Rối loạn kinh nguyệt sau sinh mổ có đáng lo ngại?

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh mổ có đáng lo ngại?

Thứ 6, 13/09/2019 | 13:21
0
Hầu hết chị em phụ nữ sau khi sinh đều gặp tình trạng rối loạn kinh nguyệt, kể cả sau sinh mổ. Vậy nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt sau sinh mổ là do đâu? Và rối loạn kinh nguyệt sau sinh mổ có đáng lo ngại không?

Các bác sỹ chuyên Sản phụ khoa tại Phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi – Thanh Xuân – Hà Nội sẽ có những chia sẻ về vấn đề này dưới đây, chị em hãy cùng tham khảo để biết được nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt sau sinh mổ và có biện pháp khắc phục hiệu quả.

Cần biết - Rối loạn kinh nguyệt sau sinh mổ có đáng lo ngại?

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh 

Thông thường, sau khi kể cả sinh thường hay sinh mổ thì chị em đều gặp tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Chu kỳ kinh nguyệt không đều, thất thường có thể bị chậm kinh và cũng có thể kinh nguyệt quay lại sớm hơn. 

Có nhiều trường hợp chị em sau khi sinh 1-2 tháng đã có kinh trở lại và sau 1-2 tháng lại biến mất mấy tháng mới trở lại, vòng kinh có thể sớm 21-22 ngày và cũng có thể kéo dài 35-45 ngày, lượng máu kinh có thể ra ít hoặc rong kinh.

Những chị em sau sinh nếu cho con bú thì kinh nguyệt có thể sẽ quay lại muộn hơn (khoảng 5-6 tháng hoặc thậm chí là 1 năm, hơn 1 năm) là do prolactin có trong sữa mẹ làm ức chế sự rụng trứng khiến cho chậm chu kỳ kinh nguyệt.  Còn nếu mẹ không cho con bú thì kinh nguyệt có thể trở lại sau 1-2 tháng sau sinh.

Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh mổ

Các bác sỹ chuyên Sản phụ khoa của Phòng khám Đa khoa Nguyễn Trãi – 52 Nguyễn Trãi – Thanh Xuân – Hà Nội cho biết: Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt sau sinh mổ có thể là do:

+Rối loạn nội tiết: Sau khi sinh mổ, nội tiết tố trong cơ thể của chị em bị rối loạn, mất cân bằng khiến cho chu kỳ kinh nguyệt của chị em cũng bị rối loạn, không đều hoặc mất kinh, trễ kinh.

+Do sau khi sinh, chất prolactin có trong sữa mẹ có thể làm rối loạn kinh nguyệt. Điều này là bình thường và đến khi bé cai sữa thì kinh nguyệt mới có thể đều trở lại.

+Tâm lý: Áp lực tâm lý trong việc nuôi con, chăm con nhỏ, thường xuyên bị căng thẳng và mệt mỏi. Tình trạng này cũng ảnh hưởng đến các hoạt động của cơ thể và trong đó có chu kỳ kinh nguyệt, có thể bị rối loạn kinh nguyệt.

+Chế độ ăn uống và nghỉ ngơi của chị em chưa hợp lý, thiếu chất dinh dưỡng,... cũng có thể gây kinh nguyệt không đều sau sinh.

Cần biết - Rối loạn kinh nguyệt sau sinh mổ có đáng lo ngại? (Hình 2).

+Bệnh lý: Chị em cũng cần lưu ý rằng nếu tình trạng rối loạn kinh nguyệt kéo dài quá lâu và đảo lộn hoàn toàn sau khi sinh mổ, kèm theo những bất thường ở bộ phận sinh dục cũng có thể là do chị em đang mắc một số bệnh lý như: viêm nhiễm phụ khoa (viêm cổ tử cung, viêm tử cung, viêm nội mạc cổ tử cung,...) u xơ tử cung, u nang buồng trứng, buồng trứng đa nang và ung thư cổ tử cung,…

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh mổ có đáng lo ngại

Các bác sỹ chuyên Sản phụ khoa của Phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi – Hà Nội cũng cho biết thêm: 

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh mổ nếu chỉ diễn ra ở mức độ chậm kinh và sau 1-2 chu kỳ kinh sẽ đều, không kèm theo các dấu hiệu bất thường khác ở vùng kín thì không có gì đáng lo ngại.

Tuy nhiên, nếu sau khi sinh mổ bị rối loạn kinh nguyệt kéo dài liên tiếp trong nhiều chu kỳ, kèm theo dấu hiệu bất thường khác ở vùng kín như ra nhiều khí hư bất thường có mùi hôi, ra máu âm đạo bất thường, đau vùng bụng dưới… thì chị em cần phải hết sức lưu ý và thăm khám ngay. Bởi đây có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý phụ khoa nếu không được phát hiện sớm và điều trị hiệu quả sẽ gây nhiều biến chứng cho cuộc sống, đời sống tình dục, sức khỏe và khả năng sinh sản sau này.

