Rung lắc, tung hứng mạnh: Trẻ đối mặt với nguy cơ tổn thương não, tử vong

Rung lắc, tung hứng mạnh: Trẻ đối mặt với nguy cơ tổn thương não, tử vong

Thứ 6, 24/11/2017 | 11:20
0
Thói quen tung hứng, rung lắc mạnh có thể gây ra những tổn thương não vĩnh viễn cho trẻ. Trường hợp nặng có thể dẫn đến tử vong.

Tuyệt đối không rung lắc trẻ dưới 2 tuổi

Các chuyên gia  khuyến cáo người lớn cần loại bỏ thói quen tung hứng, nựng lắc khi bế và đùa nựng với trẻ. Bởi vì mọi động tác rung lắc đều gây hại và có thể để lại những hậu quả khôn lường cho sức khỏe và trí tuệ của bé.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia trung tâm Kiểm soát và Phòng tránh dịch bệnh ở Mỹ, tần suất tử vong do “Hội chứng trẻ bị lắc” (Shaken baby syndrome) lên tới khoảng 2.000 trẻ mỗi năm.

Các bệnh - Rung lắc, tung hứng mạnh: Trẻ đối mặt với nguy cơ tổn thương não, tử vong

Rung lắc mạnh có thể gây ra những tổn thương não vĩnh viễn cho trẻ. Ảnh minh họa: Internet. 

Đây là một hội chứng thường gặp ở trẻ dưới 2 tuổi, nhiều nhất là từ sơ sinh đến 8 tháng, có thể gây tử vong nếu bị tổn thương não nặng. Cụ thể, tổn thương nhẹ từ việc rung lắc có thể làm cho trẻ mất khả năng nói năng lưu loát, không tiếp thu được bài vở khi học tập. Còn tổn thương nặng có thể gây ra xuất huyết võng mạc mắt, liệt thần kinh, co giật… thậm chí gây tử vong.

Tuy nhiên, báo Sức khỏe & Đời sống đưa tin điều đáng lo nhất là bố mẹ thường không biết trẻ bị tổn thương vì rung lắc mạnh do người lớn gây nên, vì vậy nhiều trường hợp trẻ đã bị tổn thương nhưng vẫn tiếp tục bị “tra tấn” bởi các lần rung lắc mạnh tiếp theo do người lớn vô tình gây ra khiến trẻ bị tổn thương ngày càng nặng.

Bác sĩ Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương khuyến cáo, tuyệt đối không được đung đưa mạnh đối với trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ từ 0-6 tháng. Bởi những tổn thương không chỉ xảy ra trong thời điểm hiện tại mà có thể ảnh hưởng về lâu dài. Lưu ý:

- Không nên có những động tác thay đổi tư thế đột ngột như: Bế thốc dậy khi trẻ đang nằm, nhấc bổng trẻ lên cao, xốc nách nhấc trẻ lên cao rồi hạ xuống.

- Khi trẻ quấy khóc hoặc làm một việc gì đó không vừa lòng, người lớn không nên tát, đánh vào đầu trẻ.

- Không ôm giữ trẻ khi cãi cọ.

- Khi di chuyển trẻ, hãy giữ cổ ở tư thế tương đối cố định

- Khi trẻ khóc kéo dài không dỗ được cần phải kiểm tra kỹ nguyên nhân.

Đồng thời, người thân trong gia đình không nên tạo áp lực cho cha mẹ của trẻ khi trẻ khóc nhiều.

Những dấu hiệu cho thấy trẻ bị tổn thương

Theo các bác sĩ, triệu chứng của bệnh thường không rõ ràng và dễ nhầm lẫn với một số tình trạng khác như rối loạn tiêu hóa, nhiễm siêu vi... Đôi khi trẻ không có biểu hiện gì dù đã bị tổn thương thật sự nên rất khó phát hiện, nhất là những trường hợp nhẹ, thường bị bỏ qua.

Các bệnh - Rung lắc, tung hứng mạnh: Trẻ đối mặt với nguy cơ tổn thương não, tử vong (Hình 2).

Người lớn không được tát, đánh vào đầu trẻ khi trẻ quấy khóc. Ảnh minh họa: Internet.

Theo thông tin trên tờ Dân trí, bố mẹ cần để ý đến các biểu hiện ở trẻ như: Quấy khóc nhiều, bỏ ăn hay bỏ bú, ói, ngủ lịm, gương mặt không cảm xúc, không chịu cười đùa, trương lực cơ kém (cơ nhẽo), da xanh tái, nhìn thấy rõ nhất vùng trán. Ở thể nhẹ này, ít cha mẹ nào nghĩ rằng con mình bệnh mà đưa đến bác sĩ khám. Và điều nguy hiểm cũng chính ở điểm này, vì không biết nên càng rung lắc khiến trẻ tổn thương nặng hơn.

Nặng hơn là khó thở, ngừng thở hoặc co giật. Những dấu hiệu cho thấy chấn thương cổ, sưng nề, cứng cổ, nghẹo về một bên, khó quay. Do đó, khi thấy trẻ có dấu hiệu này và có kèm theo tình trạng hay lắc trẻ, bạn hãy nghĩ đến ngay đến hội chứng kể trên và lập tức đưa đến bác sĩ thăm khám và tư vấn kịp thời.

N.H (tổng hợp)

Vụ giúp việc bạo hành trẻ 1 tháng tuổi: Có khiếu tung hứng, sao bà không đầu quân cho gánh xiếc?

Thứ 6, 24/11/2017 | 06:48
Khi bố mẹ em bé hơn hơn 1 tháng tuổi ở Hà Nam đưa ra video quay lại cảnh bé bị đánh, tát và tung lên cao nhiều lần, bà giúp việc phủ nhận và nói chỉ rung như vậy cho cháu đỡ khóc.

Vụ 4 bệnh nhi tử vong: Vi khuẩn đa kháng thuốc nguy hiểm như thế nào?

Thứ 6, 24/11/2017 | 07:18
Acinetobacter là cầu khuẩn gram âm, đang nổi lên là một nhóm sinh vật nghi ngờ gây các bệnh nhiễm khuẩn nguy hiểm ở bệnh viện trên toàn cầu.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.