụ nữ khoảng trên 50 tuổi. Trao đổi với PV, người phụ nữ cho biết, trước đây, khi đi lễ chùa này, người dân thường mua rùa tai đỏ để phóng sinh. Tuy nhiên, chùa đã cấm bán, thả loài rùa này rồi.

Tin nhanh - Rằm tháng Giêng, chim được phóng sinh bị cắt trụi lông, mệt mỏi không thèm bay (Hình 3).

Chim được bán từ 20.000 - 25.000 đồng/con.

"Do đó, bây giờ chỉ phóng sinh chim thôi. Tôi bán chim sẻ, chim thầy tu,... với giá từ 20.000 - 25.000 đồng/con. Chính xác là chim se sẻ 20.000 đồng/con, chim thầy tu 25.000 đồng/con. Bán nguyên lồng 50 con là 1.200.000 đồng", người này cho biết.

Không còn lựa chọn khác, người đi lễ chùa buộc phải chọn mua chim để phóng sinh. Tuy nhiên, ghi nhận tại đây, PV nhận thấy, người dân chỉ mua với số lượng ít từ 1-2 con cho việc phóng sinh.

Tin nhanh - Rằm tháng Giêng, chim được phóng sinh bị cắt trụi lông, mệt mỏi không thèm bay (Hình 4).

Tuy nhiên, nhiều người chỉ mua từ 1-2 con.

Trong khi đó, tại chùa Vĩnh Nghiêm (quận 3), số lượng chim phóng sinh được bán lớn gấp nhiều lần tại chùa Ngọc Hoàng. Theo đó, ngay góc phải cổng chính của chùa, có một điểm bán chim phóng sinh duy nhất với số lượng chim không nhiều.

Tin nhanh - Rằm tháng Giêng, chim được phóng sinh bị cắt trụi lông, mệt mỏi không thèm bay (Hình 5).

Điểm bán chim phóng sinh trong chùa Vĩnh Nghiêm chỉ trưng ra một vài con chim.

Tuy nhiên, nếu để ý kỹ, chếch sang phía tay phải người bán, khuất sau gốc đa và những chiếc xe máy là hàng chục lồng chim sẻ số lượng lên đến hàng ngàn con. Tại đây, khách có thể nghe rõ tiếng chim kêu lẫn trong tiếng ồn của khách thập phương.

Tin nhanh - Rằm tháng Giêng, chim được phóng sinh bị cắt trụi lông, mệt mỏi không thèm bay (Hình 6).

Tuy nhiên, phía sau là một loạt lồng chim nhiều ngăn, tầng nhốt cả ngàn con chim.

Đặc biệt, đến khu vực này, người đi lễ chùa cũng ngửi thấy mùi phân chim bốc lên lẫn trong mùi nhang khói. Điều đặc biệt, điểm bán chim này nằm hẳn trong khuôn viên chùa. Giá bán chim tại đây là 20.000  đồng/con. Khách mua nhiều được mượn lồng để phóng sinh ngay giữa sân chùa.

Tin nhanh - Rằm tháng Giêng, chim được phóng sinh bị cắt trụi lông, mệt mỏi không thèm bay (Hình 7).

Một điểm bán chim khác nằm ngay trong khuôn viên chùa.

Tại đây, PV cũng ghi nhận cách thức phóng sinh chim sẻ một cách bài bản khác. Người phóng sinh, sau khi mua chim sẻ nhốt trong chiếc lồng ngang. Chiếc lồng này được đặt dưới chân tượng thờ Phật bà Quan Âm. Bên trên lồng có mảnh giấy ghi rõ họ tên người phóng sinh chim.

Tin nhanh - Rằm tháng Giêng, chim được phóng sinh bị cắt trụi lông, mệt mỏi không thèm bay (Hình 8).

Lồng chim phóng sinh có mảnh giấy ghi tên người phóng sinh chim được đặt dưới chân tượng Phật bà Quan Âm.

Sau khi thắp nhang, khấn vái, người lễ bái sẽ mở cửa lồng, dùng tay đuổi để chim bay ra. Sau khi chim bay hết, người này sẽ đốt mảnh giấy ghi tên mình cùng các thành viên gia đình được đặt trên lồng chim.

Tin nhanh - Rằm tháng Giêng, chim được phóng sinh bị cắt trụi lông, mệt mỏi không thèm bay (Hình 9).

