Rốt cuộc đòn

Rốt cuộc đòn "lửa và thịnh nộ" của TT Trump nhằm vào ai?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 16/08/2017 | 14:00
0
Trên thực tế đe dọa đáng sợ "lửa và thịnh nộ" của ông Trump đã được tung ra nhưng mục tiêu nhắm đến dường như lại không phải Triều Tiên. Vậy lời tuyên bố đáng sợ này nhằm vào ai?

Một mũi tên hai đích?

Dmitri Kosyrev, một nhà quan sát chính trị của RIA Novosti cho hay, Nhà Trắng và Lầu Năm Góc thực sự không hề có kế hoạch phát động cuộc tấn công đối với Triều Tiên.

Các giải pháp quân sự cứng rắn mà Tổng thống Donald Trump chống lại Bình Nhưỡng có thể chỉ là những lời đe doạ trống rỗng, hoặc là một phần trong kế hoạch “cực kỳ khôn ngoan” của ông chủ Nhà Trắng.

Tiêu điểm - Rốt cuộc đòn 'lửa và thịnh nộ' của TT Trump nhằm vào ai?

Cuộc khẩu chiến Mỹ-Triều Tiên chỉ là bình phong che đi mục đích ẩn giấu phía sau.

"Giải pháp quân sự hiện nay đã sẵn sàng, đạn đã lên nòng đầy đủ, Triều Tiên chớ nên hành động dại dột. Hy vọng rằng, ông Kim Jong-un sẽ tìm kiếm một con đường khác!", Tổng thống Trump viết trên trang Twitter cá nhân hôm 11/8.

Tuy nhiên, thông điệp răn đe "lửa và thịnh nộ" đầy căng thẳng của nhà lãnh đạo Mỹ đã không trở thành hiện thực thông qua bất kỳ hành động nào.

Cùng lúc đó, Tướng Joseph Dunford, Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ nhấn mạnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in rằng, Washington vẫn ưu tiên giải pháp ngoại giao, kinh tế thay vì các lựa chọn quân sự trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên.

Hầu hết những lời tuyên bố từ Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis cũng đều có chung điệp khúc "chính quyền Trump đang áp dụng áp lực ngoại giao và kinh tế đối với Triều Tiên để đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên một cách hoàn chỉnh".

Rõ ràng, quan điểm xuyên suốt của Mỹ với Bình Nhưỡng không hề quyết liệt như những gì Tổng thống Trump thể hiện trong một tuần qua.

Vậy thực chất cuộc khẩu chiến Washington-Bình Nhưỡng nhằm mục đích gì?

Theo Kosyrev, Trung Quốc mới chính là mục tiêu chính cho thông điệp "lửa và cơn thịnh nộ" của ông Trump. Các nhà quan sát nhận định Washington đang cố gắng ép buộc Bắc Kinh thay đổi thứ áp lực hời hợt với Bình Nhưỡng.

Cùng lúc đó, Nhà Trắng kịch liệt bác bỏ “giải pháp kép” được đề xuất bởi Moscow và Bắc Kinh, mà dự kiến sẽ yêu cầu Triều Tiên ​​đóng băng các hoạt động hạt nhân và tên lửa để đổi lấy việc Mỹ, Hàn Quốc ngừng tập trận chung.

"Dường như Washington đang muốn khẳng định, các nước không nên đặt Mỹ và Triều Tiên trên cơ sở bình đẳng với nhau", Kosyrev nhấn mạnh.

Tiêu điểm - Rốt cuộc đòn 'lửa và thịnh nộ' của TT Trump nhằm vào ai? (Hình 2).

Ngay từ đầu Lầu Năm Góc không hề có kế hoạch tấn công Triều Tiên.

Cuộc khẩu chiến kết thúc

Nhà quan sát chính trị của Nga phân tích thêm, Mỹ đang nghiền ngẫm "lệnh trừng phạt thứ cấp" chống lại các ngân hàng và công ty hợp tác với Bình Nhưỡng.

Theo tờ South China Morning Post, những ngân hàng Trung Quốc đang giữ nguồn tiền của các công ty làm ăn với Triều Tiên có thể là nạn nhân đầu tiên.

Jessica Bartlett, luật sư tại Freshfields Bruckhaus Deringer có trụ sở tại Hồng Kông nhận định, các ngân hàng Trung Quốc "có rất ít lựa chọn ngoài việc tuân thủ", khi Mỹ có những công cụ ép cưỡng chế tài chính mạnh mẽ.

Trong khi đó  đã có thông tin cho rằng, Washington và Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho cuộc đàm phán song phương.

Do vậy, cuộc khẩu chiến mà cả hai cùng thiết lập ở tông giọng cao nhất, chính là cách để tăng cường vị thế trên bàn đàm phán. Chuyên gia Nga nhận định, rõ ràng Mỹ và Triều Tiên đều có chung suy nghĩ và cách thực hiện.

Michael Madden, một chuyên gia về Triều Tiên tại trường Nghiên cứu Quốc tế Cao cấp thuộc đại học Johns Hopkins, chia sẻ một quan điểm tương tự. Ông phân tích, Bình Nhưỡng có một thể thức tuyên bố được dùng rất thường xuyên, đó là những lời cảnh báo mạnh mẽ nhưng việc hành động thực tế là không có.

Câu hỏi đặt ra là, liệu "nghệ thuật thỏa thuận" của Tổng thống Trump liên quan đến Trung Quốc có hoạt động hiệu quả hay không. Theo Kosyrev, có khả năng chính quyền Trump sẽ chỉ "thành công" trong việc đẩy Bắc Kinh ra xa hơn nữa.

Quyết định dừng tấn công Guam: Đằng sau nước cờ cao tay của Bình Nhưỡng

Thứ 3, 15/08/2017 | 19:00
Triều Tiên không hề lo sợ trước lời đe dọa cứng rắn của Mỹ mà ngay từ đầu tuyên bố tấn công đảo Guam đã là một kế hoạch nước đôi, khéo léo và ẩn ý của Triều Tiên.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.