Ritz-Carlton:

Ritz-Carlton: "Nhà tù mạ vàng" giam lỏng hoàng tử của Saudi Arabia có gì đặc biệt?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 29/11/2017 | 13:00
0
Dừng hoạt động từ đầu tháng này, khách sạn xa xỉ nhất Riyadh hiện là nơi diễn ra cuộc đấu trí giữa Ủy ban chống tham nhũng và các hoàng tử "máu mặt".
Hồ sơ - Ritz-Carlton: 'Nhà tù mạ vàng' giam lỏng hoàng tử của Saudi Arabia có gì đặc biệt?

 Nơi "giam lỏng" các hoàng tử là một khách sạn xa xỉ.

Khách sạn Ritz-Carlton nguy nga của Saudi Arabia vốn được biết đến là thiên đường cho những người muốn được tận hưởng một cuộc sống hoàng gia. Nhưng nơi này hiện tại đã trở thành một “nhà tù” giam lỏng những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn nhất ở quốc gia vùng Vịnh.

Thái tử Mohammed Bin Salman của Saudi Arabia vừa tung ra chiến dịch chống tham nhũng và lạm dụng quyền lực lớn chưa từng có trong lịch sử nước này. Theo đó, hàng loạt các hoàng tử và quan chức giàu có, quyền lực bị bắt giam chờ ngày định đoạt số phận.

Vào lúc 23h ngày 4/11, khách nghỉ ở khách sạn Ritz-Carlton bị đánh thức một cách thô lỗ. Mọi khách khứa, bất kể là doanh nhân, cố vấn hay VIP đều bị yêu cầu tập trung tại tiền sảnh với hành lý. Không ai biết lý do tại sao. Trong lúc họ được sắp xếp lên xe bus rời đi thì cùng lúc đó, những chiếc xe chở các vị khách mới đến thế chỗ họ cũng tiến vào sảnh. Những “vị khách” mới là các hoàng tử, doanh nhân, cựu quan chức máu mặt ở quốc gia vùng Vịnh.

Bình minh ngày hôm sau, có hơn 30 nhân vật cao cấp nhất của Saudi Arabia, trong đó có cả các hoàng tử “bất khả xâm phạm”, bị giam lỏng  bên trong khách sạn với cáo buộc tham nhũng.

Trong một lịch sử kéo dài qua nhiều thập kỷ, việc “đấu tố” anh em trong dòng họ hoàng gia đến mức độ như thế này là điều chưa có tiền lệ. Bằng cách thẳng tay loại bỏ các thành viên trong gia đình, mà mỗi người trong số này đều có ảnh hưởng, vị thế nhất định, Thái tử Mohammed đang phá vỡ những quy tắc tạo nên cân bằng của vương quốc trong nhiều thập kỷ.

Điều này đang tạo ra một làn sóng phản đối âm ỉ trong hoàng gia mà nó sẽ khiến cho quá trình chuyển đổi quyền lực sau này của vị Thái tử làm cho nhiều người không vừa lòng. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến ủng hộ sự mạnh tay của Thái tử Mohammed Bin Salman khi hành động trên sẽ tạo nên bộ mặt mới cho quốc gia vốn bị coi là bảo thủ và bị hoàng gia chi phối nhiều lĩnh vực.

Hiện tại, quá trình điều tra và đưa ra phán quyết đang được tiến hành, không ai được phép tiến vào khách sạn Ritz-Carlton nếu chưa được lệnh tối cao từ hoàng gia. Du khách đến tham quan sẽ được hộ tống bởi các nhân viên công quyền và không được quá tọc mạch vào những gì đang diễn ra ở nơi đây. Không chỉ vậy, đường dây điện thoại và Internet cũng bị ngắt hoàn toàn.

"Họ không tin những gì đã xảy ra", một quan chức thuộc "Ủy ban đặc biệt" chống tham nhũng vừa được Saudi Arabia thành lập nói về tâm trạng của những hoàng tử bị giam lỏng tại đây. "Họ nghĩ rằng, chiến dịch này sẽ sớm kết thúc.

Một nhân viên giấu tên nói với BBC cho biết: "Chúng tôi sợ một số người có thể tìm cách trốn thoát nên phải giữ họ ở bên trong". Những hoàng tử, quan chức bị giữ lại tại đây không bị gọi là tù nhân mà chỉ là những "khách mời đặc biệt" của khách sạn.

Hồ sơ - Ritz-Carlton: 'Nhà tù mạ vàng' giam lỏng hoàng tử của Saudi Arabia có gì đặc biệt? (Hình 2).

Có thông tin Hoàng tử Miteb bin Abdullah đã đồng ý trả 1 tỷ USD để đổi lấy tự do.

Không có thông báo chính thức nào tiết lộ ai nằm trong danh sách. Dẫu vậy, một số cái tên nổi tiếng đã nhanh chóng được đưa ra, trong đó có Hoàng tử tỷ phú Alwaleed bin Talal, người được coi là giàu nhất ở Saudi Arabia với khối tài sản rơi vào khoảng 18 tỷ USD.

Alwaleed bin Talal nổi tiếng là một hoàng tử chịu chơi và là người sở hữu cổ phần rất nhiều tập đoàn lớn từ Twitter, Apple cho đến khách sạn Four Seasons Hotel và Savoy ở London. Ngoài ra còn có Miteb bin Abdullah, người đứng đầu đội cảnh vệ quốc gia và là anh họ của Thái tử Mohammed Bin Salman.

Trong hai năm qua, dưới sự chỉ đạo của vị Thái tử trẻ 32 tuổi, một nhóm đặc biệt đã thu thập những bằng chứng kéo dài qua hàng thập kỷ, cáo buộc những nhân vật cộm cán nhất trong hoàng gia lạm dụng quyền lực và tham nhũng. Khi một ủy ban chống tham nhũng mới được thành lập, ngay lập tức họ bị đưa vào tầm ngắm.

Đằng sau cánh cửa đóng kín của khách sạn Ritz-Carlton hiện tại là 201 “vị khách đặc biệt” bị giam lỏng trong suốt 1 tháng qua cùng với một loạt các chuyên gia từ các bộ ngành, kho bạc, thị trường chứng khoán, cựu chủ ngân hàng. Các chuyên gia trong việc rửa tiền, pháp luật, cũng như bất động sản đang làm việc 24/7 để phục vụ cho công việc điều tra. Bên cạnh đội ngũ y tế và nhân viên bảo vệ túc trực bên ngoài, hiện tại có hơn 500 người đang có mặt ở nơi đây.

Vài ngày trước, bảy nghi phạm đã được trả tự do khi chứng minh được bản thân vô tội. Nguồn tin chính thức từ bên trong khách sạn nói 4% trong số các nhân vật “tai to mặt lớn” sẽ đối mặt với một tội danh ở tòa án. Còn lại 95% số người trong danh sách được cho là đã sẵn sàng đi đến một thỏa thuận. Nhóm này sẽ đồng ý trao lại toàn bộ tài sản cho ngân khố Ả Rập để đổi lấy sự tự do. Số tiền mà Ủy ban Chống tham nhũng Saudi Arabia thu về có thể lên tới 200 tỷ USD.

Điểm tương đồng bất ngờ giữa Thái tử Saudi Arabia và TT Putin

Thứ 2, 20/11/2017 | 15:00
Mohammed bin Salman được ví với Tổng thống Nga Putin ở sự cứng rắn trong việc giải quyết các vấn đề cũng như nhìn thế giới bằng hai màu đen, trắng rõ ràng.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.