Rợp đỏ băng rôn khẳng định chủ quyền theo tàu ngư dân ra khơi

Rợp đỏ băng rôn khẳng định chủ quyền theo tàu ngư dân ra khơi

Thứ 6, 17/02/2017 | 11:03
0
Sau những ngày nghỉ Tết bên người thân, hàng ngàn ngư dân miền Trung lại chuẩn bị ra khơi. Cờ đỏ sao vàng, băng rôn khẳng định chủ quyền biển đảo tung bay, hứa hẹn những vụ mùa bội thu đang chờ đón.

Nổ máy vươn khơi

Những ngày qua, cả một vùng biển rộng lớn quanh cảng cá Tam Giang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam trở nên náo động, bởi sự xuất hiện của của trăm ngư dân.

Thời điểm này, họ tổ chức ra quân đánh bắt hải sản đầu năm Đinh Dậu 2017. Không chỉ là tàu bè thi nhau nổ máy rền vang, không chỉ là những ngư cụ va đập vào nhau kêu lẻng xẻng và cũng chỉ tiếng người cười nói, những cái tay bắt mặt mừng chào năm mới, mà còn cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới, từng tấm băng rôn căng dài no gió, đầy mạnh mẽ.

Xã hội - Rợp đỏ băng rôn khẳng định chủ quyền theo tàu ngư dân ra khơi

Các con tàu trong tâm thế vươn khơi.

“Năm nay, chúng tôi chuẩn bị những băng rôn như “Quần đảo Hoàng Sa, Quần đảo Trường Sa là của Việt Nam”, “Biển bạc của ta do nhân dân ta làm chủ”…, nhằm cầu mong một năm mới thành công trên biển, cũng như khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam”, một ngư dân cho biết.

Chung niềm hân hoan đó, ngư dân Bùi Thế Cả, trú tỉnh Quảng Nam, chủ tàu QNa 91045 TS hồ hởi chia sẻ, anh đang chuẩn bị nhiều loại hàng hóa, lương thực cùng đá lạnh, để chuẩn bị cho một chuyến vươn khơi dài ngày.

“Phấn khởi và kỳ vọng lắm các bạn! Chính quyền tạo điều kiện để có thể đóng tàu mới vươn khơi ở Hoàng Sa, Trường Sa chúng tôi mừng lắm. Mong một năm mới đầy ắp tôm cá”, chỉ vào con tàu thép mới, anh Cả cười tít mắt nói.

Cũng như vị chủ tàu QNa 91045 TS, với hàng trăm ngàn ngư dân miệt biển, tàu cá với họ không chỉ là vật mưu sinh mà còn là nhà trong mỗi chuyến xa khơi.

Xã hội - Rợp đỏ băng rôn khẳng định chủ quyền theo tàu ngư dân ra khơi (Hình 2).
Xã hội - Rợp đỏ băng rôn khẳng định chủ quyền theo tàu ngư dân ra khơi (Hình 3).

Tất bật chuẩn bị những công đoạn cuối cùng cho chuyến đi biển năm mới.

Mới đây, chúng tôi “xông đất” cảng biển Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Trong không khí rộn ràng, hàng trăm tàu cá từ khắp các huyện Bình Sơn, TP.Quảng Ngãi, Đức Phổ… ùn ùn kéo về chật kín cảng. Thuyền lớn, nhỏ nối đuôi nhau vào cái trạm chất đá lạnh, bơm xăng.

Biển cả vẫy gọi, họ thẳng tiến Hoàng Sa, Trường Sa đánh bắt, bám biển, bám trời.

Cuộc sống muôn màu

Năm mới với người dân miền biển thật tất bận, vừa tiễn chồng ra khơi, một số người phụ nữ phường Cửa Đại, TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam lại lom khom dưới bờ gành khu kè sóng.

Theo lời một người dân, chồng đi biển, công việc chính của những phụ nữ ở Cửa Đại là lao công ở các khu nghỉ dưỡng quanh vùng. Sau những giờ không có ca làm, hay mỗi buổi sáng sớm, họ chạy ào ra biển. Mùa thì mò nghêu, mò hàu. Có mùa bắt tôm, bắt chip chip.

Thẳng theo bờ kè sóng ấy, chúng tôi có mặt ở cửa biển Cửa Đại. Khác với mọi nơi chỉ có tàu cá, tàu câu mực, nơi đây ngập tràn các loại tàu du lịch, ca nô. Từ sáng sớm, những chiếc ca nô thi nhau rẽ sóng đưa hàng lượt du khách ra Cù Lao Chàm đón năm mới.

Xã hội - Rợp đỏ băng rôn khẳng định chủ quyền theo tàu ngư dân ra khơi (Hình 4).
Xã hội - Rợp đỏ băng rôn khẳng định chủ quyền theo tàu ngư dân ra khơi (Hình 5).

Năm nay, nhiều tàu lớn vươn khơi với băng rôn, cờ đỏ rợp trời.

Cách những chiếc ca nô băng băng ấy, một chiếc tàu hàng đồ sộ từ từ rời bến. Cả chục năm rồi, con tàu này như chiếc cầu nối liền Cù Lao Chàm xa xôi với đất liền. Những ngày đầu năm mới này, với “cụ tàu” ấy cũng sẽ đặc biệt hơn khi Cù Lao Chàm đã có lưới điện quốc gia. Tàu không chỉ chất đầy lương thực, đồ uống mà còn những chiếc tivi, đầu đĩa mới cứng, hứa hẹn một cuộc sống đổi thay trong tương lai.

Về cảng cá Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng những ngày đầu năm, mới hiểu hết niềm vui của các ngư dân miền Trung. Từ 0h sáng mỗi ngày, cảng Thọ Quang đã “thức giấc” bởi từng chuyến dài xe đông lạnh, xe tải xe máy của các tiểu thương nối đuôi nhau về cảng. Bên trong, mùi tanh của tôm cá, cái mặn mòi của biển xộc lên mũi chúng tôi. Đôi chút khó chịu ấy nhanh chóng bị xua tan đi, bởi khung cảnh náo nhiệt. Từ những con tàu, mẻ cá ngừ đại dương, tôm, mực cơm ào ạt trút thẳng xuống khu vực phân chia. Người bán kẻ mua nối tiếp nhau.

Nhâm Thân – Duy Cường

Cùng tác giả

“Quay xe” trước giờ…G!

Thứ 3, 07/06/2022 | 08:00
Những ngày tháng 5 cập rập, khẩn trương của tập thể VPĐD ĐS&PL tại miền Trung để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 15 năm thành lập VP chợt rộn ràng hơn, bởi 1 tin vui bất ngờ.

Tiếng khóc xé lòng của người mẹ có 2 con tử vong do tai nạn cùng khung giờ

Thứ 3, 20/04/2021 | 18:24
Cũng cùng một khung giờ định mệnh của 2 năm cận kề nhau, bà mất đi 2 đứa con…

Bắt khẩn cấp đối tượng tuyên truyền chống phá nhà nước

Thứ 5, 28/09/2017 | 11:08
Mới đây, đối tượng Nguyễn Viết Dũng (Nghệ An) đã bị Cơ quan an ninh điều tra tiến hành bắt khẩn cấp vì có hành vi “Tuyên truyền chống nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.