Vì vậy, nếu gặp tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh mổ kéo dài và kèm theo những bất thường ở vùng kín thì chị em nên chủ động thăm khám và có phương pháp điều trị hiệu quả.

Cần biết - Rối loạn kinh nguyệt sau sinh mổ có đáng lo ngại? (Hình 3).

Cách khắc phục tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh mổ hiệu quả

Trước hết để khắc phục tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh mổ thì chị em cần thực hiện một số việc sau:

+ Chú ý nghỉ ngơi hợp lý

+ Biết cách cân bằng tâm lý, tránh căng thẳng và lo lắng quá nhiều.

+ Có chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng

+ Tuyệt đối không được sử dụng các chất kích thích hay các loại thuốc khi chưa có chỉ định của bác sỹ.

Nếu sau khi thực hiện những việc này mà tình trạng rối loạn kinh nguyệt không được cải thiện thì chị em cần tới ngay các cơ sở y tế để được thăm khám, kiểm tra và tiến hành điều trị theo đúng chỉ định của bác sỹ chuyên khoa.

Sau khi thăm khám, nếu chị em bị rối loạn kinh nguyệt do mắc bệnh lý phụ khoa thì các bác sỹ sẽ tư vấn và tiến hành điều trị cho chị em bằng các phương pháp phù hợp và hiệu quả mà không ảnh hưởng đến việc nuôi con.

Chị em cần lưu ý, tuyệt đối không được tùy tiện sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khi chưa tư vấn và tham khảo ý kiến của bác sỹ. Bởi việc dùng thuốc không đúng cách sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, làm giảm số lượng và chất lượng sữa mẹ để nuôi con.

Ngoài ra, chị em cũng nên tâm sự cùng người thân, đặc biệt là chồng của mình để được hỗ trợ trong việc chăm sóc con nhỏ, dọn dẹp nhà cửa… để có thời gian chăm sóc sức khỏe cho bản thân, tránh trầm cảm sau sinh.

Trên đây là những thông tin về rối loạn kinh nguyệt sau sinh mổ. Mong rằng, thông qua những thông tin này sẽ giúp chị em biết được nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt sau sinh mổ là do đâu, từ đó các biện pháp khắc phục và cải thiện hiệu quả.

Để giải đáp những thắc mắc, bạn có thể liên hệ trực tiếp tới hotline: 03.5956.5252 hoặc chat trực tiếp cùng bác sỹ chuyên khoa TẠI ĐÂY. Các bác sĩ sẽ giải đáp từng trường hợp của bạn.



Tạm biệt nỗi lo rối loạn kinh nguyệt

Thứ 4, 05/10/2016 | 17:06
Rối loạn kinh nguyệt nếu không loại bỏ sẽ gây ra khó chịu, ảnh hưởng đến công việc sinh hoạt của chị em phụ nữ.
Cùng chuyên mục

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:03
Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).

Công ty Cổ phần Quốc tế G24 đồng hành cùng Hội Thao Thanh Niên VTV 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:15
Trong ngày Hội Thao Thanh Niên VTV 2024, sự đồng hành của Công ty Cổ phần Quốc tế G24 là điểm nhấn quan trọng, góp phần tạo nên thành công và sôi động cho sự kiện.

Đức khan hiếm nhân sự? Cơ hội mới cho giới trẻ Việt có việc làm thu nhập “tiền tỷ”

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:00
Trong bối cảnh nước Đức khan hiếm nhân sự thì nguồn lao động trẻ, năng động của Việt Nam sẽ có cơ hội thu nhập cao qua con đường du học nghề Đức.

Đầu tư gì để đảm bảo sinh lời ngay từ dòng vốn đầu tiên?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:00
Chuyên gia đánh giá, shophouse khối đế có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh ngay tạo dòng tiền đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.
     
Nổi bật trong ngày

Độ chịu chơi của "Đại gia đồng nát", chủ lâu đài dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:36
Ngoài chiếc Lexus 570, mới đây chủ lâu đài chi hàng chục tỷ đồng để tậu chiếc Lamborghini Huracan LP 6104 khiến ai cũng trầm trồ về độ chịu chơi.

Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:30
Một loại hoa màu tím biếc hay làm hàng rào, không ngờ khi đem phơi khô làm trà uống lại có tác dụng tốt với sức khỏe. Cũng vì thế mà giá cũng khá đắt đỏ.

Thót tim với màn giải cứu cá khổng lồ của chàng trai trẻ

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:44
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về khoảnh khắc giải cứu cá mú Goliath khổng lồ đang mắc câu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu nhờ nuôi con "đặc sản đen sì" theo cách lạ

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:30
Sau vô số lần thất bại, anh Hồ Thành Tuấn quyết tâm làm lại từ đầu với con "đặc sản đen sì" không chân, không ngờ bắt lên 10 tấn đem bán, lãi đậm tay.