Review phim Hai Phượng: Xây dựng nhân vật thú vị nhưng chưa sâu sắc

Review phim Hai Phượng: Xây dựng nhân vật thú vị nhưng chưa sâu sắc

Thứ 2, 25/02/2019 | 09:20
0
Bộ phim “Hai Phượng” được nhiều khán giả nhận xét là có tố chất của phim hành động Hollywood: kịch bản đơn giản, tình tiết trực diện, các pha giao chiến mãn nhãn. Tuy nhiên, điểm trừ của bộ phim là việc tuyến nhân vật về cơ bản được chia ra hai phe thiện – ác rõ nét, khá đơn sắc và không có nhiều đột phá.

Hai Phượng – bộ phim mới nhất do đả nữ Ngô Thanh Vân đóng chính và tham gia sản xuất đã chính thức ra mắt khán giả Việt vào ngày 22/2. Phim là cuộc hành trình của người mẹ tên Hai Phượng đi tìm cô con gái Mai bị bắt cóc.

Xét ở góc độ thể loại, phim hoàn thành khá tốt nhiệm vụ của một bộ phim hành động/phiêu lưu/giật gân với cốt truyện không quá khó đoán, những sự kiện diễn ra dồn dập, những cảnh đánh đấm liều cao cùng thông điệp đơn giản mà ấn tượng. Ra khỏi rạp, đa số người xem hẳn sẽ ấn tượng với phần hình thức của bộ phim nhiều hơn phần nội dung.

Cảnh quay, góc quay và màu phim độc đáo

Một đặc trưng tạo nên khác biệt lớn giữa phim chiếu rạp với phim truyền hình chính là cảnh quay, góc quay. Về mặt này, “Hai Phượng” tạo được hiệu ứng thị giác rất tốt bằng những bối cảnh độc đáo như trụ sở cảnh sát, con hẻm nhỏ, cầu thang, v.v... Ở nhiều đoạn, góc quay thay đổi liên tục từ góc ngang khai thác độ sâu hun hút của cảnh cho đến góc máy trên cao.

TV Show - Review phim Hai Phượng: Xây dựng nhân vật thú vị nhưng chưa sâu sắc

Màu phim, bối cảnh cùng góc quay thường xuyên tạo ra cảm giác ma quái cho người xem.

Vốn khá “mát tay” với thể loại kinh dị, bằng chứng là bộ phim Ngôi nhà trong hẻm từng là hiện tượng phòng vé một thời nên cũng không ngạc nhiên khi đạo diễn Lê Văn Kiệt đem đến cho bộ phim chút không khí quái đản, rùng rợn, thể hiện ở màu phim tím đỏ ma mị và các phân cảnh mặt người xuất hiện đột ngột. Cũng chính điều này góp phần tạo nên điểm nhấn riêng cho bộ phim giữa một rừng phim lựa chọn màu sắc chủ đạo tươi sáng, bắt mắt của điện ảnh Việt Nam hiện tại.

Các phân đoạn hành động đã mắt

Ngô Thanh Vân một lần nữa khẳng định danh xưng “đả nữ” số một màn ảnh Việt thông qua Hai Phượng. Trước đó ekip làm phim đã chia sẻ rằng trong mỗi phân cảnh giao chiến, ekip muốn đưa vào một động tác võ thuật riêng.

Toàn bộ phim có 7 phân cảnh như vậy; trong đó ấn tượng nhất là cảnh đánh nhau trên tàu giữa Hai Phượng và nữ trùm Thanh Sói, tập trung vào pha ra đòn liên hoàn “kết liễu” nữ trùm. Dù đã 39 tuổi, thể lực không được như khi đóng “Dòng máu anh hùng” nữa nhưng Ngô Thanh Vân đã thể hiện rất tốt.

TV Show - Review phim Hai Phượng: Xây dựng nhân vật thú vị nhưng chưa sâu sắc (Hình 2).

Nhiều pha giao chiến đẹp mĩ mãn làm hài lòng các fan phim hành động.

7 phân cảnh được dàn đều từ đầu đến cuối bộ phim tạo nên sự hồi hộp đến nghẹt thở cho khán giả. Dĩ nhiên xen giữa vẫn có các phân đoạn làm giảm nhịp độ căng thẳng của bộ phim, trong đó đáng kể nhất là đoạn có sự xuất hiện của y tá tên Trang – đây gần như là nhân vật duy nhất trong bộ phim đem đến tiếng cười thư giãn.

