Rocker Phạm Anh Khoa nói gì khi bị so sánh với Trần Lập?

Rocker Phạm Anh Khoa nói gì khi bị so sánh với Trần Lập?

Đinh Lạc Thành
Thứ 6, 27/11/2020 | 20:20
0
Trong buổi gặp gỡ khán giả mới đây, ban nhạc Bức Tường đã công bố mời Phạm Anh Khoa làm thành viên mới. MC Lại Văn Sâm, Anh Tuấn cũng kể nhiều kỷ niệm về Trần Lập.

Tối 26/11, ban nhạc Bức Tường có buổi biểu diễn kỷ niệm chặng đường 25 năm tại Hà Nội, đồng thời mở ra một hành trình âm nhạc mới. Có mặt ở hàng ghế khán giả đầu tiên là MC Lại Văn Sâm, Anh Tuấn và ông Phạm Duy Hòa - Hiệu trưởng Đại học Xây dựng. Bên cạnh đó, nhạc sĩ Quốc Trung, ca sĩ Tùng Dương, MC Diễm Quỳnh... đều đến chúc mừng ban nhạc.

Sự kiện - Rocker Phạm Anh Khoa nói gì khi bị so sánh với Trần Lập?

Những thành viên đầu tiên của ban nhạc Bức Tường bên cạnh chiếc micro - di vật của cố thủ lĩnh Trần Lập.

Được thành lập năm 1995 từ những chàng trai vẫn còn đang ngồi trên ghế nhà trường, Bức Tường đã đi một hành trình dài 25 năm với rất nhiều thăng trầm biến cố. 4 năm trước, "vị thủ lĩnh" của Bức Tường - rocker Trần Lập đã qua đời bởi căn bệnh ung thư trực tràng. Đó là một cú sốc lớn đối với khán giả yêu mến Bức Tường, và với cả những mảnh ghép còn lại của ban nhạc lừng danh đó.

Trước sự mất mát lớn lao, Bức Tường phải đối mặt với lựa chọn đi tiếp hay dừng? Và cuối cùng, sau rất nhiều trăn trở họ quyết định sẽ đi tiếp, xây thêm những viên gạch mới cho ban nhạc.

Guitarist Trần Tuấn Hùng - vị thủ lĩnh hiện tại của Bức Tường tâm sự: "Năm 2016 anh Trần Lập mất, chúng tôi tưởng đã sụp đổ, như một con thuyền mất lái, chúng tôi mất hoàn toàn phương hướng. Vì anh ấy là tất cả với Bức Tường. Nhưng vì tình yêu với âm nhạc, tình yêu với Bức Tường và điều quan trọng nhất là ý niệm của thủ lĩnh Trần Lập - luôn mong muốn Bức Tường không bao giờ sụp đổ. Điều đó khiến cho chúng tôi quyết định đi tiếp. Chúng tôi muốn âm nhạc được ngân vang mãi với Album mới là Con đường không tên".

Sự kiện - Rocker Phạm Anh Khoa nói gì khi bị so sánh với Trần Lập? (Hình 2).

MC Lại Văn Sâm chia sẻ nhữung kỷ niệm về nhạc sĩ Trần Lập.

Chia sẻ về những ký ức với Trần Lập, MC Lại Văn Sâm cho hay: "Tôi có mối duyên lành với Trần Lập, với ban nhạc Bức Tường. Trong chương trình SV 96, chúng tôi đã gặp nhau. Tôi chỉ góp phần tạo ra sân chơi để các bạn lộ diện mà thôi. Đó là niềm tự hào của tôi. Khi ngồi ở dưới kia, tôi cảm động lắm. Tôi nhớ Trần Lập, nhớ những ngày đầu tiên của các bạn. Bây giờ, Bức Tường tiếp tục gắn kết mọi người bằng âm nhạc, vì âm nhạc giúp con người gắn kết tuyệt vời lắm.

Trần Lập có một thói quen uống cà phê không đường. Sau này, cả khi Trần Lập đã nổi danh làm Huấn luyện viên The Voice, dẫn chương trình trên tivi... nhưng tôi với Lập vẫn ngồi uống cà phê với nhau ở Nguyễn Chí Thanh. Vừa uống cà phê vừa hút thuốc. Rồi khuyên nhau bỏ thuốc, nhưng cuối cùng cả hai đứa đều không làm được. Chúng tôi vẫn nhớ về Trần Lập như một người tri kỷ, người bạn cũ".

MC Anh Tuấn cũng có rất nhiều kỷ niệm với các thành viên của ban nhạc. Anh không khỏi xúc động khi nhìn lại những hình ảnh của thủ lĩnh Trần Lập và Bức Tường từ thời tuổi trẻ sục sôi và đầy máu lửa trên sân khấu. Anh tâm sự: "Chúng tôi gắn bó với nhau từ thời sinh viên, lấy âm nhạc làm món ăn, cuộc sống. Tôi nể Bức Tường vì các bạn đi con đường riêng, có sáng tác riêng. Nói thật ban đầu tôi không nghe Bức Tường. Sau này, tôi mới nghe nhiều và hiểu triết lý âm nhạc của nhóm. Các bạn chọn hành trình mới là con đường không tên. Nhưng tôi tin chắc trên con đường đó sẽ có tên tôi, anh Lại Văn Sâm và nhiều người khác đồng hành cùng".

