Rusalka, 'nàng tiên cá' thức dậy sau bão táp

Rusalka, 'nàng tiên cá' thức dậy sau bão táp

Thứ 3, 07/05/2013 | 11:58
0
Khánh Hòa nhận định rằng Cơ quan Cảnh sát điều tra và Bộ KH&ĐT đã không đúng, không phù hợp khi thu hồi dự án Rusalka. Và từ hệ lụy dự án bị thu hồi, chủ dự án bị bắt, số phận Rusalka cũng nổi trôi cho đến ngày nay.

> 'Nàng tiên cá' long đong được Nhà nước công nhận

Sau khi thực hiện kê biên tài sản dự án Rusalka như “vật chứng của vụ án hình sự”, tại Văn bản số 286/C15 (P10) ngày 21-6-2006, Cơ quan điều tra (CSĐT) đã kết luận ông Nguyễn Đức Chi “làm giả hồ sơ để được cấp phép đầu tư, chiếm đoạt quyền sử dụng đất”. Cơ quan này đề nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) thu hồi giấy phép đầu tư đã cấp cho Công ty Đầu tư và Phát triển du lịch (RIT).

Ông Nguyễn Đức Chi – Chủ tịch HĐQT của Cty RIT – từ tháng 6/2005 bị bắt tạm giam với tội danh được khởi tố là “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cùng với đó, theo đề xuất của cơ quan CSĐT, Bộ Tài chính đã chủ trì thành lập Hội đồng định giá bán đấu giá tài sản của dự án. Ngày 24-10-2006, Bộ KH-ĐT đã ban hành Quyết định số 581/QĐ-BKH thu hồi Giấy phép đầu tư, chấm dứt hoạt động của dự án Rusalka. Đồng thời Bộ KHĐT quyết định không thanh lý tài sản dự án mà chuyển cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để tiếp tục giải quyết theo quy định của pháp luật về tố tụng.

Bất động sản - Rusalka, 'nàng tiên cá' thức dậy sau bão táp

Rusalka, dự án được đánh giá là có vị trí đẹp nhất trên Vịnh Nha Trang

Sau hơn 4 năm điều tra, các cơ quan tố tụng trước Tòa đã không chứng minh được ông Nguyễn Đức Chi phạm tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Tòa án đã tuyên phạt ông Chi sang một tội danh khác. “Văn bản số 06/TA-HS của TANDTC ngày 27/10/2011 khẳng định, hành vi mà ông Nguyễn Đức Chi bị xét xử “không liên quan đến việc xin cấp giấy phép đầu tư vào dự án Rusalka”, điều này cho thấy văn bản của cơ quan cảnh sát điều tra – Bộ Công số 286/C15(P10) ngày 21/9/2006 không phù hợp quy định pháp luật, căn cứ vào văn bản này Bộ KHĐT ban hành Quyết định số 581/QĐ-BKH ngày 24/10/2006 chấm dứt hoạt động của dự án Rusalka và thu hồi Giấy phép đầu tư đã cấp cho Công ty RIT trước đây là không đúng “ (trích Báo cáo của UBND tỉnh Khánh Hòa gửi Thủ tướng CP ngày 12/7/2012).

Trong Quyết định giám đốc thẩm ngày 01-4-2010, TAND tối cao kết luận: “Khi bị TAND tỉnh Khánh Hòa xét xử về tội “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” ông Nguyễn Đức Chi cũng không bị buộc phải có nghĩa vụ liên quan đến tài sản (bồi thường dân sự, tịch thu tài sản). Vì vậy, cần phải hủy quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm và Tòa án cấp phúc thẩm về việc tiếp tục kê biên các tài sản của ông Nguyễn Đức Chi vì trong phạm vi vụ án hình sự này không có căn cứ pháp luật để tiếp tục kê biên tài sản của ông Nguyễn Đức Chi”. Tại Văn bản số 92/TA-HS ngày 22-03-2011 gửi ông Nguyễn Đức Chi, TAND tối cao kết luận: “Các tài sản bị kê biên trong vụ án là của anh; anh có thể liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền liên quan để nhận lại tài sản”.

Giải quyết khiếu nại đòi bồi thường thiệt hại trong thời gian dự án bị đóng băng và xin làm chủ đầu tư dự án của nhà thầu BMC, UBND tỉnh Khánh Hòa đã báo cáo Thủ tướng cho hay việc thanh lý tài sản, giải quyết công nợ cho các tổ chức, cá nhân đã ký hợp đồng với Công ty RIT trong quá trình xây dựng dự án Rusalka và giải quyết khiếu nại (nếu có) là không thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước.

