Rò rỉ nước phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân ở Đài Loan

Rò rỉ nước phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân ở Đài Loan

Thứ 6, 09/08/2013 | 16:08
0
Thông tin mới này đã làm gia tăng sự bấp bênh cho số phận của nhà máy điện hạt nhân mới thứ 4 của hòn đảo (thuộc Trung Quốc) này.

Cơ quan giám sát, có tên gọi Control Yuan, cho hay nhà máy điện hạt nhân thứ 1, đặt tại Shihmen ở khu vực ven biển phía bắc hòn đảo nhưng cách không xa khu vực Đài Bắc đông dân cư, đã để rò rỉ nước độc hại từ các bể chứa của 2 lò phản ứng.

Một quan chức của Taiwan Power Co. (Taipower) - chuyên vận hành các nhà máy điện trên hòn đảo này cho hay, nước không rò rỉ từ bể trữ mà có thể là do ngưng tụ hoặc là nước được dùng để làm sạch sàn.

"Chúng tôi đã giải thích như vậy với Control Yuan, nhưng họ không chấp nhận. Họ yêu cầu chúng tôi tìm các nguyên nhân khác," nhân vật này nói. Người này đề nghị giấu tên do tính nhậy cảm của vấn đề.

Vị quan chức này cho biết thêm, trong bất cứ trường hợp nào thì nước cũng được gom lại trong 1 hồ chứa cạnh các bể trữ được sử dụng cho các thanh hạt nhân và nước đó được tái chế đưa trở lại các bể trữ, và do vậy không tạo ra sự đe dọa nào đối với môi trường.

Tiêu điểm - Rò rỉ nước phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân ở Đài Loan

Khu vực nhà máy điện hạt nhân thứ 1 của Đài Loan (ảnh: Reuters)

Trong khi đó, Control Yuan cho hay có một danh mục các lỗi, bao gồm việc thiếu kế hoạch thích hợp để xử lý các vật liệu hạt nhân đã qua sử dụng. Họ cũng không tin vào các giải thích do Taipower đưa ra.

Control Yuan nói: "Công ty vẫn chưa chỉ rõ lý do nước rò rỉ".

Từ lâu việc sử dụng năng lượng hạt nhân đã gây nên tranh cãi trên hòn đảo Đài Loan nghèo tài nguyên. Một trong những lý do là hòn đảo này tương đối nhỏ và bất cứ tai nạn hạt nhân lớn nào đều có thể ảnh hưởng tới toàn bộ diện tích đảo.

Hiện điện hạt nhân chiếm tới 18,4% sản lượng điện của Đài Loan.

Các kế hoạch xây một nhà máy điện hạt nhân thứ 4 nằm cạnh nhà máy điện hạt nhân bị sự cố nói trên đã bị trì hoãn trong nhiều năm và vấp phải nhiều cuộc biểu tình rầm rộ trên đường phố.

Tuần này đã nổ ra một cuộc tranh cãi kịch liệt về nhà máy này giữa các nhà lập pháp của Đài Loan trong 1 buổi tranh luận nghị viện.

Hiện tại Đài Loan vận hành 3 nhà máy điện hạt nhân và 6 lò phản ứng.

Hòn đảo cũng đối mặt với vấn đề xử lý rác thải hạt nhân - số rác thải này trong nhiều năm đã được tập kết trên 1 hòn đảo nhỏ ngoài khơi đông nam trước sự phẫn nộ của các cư dân bản địa.

Đài Loan trước đó từng xem xét gửi rác hạt nhân sang quần đảo Marshall và thậm chí cả Triều Tiên.

Theo VOV

Tiết lộ quy mô phóng xạ bị rò rỉ trên biển Thái Bình Dương

Thứ 2, 05/08/2013 | 14:00
Lần đầu tiên, lãnh đạo nhà máy điện Fukushima Dai-ichi đưa ra ước tính quy mô dò rỉ phóng xạ trên biển Thái Bình Dương kể từ khi xảy ra thảm họa.

Nhật Bản ngăn chặn thành công rò rỉ phóng xạ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Chính phủ Nhật Bản cho hay họ đã bịt thành công vết nứt ở lò phản ứng số 2 chấm dứt việc nước nhiễm phóng xạ rò rỉ ra biển.

Động đất và mối đe dọa rò rỉ phóng xạ mới?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
Theo thông tin của các phương tiện truyền thông Nhật Bản cho biết, ngày 8/4 công ty điện lực Tokio cho biết: Ngày hôm nay (tức 8/4) việc sửa chữa và phục hồi nhà máy điện hạt nhân số 1 Fukushima vẫn diễn ra bình thường. Nhà máy điện hạt nhân này không chịu ảnh hưởng của trận động đất 7, 4 độ richte tối 7/4.

Nhật kiểm tra phóng xạ trẻ sơ sinh

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Ngày 1/4 trung tâm rà soát phóng xạ được dựng lên tại Koriyama, tỉnh Fukushima, Nhật Bản lần đầu tiên tiến hành kiểm tra tình trạng phơi nhiễm phóng xạ với một em bé sơ sinh. Được biết, đây là trường hợp trẻ sơ sinh đầu tiên được tiến hành kiểm tra về phóng xạ.

Sợ phóng xạ, ăn cắp xe quân sự chạy trốn

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Theo các hãng truyền thông của Nhật đưa tin, một thành viên trong đội tự vệ bảo vệ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 do sợ phóng xạ ảnh hưởng đến sức khỏe đã ăn cắp xe quân sự chạy trốn. Người đàn ông này khi lái xe đến Tokio đã bị cảnh sát thành phố này bắt giữ.

Mây phóng xạ bay sượt qua Cà Mau

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Số lượng phóng xạ rò rỉ từ nhà máy Fukushima của Nhật ngày càng tăng, đám mây phóng xạ vẫn đang lan rộng trên nhiều khu vực. Hôm nay, đám mây đã di chuyển theo hướng đông, bay qua gần mũi Cà Mau của Việt Nam. Tuy nhiên nó không đi vào đất liền và đang hướng đến Malaysia.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.