Sự kiện - Rocker Phạm Anh Khoa nói gì khi bị so sánh với Trần Lập? (Hình 3).

Phạm Anh Khoa xuất hiện trên sân khấu trong vai trò thành viên mới của Bức Tường.

Tại sự kiện, Phạm Anh Khoa xuất hiện trên sân khấu trong vai trò thành viên mới của Bức Tường với vị trí vocal (vị trí Trần Lập từng đảm nhiệm). Chia sẻ về Phạm Anh Khoa, guitarist Trần Tuấn Hùng cho biết: "Khoa là một con người đầy năng lượng, lúc nào cũng muốn hát. Đi xe từ hà nội đến hải phòng mà ngồi trên xe lúc nào cũng, mà hát hay. Nhiều lúc anh em phải bảo Khoa không hát nữa để còn tập trung lái xe".

Nam rocker sinh năm 1985 cũng cho biết mình có mối duyên với Bức Tường từ khi tham gia Sao Mai 2006. Năm đó, trước vòng chung kết, Phạm Anh Khoa đã gọi điện cho rocker Trần Lập để xin phép được thể hiện ca khúc Ra khơi do anh sáng tác.

Không những nhận được sự đồng ý của Trần Lập, Anh Khoa còn được đàn anh bật mí những dẫn dụ đưa vào trong ca khúc, để anh có thể thể hiện nó tốt nhất. Đêm chung kết đó, Phạm Anh Khoa đạt giải thưởng cao nhất.

Phạm Anh Khoa tâm sự, khi được đảm nhiệm vị trí quan trọng trong ban nhạc lừng danh, anh cảm thấy rất vui và biết bản thân phải cố gắng nhiều hơn nữa. "Hy vọng lần này mình có thể giữ được ngọn lửa của Rock Việt từ những ngày đầu đến giờ tiếp tục cháy", rocker sinh năm 1985 thổ lộ về sự tiếp nối này.

Sự kiện - Rocker Phạm Anh Khoa nói gì khi bị so sánh với Trần Lập? (Hình 4).

Phạm Anh Khoa cháy trên sân khấu.

Còn về việc bị so sánh giọng hát với vị thủ lĩnh quá cố, Anh Khoa chia sẻ: "Khi nghe bài hát người ta vẫn hay soi giọng hát, Khoa biết nó sẽ 50-50. Những người đã nghe anh Lập thì vẫn muốn cái giọng của thủ lĩnh lại được cất lên. Khoa xin lỗi những ai yêu mến anh Lập, nhưng Khoa có một góc nhìn và tin rằng sẽ truyền tải được ý niệm từ những ngày đầu anh em Bức Tường đã dựng lên".

Trần Tuấn Hùng hé lộ ban nhạc từng trải qua những tháng ngày hoang mang, mất phương hướng, tưởng chừng như sụp đổ. Nhưng rồi họ quyết định đi tiếp vì đó chính là ý nguyện của cố nghệ sĩ Trần Lập. "Để đi đến ngày hôm nay, chúng tôi phải nhờ sự động viên, giúp đỡ của nhiều anh em, bạn bè và khán giả thân yêu. Có những ngày tháng chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Mọi người đã chìa tay ra và kéo chúng tôi đi".

Sự kiện - Rocker Phạm Anh Khoa nói gì khi bị so sánh với Trần Lập? (Hình 5).

Các nghệ sĩ của Bức Tường "phiêu" trên sân khấu.

Tuấn Hùng cũng tâm sự, anh viết bài Ly cà phê không đường tặng riêng Trần Lập. "25 năm trước, Bức Tường đã bước trên một con đường không tên như thế, để rồi sau này nó được nhắc nhở bằng cái tên Đường đến ngày vinh quang. Giờ đây chúng tôi lại tiếp tục một hành trình mới, một con đường không tên khác mà ở đó có âm nhạc và khán giả gọi tên" - Anh tâm sự.

 

Tùng Dương bất ngờ song ca cùng Trần Lập trong tiếng đàn ghi ta huyền ảo

Thứ 6, 29/05/2020 | 07:47
Mong muốn song ca cùng cố ca sĩ Trần Lập của Tùng Dương đã được thực hiện một cách ấn tượng và đầy xúc cảm trong MV Cơn mưa tháng 5. Đây là một MV được đánh giá đặc biệt và xúc động để tưởng nhớ thủ lĩnh của ban nhạc Bức Tường.

Ban nhạc Bức Tường và những khoảnh khắc tràn ngập cảm xúc trong đêm sinh nhật lần thứ 21

Chủ nhật, 27/03/2016 | 15:34
Sinh nhật lần thứ 21 này, Bức Tường thiếu vắng người thủ lĩnh Trần Lập. Thế nhưng, nỗi buồn mất mát đã đưa những người ở lại đến gần nhau hơn và làm nên một buổi tiệc sinh nhật nhiều cảm xúc.

Nhạc sĩ Trần Lập: ‘Có thể phải bán đồ, bán xe moto để chữa ung thư'

Thứ 6, 13/11/2015 | 11:17
Trần Lập chia sẻ những khó khăn mà anh có thể phải đối mặt trong cuộc chiến chống lại căn bệnh ung thư trực tràng.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.