Rào cản đối với nghiên cứu nhiên liệu sinh học từ tảo

Rào cản đối với nghiên cứu nhiên liệu sinh học từ tảo

Thứ 6, 23/08/2013 | 15:56
0
Theo các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học UN (Nhật Bản), việc thiếu năng lực nghiên cứu và phát triển đang là một trong những rào cản chính khiến nguồn năng lượng dồi dào từ tảo không còn phù hợp với các nước đang phát triển.

Trong bối cảnh đất đai ngày càng khan hiếm như hiện nay thì đầu tư vào nhiên liệu sinh học (NLSH) từ tảo hoàn toàn là lựa chọn lý tưởng cho các nước đang phát triển vì tảo vốn ưa khí hậu nhiệt đới, lại không tốn đất canh tác.

Việt Nam Xanh - Rào cản đối với nghiên cứu nhiên liệu sinh học từ tảo

Muốn phát triển NLSH từ tảo, các nước cần chú trọng đầu tư nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển (Ảnh: SandiaLabs/Flickr)

Tuy nhiên, cho đến nay, đa phần các nước vẫn chưa đủ năng lực nghiên cứu và phát triển công nghệ biến tảo thành nguồn năng lượng bền vững, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Kết luận này được nhóm nghiên cứu đưa ra trên cơ sở phân tích số lượng ấn phẩm báo chí và bằng sáng chế trên thế giới liên quan tới nghiên cứu tảo cho NLSH. Trong khi Mỹ và châu Âu chiếm tới 70% tổng số sản phẩm nghiên cứu từ năm 1974 – 2010 thì bản thân châu Phi và Nam Mỹ chỉ chiếm 4% mặc dù đây là những nơi thích hợp trồng tảo.

Để cải thiện tình hình, ông cho rằng các nước này cần nâng cao năng lực nghiên cứu và thay đổi khung pháp lý nhằm hỗ trợ đưa công nghệ vào áp dụng tại nước mình. Đồng thời cần tăng cường hợp tác với các nền kinh tế mới nổi như Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ… bởi kể cả khi mới chiếm một tỷ lệ khiêm tốn trong tổng số sản phẩm nghiên cứu liên quan tới NLSH từ tảo thì xét trên quy mô dân số, họ vẫn làm tốt hơn các quốc gia châu Phi.

Theo Diễn đàn Đầu tư

Thách thức môi trường xuyên biên giới Đông Nam Á

Thứ 3, 20/08/2013 | 09:38
Đông Nam Á có một vị trí chiến lược. Đất đai và tài nguyên của vùng đất này có vai trò quan trọng không chỉ với châu Á mà với cả thế giới. Tuy nhiên, ngoài những vấn đề phức tạp về chính trị, kinh tế và xã hội với tác động không dừng lại ở một quốc gia, khu vực này cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề môi trường xuyên biên giới.

Nghiên cứu mới về tên con người và địa vị xã hội

Thứ 3, 09/04/2013 | 15:16
Theo một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học cho rằng: nếu muốn con cái có cơ hội đạt vị trí cao trong xã hội, các phụ huynh nên đặt cho chúng những cái tên đơn giản và dễ phát âm.

Cần nghiên cứu kỹ phương án tuyển sinh các trường NCL

Thứ 5, 02/05/2013 | 08:46
Thông tin một số trường ĐH ngoài công lập đề nghị Bộ GD&ĐT cho phép tuyển sinh riêng, chưa rõ phương án tuyển sinh của các trường này như thế nào, nhưng nhiều ý kiến trái chiều đã nêu ra, báo Người đưa tin xin nêu một số ý kiến của các chuyên gia về giáo dục như sau.

PVN đột ngột yêu cầu 'nghiên cứu' quy trình bổ nhiệm cán bộ

Thứ 2, 10/06/2013 | 17:11
Có thể hiểu, trước thời điểm 28/5/2013, quy trình giới thiệu nhân sự, lấy phiếu tín nhiệm và bổ nhiệm cán bộ chủ chốt của PVN đều được thực hiện theo quy chế quản lý cán bộ được tập đoàn này ban hành ngày 28/1/2011.

Nghiên cứu đề xuất cụ Rùa làm bảo vật QG

Thứ 4, 27/02/2013 | 10:27
Theo đại diện Thành ủy Hà Nội, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã được Thành phố giao nghiên cứu đề xuất trình Chính phủ công nhận cá thể rùa Hồ Gươm là bảo vật quốc gia.

Cần nghiên cứu tính điểm sàn khoa học hơn

Thứ 2, 04/03/2013 | 08:34
Nhiều chuyên gia cho rằng Bộ GD – ĐT cần nghiên cứu cách tính điểm sàn khoa học hơn.

Nữ sinh Việt làm chủ công trình nghiên cứu ở Mỹ

Thứ 6, 02/08/2013 | 09:34
Đặt ra cho mình nhiều mục tiêu và nỗ lực hoàn thành nó từ khi còn nhỏ tuổi, Nguyễn Ngọc Minh là một tấm gương năng động, tài giỏi của thế hệ trẻ Việt Nam.

Gặp nhà nghiên cứu “chân đất” miền Tây Nam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Người ta thường thấy ông Trương Minh Đạt với vầng trán cao uyên thâm, mái tóc trắng như cước xõa lấp một bên kính trắng. Khi ông đã làm gì thì cả thế giới như thu nhỏ trong cặp kính, cẩn trọng và tỉ mẩn.