Rúng động những vụ tài xế say rượu gây tai nạn: Đâu là giải pháp?

Rúng động những vụ tài xế say rượu gây tai nạn: Đâu là giải pháp?

Thứ 6, 10/05/2019 | 08:14
1
Thời gian qua liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân là do lái xe sử dụng rượu, bia, ma túy. Trong khi chế tài xử phạt hiện hành còn quá nhẹ, thiếu sức răn đe, nhiều chuyên gia, nhà quản lý đề xuất tăng nặng khung hình phạt kèm các hình phạt bổ sung đối với loại vi phạm này.

Thời gian gần đây, báo chí thông tin nhiều vụ việc tai nạn giao thông nghiêm trọng có nguyên nhân là lái xe uống rượu, bia, sử dụng ma túy.

Gần đây nhất, như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, tài xế Lê Trung Hiếu (SN 1980, trú tại phố Văn Cao, quận Ba Đình, Hà Nội) sau khi uống rượu bia tại buổi họp lớp vào tối 30/4 đã lái xe Mercedes GLA gây tai nạn rạng sáng 1/5 tại hầm đường bộ Kim Liên làm 2 người phụ nữ sinh năm 1976 tử vong.

Chính sách - Rúng động những vụ tài xế say rượu gây tai nạn: Đâu là giải pháp?

Vụ tai nạn kinh hoàng ở hầm cầu vượt Kim Liên rạng sáng 1/5 do tài xế say rượu, hậu quả làm 2 người tử vong.

Cách đây chỉ vài tháng, đêm 21/10/2018, tại vòng xoay Hàng Xanh (quận Bình Thạnh, TP.HCM), chiếc ô tô BMW mang biển số 51F-279.10 do bà Nguyễn Thị Nga điều khiển trong tình trạng say rượu đã vượt đèn đỏ và tông vào 5 xe máy đang dừng đèn đỏ, sau đó tiếp tục lao thẳng vào một chiếc taxi rồi mới dừng lại. Vụ tai nạn làm một phụ nữ chết tại chỗ và 5 người khác bị thương, 5 xe máy và 2 ôtô hư hỏng nặng.

Một vụ việc đau lòng không kém xảy ra đêm 22/4, tài xế Đỗ Xuân Tuyên (SN 1970, trú Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội) đã lái xe trong tình trạng say rượu và gây ra vụ tai nạn liên hoàn trên đường Láng. Hậu quả, một nữ lao công đang quét rác trên đường đã tử vong, để lại mẹ già bệnh tật và 2 cậu con trai đang tuổi ăn học.

Liên quan đến tài xế nghiện ma túy gây tai nạn giao thông, dư luận vẫn chưa quên vụ tai nạn kinh hoàng khiến 4 người tử vong và 20 người bị thương xảy ra tại gã tư Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An vào chiều 2/1/2019. Theo báo Lao Động, tài xế Phạm Thành Hiếu đã lái xe container đầu kéo đâm vào hàng loạt xe máy đang dừng đèn đỏ trên quốc lộ 1 tại vị trí nói trên. Sau khi lực lượng chức năng kiểm tra, kết quả cho hay tài xế Hiếu dương tính với ma túy.

Những vụ việc đau lòng xảy ra liên tiếp nói trên làm các nhà quản lý phải ngồi lại với nhau để nghiên cứu thực trạng lái xe say xỉn gây tai nạn và tìm ra giải pháp khắc phục.

Theo báo VnExpress, tại cuộc tọa đàm về biện pháp ngăn chặn tài xế uống rượu bia gây tai nạn giao thông diễn ra sáng 3/5, ông Khuất Việt Hùng- Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã đề cập đến vụ tai nạn giao thông tại hầm Kim Liên đêm 30/4, khiến hai người chết.

"Tài xế là người tốt trước khi uống rượu, song sau khi uống rượu gây tai nạn thì một người tốt đã thành kẻ giết người", ông Hùng nói.

Ngoài ra, ông Hùng cho hay vụ tai nạn ám ảnh nhất với ông là một phụ nữ uống rượu gây tai nạn giao thông ở ngã tư Hàng Xanh (TP HCM) làm chết 2 người và nhiều người bị thương. Vụ việc này gây bất ngờ bởi phụ nữ Việt Nam vốn ít khi say rượu.

Nghị định 46/2016 quy định xử phạt hành chính như sau: Phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng với người điều khiển xe ôtô trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/lít khí thở. Người vi phạm còn bị phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ một tháng đến 3 tháng.

Nếu trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở, người vi phạm sẽ bị phạt 16-18 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 4 đến 6 tháng.

Phó Chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia cho hay, năm 2015, khi xây dựng Nghị định 171 sửa đổi, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã kiến nghị bổ sung chế tài "nếu tái phạm liên quan đến nồng độ cồn thì có thể tịch thu phương tiện", và cơ quan này đã nhận được rất nhiều "gạch đá" phản đối. Lúc đó cũng có ý kiến đề xuất phải xử lý hình sự hành vi uống rượu bia vẫn lái xe và cũng nhận "gạch đá" không kém.

Tuy nhiên đến giờ, "Ý kiến đề xuất tịch thu phương tiện, xử lý hình sự với vi phạm nồng độ cồn đã được hoan nghênh, ủng hộ", ông Khuất Việt Hùng nói.

