Rộn ràng không khí chuẩn bị mâm cơm cúng giao thừa Tết Mậu Tuất

Rộn ràng không khí chuẩn bị mâm cơm cúng giao thừa Tết Mậu Tuất

Dương Thị Thu
Thứ 5, 15/02/2018 | 22:27
0
Thời khắc giao thừa, chuyển giao năm cũ và năm mới, các gia đình người Việt Nam không quên sửa soạn chỉn chu mâm cơm cúng gia tiên và cúng trời đất để tỏ lòng biết ơn và mong muốn nhiều niềm vui, măn mắn, vạn sự hanh thông cho năm mới Mậu Tuất.

Thời khắc giao thừa đón năm mới Mậu Tuất 2018 đã đến gần. Trong khi nhiều người trẻ háo hức đổ ra đường để chuẩn bị đón chào năm mới với những màn pháo hoa rực rỡ thì những người lớn tuổi lại chăm chút cho mâm cơm cúng giao thừa thật tươm tất, cầu mong năm mới nhiều bình an và may mắn.

Ngay từ sau bữa ăn tối 30 Tết, nhiều gia đình đã bắt tay ngay vào việc chuẩn bị mâm cơm cúng giao thừa. Đây là thời khắc thiêng liêng chuyển giao năm cũ và năm mới nên rất được coi trọng. Theo quan niệm, mâm cơm cúng giao thừa đầy đặn, chỉn chu sẽ mang lại nhiều may mắn cho gia chủ. Bởi thế, nhiều gia đình đã chuẩn bị mâm cơm cúng giao thừa từ rất sớm.

Xã hội - Rộn ràng không khí chuẩn bị mâm cơm cúng giao thừa Tết Mậu Tuất

Ông Đỗ Văn Vượng rất cẩn thận, tỉ mỉ tự tay chuẩn bị mâm cơm cúng giao thừa đêm 30 Tết.

Gia đình ông Đỗ Văn Vượng (quận Kiến An, TP.Hải Phòng) cũng duy trì phong tục này từ rất lâu. Ông Vượng chia sẻ: "Cha mẹ tôi vẫn lưu giữ phong tục này và truyền lại rằng, theo quan niệm từ xưa đến nay, khoảng thời gian từ 23h30 tối 30 Tết đến 0h30 ngày mùng 1 Tết, ngoài mâm cơm cúng tổ tiên, gia đình thường chuẩn bị mâm hoa quả, bánh kẹo, trà thuốc, trầu cau, rượu... để trước cửa nhà cúng đất trời, gọi là thắp hương mời các quan nhà trời.
"Quan niệm của ông cha ta cho rằng, thời điểm chuyển giao năm cũ và năm mới cũng là lúc các quan cai trị hạ giới của năm cũ đã hoàn thành nhiệm vụ được giao và bàn giao lại công việc trong năm mới cho các vị quan khác. Bởi vậy, trong thời điểm các vị quan bàn giao công việc, người dân thể hiện thiện tình của mình với các vị quan bằng mâm hoa quả. Thời điểm cúng đêm 30 thường bắt đầu từ 23h30 ngày 30 Tết. Thời gian các vị quan bàn giao công việc được tính trong khoảng 1 tiếng sau đó".
Cũng theo ông Đỗ Văn Vượng, khi các quan bàn giao công việc, thời gian rất gấp mà công việc của năm cũ, năm mới rất nhiều, bởi vậy, các vị quan khi đi qua cửa từng gia đình thường không có nhiều thời gian để ăn uống lâu. Trong mâm cơm cúng ngoài trời, đa phần người dân sẽ chuẩn bị các đồ ăn nhanh như hoa quả, chè thuốc... hay còn gọi là đồ ăn nguội. Trong quan niệm "tống cựu nghênh tân", đồ ăn nguội sẽ phù hợp nhất để các quan không mất quá nhiều thời gian cho việc ăn uống. Mâm cơm cúng giao thừa thể hiện sự biết ơn tổ tiên, đất trời và cầu mong năm mới có nhiều điều may mắn cho gia đình, cũng là lời chúc các vị quan mới sẽ hoàn thành nhiệm vụ của một năm mới đến.
Xã hội - Rộn ràng không khí chuẩn bị mâm cơm cúng giao thừa Tết Mậu Tuất (Hình 2).

Gia đình ông Vượng đã chuẩn bị cho mâm cơm cúng giao thừa từ rất sớm. Bà Nguyễn Thị Thu Lý, vợ ông Vượng đang chuẩn bị đỗ, gạo để nấu chè, nấu xôi, cúng gia tiên vào đêm giao thừa.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Tiến sĩ, nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Viết Chức, mâm cơm cúng đêm 30 rất quan trọng trong đời sống văn hóa tâm linh của người Việt. "Cúng giao thừa đã trở thành phong tục đẹp, cũng là thói quen từ lâu trong văn hóa tâm linh của gia đình Việt. Sau một năm làm ăn vất vả, người Việt không chỉ biết hơn tổ tiên đã "phù hộ độ trì" cho con cháu mà còn biết ơn việc đất trời mưa thuận gió hòa đã giúp cho một năm làm ăn thuận lợi, phát đạt. Trong lễ cúng giao thừa, gia chủ sẽ báo cáo những công việc mà gia đình đã làm được sau một năm với tổ tiên, trời phật và hướng tới những điều tốt đẹp hơn trong năm mới".

Xã hội - Rộn ràng không khí chuẩn bị mâm cơm cúng giao thừa Tết Mậu Tuất (Hình 3).

Mâm cơm cúng trời đất đã chuẩn bị xong và chờ thời khắc giao thừa.

Bởi thế, ngoài mâm cơm cúng gia tiên, thông thường là gà nguyên con, đĩa xôi, chè, các gia đình người Việt còn chuẩn bị mâm cúng trời đất ở ngoài sân.

Xã hội - Rộn ràng không khí chuẩn bị mâm cơm cúng giao thừa Tết Mậu Tuất (Hình 4).

Bà Lý đã chuẩn bị xong xôi, chè để thắp hương cúng gia tiên vào thời khắc giao thừa.

CSGT giúp người phụ nữ về đón giao thừa cùng gia đình

Thứ 5, 15/02/2018 | 20:15
Tổ công tác Đội CSGT số 6 (PC67 - Công an Hà Nội) đã sử dụng xe chuyên dụng đưa người phụ nữ về nhà đón giao thừa cùng gia đình.

Giao thừa ấm tình người của các cán bộ đón Tết cùng phạm nhân

Thứ 5, 15/02/2018 | 20:03
Theo Thiếu tá Nhung, ngày Tết, đơn vị rất quan tâm đến phạm nhân. Ngoài chế độ của Nhà nước thì đơn vị sẽ có một phần quà dành riêng cho những phạm nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có người thăm nuôi.

Đêm giao thừa tròng trành của đôi vợ chồng già ở bãi sông Hồng

Thứ 5, 15/02/2018 | 19:00
48 mùa xuân trôi qua, đêm 30 năm nào cũng thế, bà Thủy lại ra đứng cửa đợi chồng về đón giao thừa. Nhưng phải qua 12h đêm ông Thành mới về, vì ông còn cố nhặt thêm ít phế liệu, kiếm vài đồng để đưa bà cơm cháo ngày Tết.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.