Xây dựng nhân vật thú vị nhưng chưa sâu sắc

Với nữ chính Hai Phượng, Ngô Thanh Vân từng ngỏ ý muốn đem đến hình tượng phụ nữ Việt Nam hiện đại, mạnh mẽ và dũng cảm. Rõ ràng chị khá thành công vì Hai Phượng đã tiến rất gần đến hình mẫu một nữ anh hùng của phim hành động Hollywood, bắt kịp xu hướng nữ quyền đang rất thịnh hành trong nền điện ảnh thế giới.

Điều hấp dẫn hơn nữa là nữ anh hùng này không hề hoàn hảo, trái lại còn có nhiều góc khuất tâm hồn: xuất thân từ một gia đình gia giáo nhưng Hai Phượng vì tình yêu mà sa chân vào con đường giang hồ, làm nhiều điều sai trái.

Ngô Thanh Vân lột tả xuất sắc những dằn vặt nội tâm của nhân vật, bộc bạch sự hối hận khôn nguôi đồng thời khẳng định niềm hạnh phúc chẳng gì sánh nổi khi sinh ra đứa con gái.

TV Show - Review phim Hai Phượng: Xây dựng nhân vật thú vị nhưng chưa sâu sắc (Hình 3).

Tuyến nhân vật trong phim tuy đã có cá tính nhưng chưa quá đặc sắc.

Cô bé Mai cũng là một nhân vật thú vị không kém: Tuy nhỏ nhưng em chẳng khác gì một “Hai Phượng con”, em cũng thẳng thắn, lì lợm, dũng cảm hệt như mẹ.

Một nhân vật nữa đáng chú ý là Chánh Trực do nam ca sĩ Phạm Anh Khoa thủ vai: hắn là kẻ đã rút chân khỏi giới giang hồ để làm ăn chân chính. Dù xuất hiện ít nhưng vẻ ngoài bặm trợn của Trực và cách hắn bảo vệ người mẹ già yếu hẳn đã đọng lại chút gì trong lòng khán giả.

Ngược lại, vai nữ phản diện Thanh Sói lại chưa có nhiều đất diễn, thoại ít. Vai cảnh sát Lương có chút mâu thuẫn, khi thì muốn giữ chân Hai Phượng để đảm bảo sự an toàn, lúc lại “vẽ đường” cho Hai Phượng đi tìm bọn bắt cóc.

Lực lượng cảnh sát đóng vai trò khá nhạt nhòa khiến người xem có cảm giác sức mạnh của nữ chính đang được “tâng bốc” quá đà. Tuyến nhân vật về cơ bản được chia ra hai phe thiện – ác rõ nét, khá đơn sắc và không có nhiều đột phá.

Khéo léo đan cài văn hóa Việt Nam

Xuyên suốt bộ phim, Hai Phượng mặc độc chiếc áo bà ba tím và quần vải đen – trang phục quen thuộc của phụ nữ miền Tây Nam Bộ. Ở đầu phim chị còn đội nón lá. Những bối cảnh đặc trưng như chợ nổi Cần Thơ, đường phố Sài Gòn được tận dụng khá tốt. Các chi tiết sinh hoạt rất Việt như việc đi xe máy, dựng rạp tổ chức đám cưới, uống nước chè... đều góp phần khắc họa một phông nền văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc.

TV Show - Review phim Hai Phượng: Xây dựng nhân vật thú vị nhưng chưa sâu sắc (Hình 4).

Hai Phượng với áo bà ba và nón lá có khả năng sẽ trở thành một “điển hình” của điện ảnh Việt

Điều này khá là quan trọng vì “Hai Phượng” sẽ chính thức được công chiếu tại Mỹ vào ngày 1-3 tới và đã được Netflix mua bản quyền. Sẽ rất tự hào nếu bộ phim gây được tiếng vang và văn hóa Việt Nam được thế giới quan tâm, tìm hiểu nhiều hơn.