Về xử lý vi phạm nồng độ cồn, Thượng tá Nguyễn Quang Nhật - Phó Trưởng phòng Tuyên truyền và phổ biến pháp luật (Cục Cảnh sát giao thông) cho biết, năm 2018, lực lượng chức năng xử lý hơn 91.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Trong 4 tháng đầu năm 2019, đã xử lý gần 50.000 trường hợp. Tuy nhiên, Thượng tá Nhật cho rằng, việc làm của cảnh sát giao thông xét cho cùng "chỉ là phần ngọn". Vấn đề "gốc" là cần kiểm soát bằng pháp luật để khi người tham gia giao thông khi nghĩ đến hình phạt, chế tài, quy định về giấy phép lái xe... sẽ không muốn và không dám vi phạm

Ông Lê Văn Thanh, Vụ An toàn Giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) bổ sung thêm, tới đây Bộ sẽ trình Chính phủ nghị định 46 sửa đổi, dự kiến đề xuất tăng mức xử phạt cao nhất lên 20 - 30 triệu và tước giấy phép lái xe 24 tháng.

Ông Đỗ Đức Hồng Hà, Ủy viên Ủy ban Tư pháp thì cho rằng, các nước trên thế giới xử phạt hành chính rất nghiêm để ngăn chặn, phòng ngừa từ xa việc sử dụng rượu bia, chất kích thích; Việt Nam nên tiếp thu và học tập. "Tước giấy phép lái xe vĩnh viễn, tịch thu phương tiện giao thông là một trong những giải pháp chúng ta có thể áp dụng", ông nói.

Gần đây nhất, báo Thanh Niên đưa tin, chiều 9/5, tại phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến khai mạc vào 20/5 tới, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị Quốc hội cần phải ra nghị quyết để xử lý nghiêm hành vi lái xe có uống rượu bia.

“Nếu uống rượu bia dù chưa gây tai nạn thì có thể bị xử phạt tiền ở mức độ cao, cần thiết thì đưa ra quy định bắt lao động công ích, chẳng hạn như nạo vét sông Tô Lịch", ông Hiển nói, và cho rằng, hiện nay mức phạt tiền thậm chí 15-20 triệu nhiều người cũng sẵn sàng trả, nên lao động công ích là việc rất quan trọng.

Còn đối với lái xe nghiện ma túy, ông Hiển đề nghị cần phải tước bằng vĩnh viễn. “Nếu gây tai nạn ở mức độ chưa nghiêm trọng thì xử lý hành chính, tước bằng vĩnh viễn, còn gây tai nạn nghiêm trọng thì phải giải quyết theo bộ luật Hình sự”, ông Hiển bày tỏ, và cho rằng cần có nghị quyết như thế để giải quyết việc uống rượu bia mà vẫn lái xe.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng nhận định, dư luận xã hội cũng đang theo dõi, xem Quốc hội ứng xử như thế nào đối với vấn đề này, đặc biệt tình trạng sử dụng rượu bia gây ra hậu quả nghiêm nghiêm trọng, nên đề nghị đưa dự án luật ra Quốc hội để cho ý kiến.

Chủ tịch Quốc hội cũng bày tỏ đồng tình với việc tăng chế tài xử phạt đối với tài xế say rượu lái xe như Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề xuất. "Đã lái xe mà sử dụng rượu bia thì phải phạt nặng, buộc phải lao động công ích, như thu gom rác ở khu vực nào sinh sống", bà Ngân nói.

H.Y (tổng hợp)

Khởi tố tài xế lái Mercedes đâm tử vong 2 người phụ nữ ở hầm Kim Liên

Thứ 5, 09/05/2019 | 10:09
Liên quan đến vụ việc tông chết 2 phụ nữ ở hầm Kim Liên rạng sáng 1/5, Cơ quan CSĐT Công an quận Hai Bà Trưng đã ra quyết định khởi tố tài xế Lê Trung Hiếu (SN 1980, quận Ba Đình, Hà Nội) tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Họp lớp, rượu bia và những người đi mãi không về…

Thứ 6, 03/05/2019 | 08:33
Tàn cuộc họp lớp kiểu “nhậu xả láng, sáng về sớm”, một người đàn ông trẻ đang vợ đẹp con khôn, cuộc sống viên mãn, đã tự chấm dứt cuộc đời tự do sau 13 năm cầm vô lăng bình an vô sự, kéo theo đó là sự ra đi của hai người phụ nữ vô tội khác.

Vụ lái xe container gây tai nạn thảm khốc ở Long An: “Không phải tai nạn giao thông mà là hành vi giết người”

Thứ 5, 03/01/2019 | 19:26
Trước vụ việc tai nạn giao thông gây chết người thảm khốc ở Long An, luật sư Lê Văn Thiệp, Trưởng văn phòng Luật sư Toàn cầu (Hà Nội) cho rằng, với loại tội phạm lái xe sử dụng ma túy, cán chết nhiều người, làm bị thương hàng chục người khác cần phải phòng ngừa mạnh mẽ. Qua đó, luật sư cho rằng cần sửa đổi ngay Bộ luật Hình sự để tăng nặng hình phạt đối với tội phạm vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ tại Điều 260 mới đủ sức răn đe.

Khởi tố, bắt tạm giam nữ tài xế gây tai nạn ở ngã tư Hàng Xanh

Thứ 4, 24/10/2018 | 15:51
Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng ở ngã tư Hàng Xanh, Công an quận Bình Thạnh (TP.HCM) đã khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Nga – tài xế điều khiển xe BMW.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.