Sau khi phóng sinh, người mua chim đốt mảnh giấy ghi tên mình và người thân.

Nằm trên đường Lê Hồng Phong, bên hông Việt Nam Quốc Tự, PV cũng ghi nhận một điểm bán chim sẻ cực lớn. Tại đây, người bán bày các lồng chim hình chữ nhật có nhiều tầng chứa cả ngàn con chim trên vỉa hè. Khách thoải mái dừng xe, ghé mua. Điểm này cũng cho người mua mượn chiếc lồng để phóng sinh.

Tin nhanh - Rằm tháng Giêng, chim được phóng sinh bị cắt trụi lông, mệt mỏi không thèm bay (Hình 10).

Điểm bán chim phóng sinh trên đường Lê Hồng Phong.

Xung quanh điểm bán chim này, PV ghi nhận nhiều chú chim sẻ đậu dưới mặt đất trông hết sức yếu ớt. Một số chú chim có vẻ ủ rũ, mệt mỏi, không buồn bay khi có người đi ngang qua. Đặc biệt, có con phần lông ở đuôi cánh, đuôi có dấu hiệu bị cắt cụt.

Tin nhanh - Rằm tháng Giêng, chim được phóng sinh bị cắt trụi lông, mệt mỏi không thèm bay (Hình 11).

Chú chim ủ rũ với dấu hiệu lông cánh, đuôi bị cắt ngắn đậu gần nơi bán chim phóng sinh.

Nhiều người dân cho biết, những chú chim này là chim vừa được phóng sinh. Tuy nhiên, chúng không thể bay xa vì mệt mỏi khi bị nhốt chung trong lồng chật hẹp. Thậm chí, có con bị người bán cắt ngắn lông cánh, đuôi để chim không thể bay xa. Sau khi được thả, chúng sẽ bị người bán bắt lại.

Theo ghi nhận của PV, nhìn chung, Rằm tháng Giêng năm nay, tại các chùa lớn vẫn có hình thức phóng sinh. Tuy nhiên, các điểm bán vật phóng sinh đã không còn bát nháo và đa dạng như trước.

Tin nhanh - Rằm tháng Giêng, chim được phóng sinh bị cắt trụi lông, mệt mỏi không thèm bay (Hình 12).

Rất có thể, các chú chim này, sau khi được tự do ít phút sẽ lại bị nhốt trong lồng chờ người mua khác.

Có điều, theo các điểm bán chim phóng sinh, các loại chim này đều là chim trời. Người bán khẳng định chim được thu mua từ người đánh bẫy bằng lưới, keo dính ngoài tự nhiên.

Nhiều người cũng khẳng định, sau khi phóng sinh, nhiều con chim yếu thậm chí chết khi vừa được giải thoát.

Rằm tháng Giêng, có nên dâng sao giải hạn không?

Thứ 3, 19/02/2019 | 06:56
Dâng sao giải hạn, làm lễ cầu an đầu năm có giúp giải hạn trong năm, mang đến một năm sung túc, bình an hay không?

Nhộn nhịp lễ phóng sinh ngày đầu năm

Thứ 4, 06/02/2019 | 08:09
Đầu năm nhiều người tham dự lễ phóng sinh bên sông Đồng Nai để cầu may mắn, bình an trong năm.

Lễ Vu Lan: Chim chóc run rẩy chờ được phóng sinh

Thứ 7, 25/08/2018 | 15:54
Khác với cảnh khỏe khoắn tung bay khi được thoát ra khỏi lồng, nhiều chú chim đã phải chịu cảnh bị “bạo hành” đến nỗi khi được phóng sinh thì không bay nổi (!).
Cùng tác giả

Tìm lại trái châu trị giá 350 triệu đồng bị đạo chích lấy trộm bán 13 triệu đồng

Thứ 2, 14/09/2020 | 12:36
Lợi dụng đêm tối, Trần Văn Thọ lẻn vào lăng Ông, trèo lên nóc Bia Đình lấy trộm trái châu quý hiếm trị giá 350 triệu đồng. Tuy nhiên, Thọ đem bán món cổ vật vừa trộm được chỉ với giá 13 triệu đồng cho Trần Hiền Sĩ.