Nếu các bên không có thỏa thuận, thống nhất thì thẩm quyền phán xét là của tòa án theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, UBND tỉnh Khánh Hòa nhận định.

Theo quyết định giám đốc thẩm của TAND tối cao, toàn bộ tài sản dự án Rusalka là của ông Nguyễn Đức Chi. Ông Chi là người duy nhất đại diện cho Công ty và phải chịu trách nhiệm xử lý tài sản, thanh lý công nợ với các tổ chức, cá nhân đã ký hợp đồng với công ty RIT. UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo Sở KH-ĐT cùng ông Chi thực hiện đăng thông báo thanh lý dự án Rusalka và giải quyết công nợ đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan, xác định công nợ, thời gian thanh toán…tiến tới việc thành lập pháp nhân mới để triển khai tiếp dự án Rusalka như là dự án mới theo đúng chỉ đạo đã có năm 2011 của Thủ tướng CP.

Ngày 27-10-2011, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành thông báo thanh lý dự án Rusalka và triển khai các bước, như: Thống nhất công nợ giữa nhà đầu tư cũ và các tổ chức, cá nhân liên quan, đề nghị các bên xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời quyết định chọn Công ty CP Du lịch Trọng điểm Nha Trang (Focus Travel Nha Trang) làm nhà đầu tư mới, để tiếp tục thực hiện dự án. Theo đó, nhà đầu tư mới có trách nhiệm: Hoàn tất hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đầu tư theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, phải thực hiện tất cả nghĩa vụ, trách nhiệm về công nợ của Công ty RIT, cam kết về tiến độ và giải trình khả năng tài chính để thực hiện dự án.

Việc UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư cho “nhà đầu tư mới” là Công ty Focus Travel Nha Trang để tiếp tục triển khai dự án và kế thừa nghĩa vụ giải quyết công nợ với các tổ chức, cá nhân liên quan là tín hiệu mừng báo hiệu dự án sẽ sớm được triển khai, hoàn thành trong tương lai gần và khối tài sản lớn sẽ không bị lãng phí kéo dài.

Trước đó, Ngân hàng Quân đội đã phát hành bảo lãnh thanh toán 10 tỷ đồng cho UBND tỉnh Khánh Hòa, cam kết nếu dự án không hoàn thành đúng tiến độ, số tiền 10 tỷ đồng sẽ được chuyển cho UBND tỉnh Khánh Hòa. Nhà băng này cũng đã có văn bản gửi cty Focus Travel Nha Trang, cam kết đảm bảo nguồn tín dụng để Cty Focus Travel Nha Trang hoàn thành dự án đầu tư.

> Doanh nhân Nguyễn Đức Chi: 'Bây giờ không phải là lúc nói về oan trái'

Hà Thành

Luật sư phân tích pháp lý của dự án Rusalka

Thứ 3, 07/05/2013 | 12:08
Luật sư Tạ Ngọc Sơn, giám đốc Công ty Luật Kosy cho biết, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tạo điều kiện để nhà thầu chính của dự án Rusalka là BMC thu hồi công nợ bằng cách giao chủ đầu tư mới của dự án kế thừa các nghĩa vụ, trách nhiệm của chủ đầu tư cũ.

Dự án lận đận Rusalka chính thức được công nhận

Thứ 2, 06/05/2013 | 11:20
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, ông Nguyễn Chiến Thắng vừa ký Giấy chứng nhận đầu tư Dự án khu nghỉ mát Rusalka (tên gọi mới là Khu nghỉ mát Champarama) cho Công ty Cổ phần Du lịch Trọng Điểm Nha Trang (tên viết tắt là Cty Focus Travel Nha Trang).
Cùng chuyên mục

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).

Thương hiệu xa xỉ đổ bộ, nhu cầu thuê mặt bằng chất lượng cao ở khu trung tâm Tp. HCM gia tăng

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:15
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ (hàng hiệu) đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại ở Tp.HCM ngày một tăng.

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Sở Xây dựng Bình Dương cung cấp thông tin nhiều dự án bất động sản

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:30
Sở Xây dựng cho biết, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa đủ điều kiện giao dịch. Sở sẽ rà soát kiểm tra và người dân cần phải cẩn trọng khi mua dự án.

VARS sắp tổ chức vinh danh doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực bất động sản

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:19
Nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản, VARS chính thức tiếp nhận hồ sơ tham gia VARS AWARDS 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Thương hiệu xa xỉ đổ bộ, nhu cầu thuê mặt bằng chất lượng cao ở khu trung tâm Tp. HCM gia tăng

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:15
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ (hàng hiệu) đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại ở Tp.HCM ngày một tăng.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).