Răn đe trên Biển Đông, Trung Quốc lập căn cứ tàu chiến Hongkong

Răn đe trên Biển Đông, Trung Quốc lập căn cứ tàu chiến Hongkong

Thứ 3, 02/07/2013 | 07:28
0
Không phải ngẫu nhiên, ngày 1/7, kỷ niệm 16 năm ngày Anh quốc trao trả Hongkong, Trung Quốc lại tổ chức màn diễn tập quân sự khoe cơ bắp hoành tráng; và chính thức lập căn cứ tàu khu trục tên lửa mới tại đặc khu này.

Sáng 1/7, doanh trại quân đội Trung Quốc tại Hongkong đã mở cửa để chào mừng 16 năm ngày vùng lãnh thổ này trở về đại lục. Tiếp sau màn kéo kéo cờ hoành tráng do một tiểu đoàn trình diễn, các lực lượng đặc biệt đã diễn tập tiến công chống khủng bố, cứu hộ, đổ bộ đường không… cùng sự tham gia của nhiều loại thiết bị quân sự hiện đại.

Động thái này có gắn bó mật thiết với việc trước đó 3 ngày, ngày 27/6, Trung Quốc đã công bố kế hoạch lập căn cứ tàu khu trục tên lửa mới tại Hongkong ngay trong ngày 1/7.

Tiêu điểm - Răn đe trên Biển Đông, Trung Quốc lập căn cứ tàu chiến Hongkong

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun cho biết, đây sẽ là căn cứ của hai tàu khu trục tên lửa mới thuộc Type 056. Giới phân tích quân sự cho rằng, mục đích của căn cứ này nhằm tăng cường tính cơ động của Hải quân Trung Quốc trong bối cảnh các cuộc xung đột có thể phát sinh từ tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông. Căn cứ này sẽ là tuyến hai, cùng các căn cứ ở Phúc Kiến, Quảng Đông dự bị cho các căn cứ ở đảo Hải Nam.

Tiêu điểm - Răn đe trên Biển Đông, Trung Quốc lập căn cứ tàu chiến Hongkong (Hình 2).

Tàu hộ tống tên lửa Type 037II

Tiêu điểm - Răn đe trên Biển Đông, Trung Quốc lập căn cứ tàu chiến Hongkong (Hình 3).

Tàu đổ bộ Type 074

Hai tàu khu trục nhỏ này được đặt tên là Huệ Châu và Khâm Châu. Ngoài ra, căn cứ này còn là nơi đồn trú của 6 tàu hộ tống tên lửa Type 037II và hai tàu đổ bộ Type 074 vốn đang phục vụ tại căn cứ hải quân ở Hồng Kông.

Tiêu điểm - Răn đe trên Biển Đông, Trung Quốc lập căn cứ tàu chiến Hongkong (Hình 4).

Tàu khu trục Type 056

Một phát ngôn viên khác thuộc Bộ quốc phòng Trung Quốc Gen Yansheng cho biết, tàu khu trục mới đáp ứng mục tiêu tăng cường lực lượng quân sự tại Hồng Kông. Quân giải phóng Trung Quốc cũng đang triển khai khoảng 6.000 quân nhân thuộc lực lượng không quân và hải quân từ lục địa đến Hongkong.

Theo nhật báo Wanchinatime, thông báo này diễn ra trong một thời điểm nhạy cảm, như Hoa Kỳ và Philippines bắt đầu tổ chức tập trận chung tại một vị trí cách Bãi Cỏ Mây trên biển Đông 108 km về phía đông.

Hiện tại, cả Trung Quốc, Philippines và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền trên vùng nước nông này.

Cả Hoa Kỳ và Philippines cho rằng cuộc tập trận đang diễn ra theo kế hoạch thiết lập từ trước, không nhằm mục tiêu khiêu khích Trung Quốc. Tuy nhiên, cùng ngày 27/6, Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Wang Yi cho rằng Trung Quốc không phải là bên kích động căng thẳng ở Biển Đông, và những nỗ lực của các nước khác để chiếm các đảo trong khu vực, kế hoạch giải quyết các tranh chấp thông qua trọng tài quốc tế sẽ chỉ làm phức tạp tình hình.

James Holmes, một giáo sư về chiến lược tại Mỹ Naval War College cho  rằng, các tàu chiến Type 056 là tàu khu trục tên lửa nhỏ, lần đầu tiên được đưa vào hoạt động tháng 2/2013 sẽ phù hợp khi triển khai trong vùng biển Đông vì chúng có thể chế ngự các tàu hải quân các nước trong khu vực. Loại tàu khu trục nhỏ này sẽ không hữu ích trong vùng biển Hoàng Hải và biển Hoa Đông, nơi mà Hải quân Trung Quốc phải đối mặt với đối thủ nước ngoài mạnh mẽ hơn - Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và Hạm đội 7 của Hoa Kỳ, Holmes lưu ý.

Tiêu điểm - Răn đe trên Biển Đông, Trung Quốc lập căn cứ tàu chiến Hongkong (Hình 5).

Tiêu điểm - Răn đe trên Biển Đông, Trung Quốc lập căn cứ tàu chiến Hongkong (Hình 6).

Tiêu điểm - Răn đe trên Biển Đông, Trung Quốc lập căn cứ tàu chiến Hongkong (Hình 7).

Tiêu điểm - Răn đe trên Biển Đông, Trung Quốc lập căn cứ tàu chiến Hongkong (Hình 8).

Tiêu điểm - Răn đe trên Biển Đông, Trung Quốc lập căn cứ tàu chiến Hongkong (Hình 9).

Tiêu điểm - Răn đe trên Biển Đông, Trung Quốc lập căn cứ tàu chiến Hongkong (Hình 10).

Tiêu điểm - Răn đe trên Biển Đông, Trung Quốc lập căn cứ tàu chiến Hongkong (Hình 11).

Tiêu điểm - Răn đe trên Biển Đông, Trung Quốc lập căn cứ tàu chiến Hongkong (Hình 12).

Tường Bách

Quân đội Trung Quốc ‘lên gân’ nhằm mục đích gì?

Chủ nhật, 30/06/2013 | 18:23
Châu Á đang đứng trước nguy cơ bị lôi kéo vào một cuộc chạy đua vũ trang mới. Việc Trung Quốc liên tục tăng cường sức mạnh quân sự đang đặt ra nhiều dấu hỏi.

Trung Quốc thảm bại nếu Mỹ tung 'vòng kim cô'

Thứ 6, 28/06/2013 | 22:53
Theo học giả Mỹ, Trung Quốc sẽ thảm bại ngay khi cuộc đối đầu quân sự chưa được triển khai vào thực tế nếu hải quân Mỹ tiến hành phong tỏa Trung Quốc trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Bóc mẽ siêu pháo Trung Quốc tầm bắn tới 100 km

Thứ 6, 28/06/2013 | 20:06
Với tầm bắn được quảng cáo là tới ‘100 km’ nhưng mới đây, trên một diễn đàn của chính Trung Quốc, đã có không ít ý kiến cho rằng tầm bắn của siêu pháo Trung Quốc PLZ-05 sử dụng đạn WS-35 có tầm bắn bị… đánh máy nhầm 10 thành 100 km.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.