Long An: Xác minh nghi vấn con gái đổ chất thải lên đầu mẹ già

Thứ 2, 07/09/2020 | 11:54
Qua xác minh ban đầu, cơ quan chức năng xác định, sự việc con gái nghi xúc phân đổ lên đầu, đánh đập mẹ già xảy ra tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Hỗn chiến trên bàn nhậu, “ma men” rút dao sát hại người đến can ngăn

Thứ 6, 04/09/2020 | 16:14
Trong lúc nhậu, nhóm thợ hồ xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Không muốn xảy ra chuyện không hay, người trong nhóm gọi điện cho anh T. đến để hòa giải. Nào ngờ, sau ít phút nói chuyện và tiếp tục tiệc rượu, những người này lại lao vào hỗn chiến. Trong lúc xô xát, Lê Quốc Tuấn cầm dao đâm người đến hòa giải khiến nạn nhân tử vong. Gây án xong, Tuấn trốn về quê.

Mẹ bị cáo vận chuyển gần 64kg ma túy ngã quỵ khi nghe tòa tuyên con trai tử hình

Thứ 2, 24/08/2020 | 11:20
Do ảnh hưởng dịch bệnh covid – 19, mẹ bị cáo Trương Quốc Cường chỉ có thể đứng bên ngoài phòng xét xử theo dõi diễn biến. Đúng ngọ, tòa tuyên bản án tử hình đối với bị cáo Cường vì hành vi vận chuyển gần 64kg ma túy. Biết con không thể thoát án tử, mẹ Cường òa khóc, ngã quỵ.

Gã nghiện sát hại người phụ nữ bị liệt nửa người từng đâm công an bị thương

Thứ 2, 24/08/2020 | 10:59
Nghiện ma túy nặng, Nguyễn Quang Thoại thường xuyên trộm cắp để có tiền “nướng” vào cái chết trắng. Sáng sớm 23/8, Thoại lẻn vào nhà bà Nguyễn Thị Kim Th. để trộm, rồi sát hại nạn nhân. Trước đó, cuối năm 2019, trong lúc trộm vịt bị truy đuổi, Thoại đâm 1 chiến sĩ công an bị thương rồi bỏ trốn.
Cùng chuyên mục

Bí thư Hà Nội kiểm tra công tác cải tạo chung cư cũ tại Ba Đình

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:37
Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị mỗi cán bộ xác định đây là trách nhiệm với sự an toàn của người dân, cần cố gắng vì hiệu quả công việc và vì mục tiêu Thành phố.

Quảng Ninh: Công bố hàng loạt quyết định bổ nhiệm cán bộ

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:27
Nhiều địa phương, đơn vị ở tỉnh Quảng Ninh có lãnh đạo mới, trong đó thị xã Quảng Yên có tân Bí thư Thị ủy, Sở Du lịch có tân Giám đốc Sở.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang làm Bí thư Thành ủy Phú Quốc

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:07
Ông Lê Quốc Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, thay ông Tống Phước Trường giữ chức Bí thư Thành ủy Phú Quốc nhiệm kỳ 2021-2026.

Bí thư Hà Nội kiểm tra dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:27
Bí thư Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện các nội dung kết luận sau lần kiểm tra ngày 28/2/2024 đối với dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.

Hà Nội sẽ “xoá sổ” tuyến xe buýt BRT

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:27
Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn cho biết, Thành phố Hà Nội sẽ thay thế BRT Kim Mã - Yên Nghĩa bằng tuyến đường sắt đô thị số 11.
     
Nổi bật trong ngày

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang làm Bí thư Thành ủy Phú Quốc

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:07
Ông Lê Quốc Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, thay ông Tống Phước Trường giữ chức Bí thư Thành ủy Phú Quốc nhiệm kỳ 2021-2026.

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Bí thư Hà Nội kiểm tra dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:27
Bí thư Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện các nội dung kết luận sau lần kiểm tra ngày 28/2/2024 đối với dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.

Hà Nội sẽ “xoá sổ” tuyến xe buýt BRT

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:27
Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn cho biết, Thành phố Hà Nội sẽ thay thế BRT Kim Mã - Yên Nghĩa bằng tuyến đường sắt đô thị số 11.

Bí thư Hà Nội kiểm tra công tác cải tạo chung cư cũ tại Ba Đình

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:37
Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị mỗi cán bộ xác định đây là trách nhiệm với sự an toàn của người dân, cần cố gắng vì hiệu quả công việc và vì mục tiêu Thành phố.