Nhìn vào các tác phẩm trước đó có sự tham gia sản xuất của Ngô Thanh Vân như Cô ba Sài Gòn hay Song Lang, dễ thấy nữ diễn viên đa tài đang rất tập trung vào việc khai thác và quảng bá những nét đẹp văn hóa dân tộc.

Tạm kết

Nếu bạn tìm kiếm một bộ phim với các tình huống bẻ ngoặt cốt truyện một cách bất ngờ hay các chi tiết diễn tả nội tâm đa chiều thì Hai Phượng có thể chưa phải lựa chọn tốt. Nhưng bộ phim vẫn xứng đáng là một tác phẩm hành động hay, đẹp, mãn nhãn, xứng đáng để bạn đến rạp. Riêng ở khâu dựng phim, chắc chắn Hai Phượng đánh dấu một bước tiến mới đáng ghi nhận, góp phần nâng cao mặt bằng kỹ thuật, kỹ xảo cho nền điện ảnh nước nhà.

Thảo Nguyên

Hé lộ màn đấu võ nghẹt thở của Ngô Thanh Vân và Phạm Anh Khoa trong "Hai Phượng"

Thứ 4, 20/02/2019 | 17:37
Một trong những phân cảnh đáng chú nhất phim "Hai Phượng" là cảnh đấu võ tay đôi giữa Ngô Thanh Vân và Phạm Anh Khoa.

Từ Ngô Thanh Vân đến Hai Phượng: Đóa hoa cúc cao ngạo, rực rỡ của điện ảnh Việt Nam

Thứ 7, 16/02/2019 | 14:51
Vậy là vai diễn hành động cuối cùng của Ngô Thanh Vân sắp phủ sóng từ Việt Nam đến Mỹ, đánh dấu sự kết thúc của danh hiệu “đả nữ”. Nhìn lại sự nghiệp của Ngô Thanh Vân, tôi chợt nhận ra cô là một đóa hoa cúc, rực rỡ và cao ngạo, luôn lặng thầm thúc đẩy nền giải trí nước nhà.

“Đả nữ” Ngô Thanh Vân: “Sẽ rất buồn nếu doanh thu Hai Phượng không bằng Cua lại vợ bầu”

Thứ 6, 15/02/2019 | 15:00
Ngô Thanh Vân đã tiết lộ những áp lực, trở ngại mà cô phải đối mặt khi thực hiện dự án Hai Phượng - bộ phim hành động cuối cùng của mình.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Bảo Ngọc lần đầu tham gia chương trình truyền hình thực tế

Thứ 5, 25/01/2024 | 20:18
Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc sẽ xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế về môn thể thao mô tô nước, “Toả sóng đam mê Aquabike”.

"Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" gây tranh cãi khi đổi bài đội Trang Pháp phút chót

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:25
Chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 hiện đang gây tranh cãi vì dàn dựng dài lê thê, khán giả chờ cả tập nhưng không được xem màn công diễn nào.

Quảng Ngãi: Bắn pháo hoa 4 điểm mừng Tết Nguyên đán 2023

Thứ 2, 07/11/2022 | 19:56
Việc bắn pháo hoa đêm giao thừa, kinh phí xã hội hoá, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

NSƯT Xuân Bắc "cầm trịch" chương trình "Vua Tiếng Việt"

Thứ 6, 10/09/2021 | 19:28
NSƯT Xuân Bắc sẽ giữ vai trò dẫn dắt trong Vua Tiếng Việt, chương trình trò chơi truyền hình về tiếng Việt lần đầu tiên xuất hiện trên VTV3.

“Bánh mì nối thân thương” – để nhiều hơn những cuộc đoàn tụ

Thứ 4, 07/04/2021 | 13:30
Với sự đóng góp tương đương một ổ bánh mì mỗi tháng, chiến dịch mong muốn hướng đến sự bền vững trong công tác thiện nguyện để tạo nên nhiều hơn những cuộc đoàn tụ.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh” với cuộc hôn nhân 30 năm ngọt ngào, lãng mạn

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:45
“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh Việt” – là biệt danh mà khán giả gọi NSƯT Minh Phương trong suốt nhiều năm. Thế nhưng ngoài đời NSƯT Minh Phương có cuộc hôn nhân gần 30 năm vẫn lãng mạn và ngọt ngào đáng ngưỡng mộ.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.