Rút ngắn thời gian nghỉ hè: Tốt cho trẻ hay để được việc người lớn?

Rút ngắn thời gian nghỉ hè: Tốt cho trẻ hay để được việc người lớn?

Thứ 7, 26/08/2017 | 07:00
0
Ông Vũ Văn Lương - Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương đặt câu hỏi: "Việc rút ngắn thời gian nghỉ hè là để tốt cho trẻ hay được việc cho người lớn?".

Mới đây, tại một hội nghị của ngành giáo dục, nhiều ý kiến cho rằng nên xem lại thời gian nghỉ hè liệu có còn phù hợp hay không. Bởi, việc nghỉ hè dài khiến các bậc phụ huynh gặp nhiều khó khăn trong việc trông con. Điều này cũng tránh tình trạng rất nhiều người phản ứng lâu nay là tựu trường, học rồi mới... khai giảng.

Liên quan đến ý kiến trên, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Văn Lương – Giám đốc sở GD&ĐT Hải Dương để làm rõ hơn vấn đề.

PV: Thưa ông, với kinh nghiệm nhiều năm công tác trong ngành giáo dục ông thấy thời gian nghỉ hè của học sinh hiện nay liệu có còn phù hợp?

Ông Vũ Văn Lương: Nhiều năm gần đây, các địa phương bắt đầu nghỉ hè vào giữa tháng Năm và tựu trường vào giữa tháng Tám hàng năm. Theo khung kế hoạch thời gian năm học áp dụng từ năm học 2017-2018 do bộ GD&ĐT ban hành ngày 16/6/2017, thời gian tựu trường sớm nhất vào ngày 1/8 hàng năm và kết thúc năm học trước ngày 31/5. Các tỉnh thành sẽ chủ động xây dựng kế hoạch thời gian năm học cụ thể.

Từ xưa đến nay, chúng ta đã quen một việc từ ngày 1/6 (ngày Quốc tế thiếu nhi) các cháu bắt đầu nghỉ hè, ngày 5/9 các cháu khai giảng và bước vào năm học mới. Tuy nhiên, thời gian gần đây, rất nhiều trường đã cho các cháu tựu trường sớm hơn. Bởi thực tế, thời gian nghỉ hè còn liên quan đến chương trình. Hiện nay, đối với học sinh cấp 2, 3 các cháu phải học 37 tuần/ năm. Trong năm học phải tổ chức các hoạt động ngoại khóa, nghỉ Tết, nghỉ lễ, nghỉ lụt, thiên tai... Nếu như không tựu trường sớm thì không làm sao hoàn thành chương trình. Tại Hải Dương, các cháu mầm non và tiểu học vẫn thực hiện việc tựu trường từ 5/9.

Giáo dục - Rút ngắn thời gian nghỉ hè: Tốt cho trẻ hay để được việc người lớn?

Theo ông Vũ Văn Lương, giảm thời gian nghỉ hè sẽ phải sửa đổi luật Giáo dục, luật Lao động. (Ảnh Công Luân).

PV: Nhiều ý kiến cho rằng, thời gian nghỉ hè như hiện tại là hợp lý, bởi trẻ và cả đội ngũ giáo viên cần có thời gian để nghỉ ngơi, học năng khiếu, bồi dưỡng nghiệp vụ. Ông nghĩ sao về điều này?

Ông Vũ Văn Lương: Cá nhân tôi không thích việc các cháu tựu trường sớm, vì sẽ mất đi thời gian vui chơi bên gia đình, tăng áp lực học hành. Thế nên, tôi nghĩ, thời gian nghỉ hè như hiện nay là hợp lý. Học sinh và cả đội ngũ giáo viên cần có thời gian để nghỉ ngơi, học năng khiếu, bồi dưỡng nghiệp vụ. Ngoài ra, thời gian nghỉ hè còn liên quan đến kỳ thi THPT Quốc gia. Tuy nhiên, thời gian nghỉ hè có thể thu xếp một cách hợp lý hơn để tránh tình trạng lâu nay là tựu trường, học rồi mới... khai giảng.

PV: Còn về luồng ý kiến băn khoăn việc thời gian nghỉ hè dài quá khiến phụ huynh khó khăn trong việc giữ trẻ, đặc biệt là tại các thành phố lớn thì sao, thưa ông?

Ông Vũ Văn Lương: Cha mẹ các cháu chủ yếu đang ở tuổi lao động chủ lực, trong điều kiện hiện nay, nhiều khi các bậc phụ huynh sẽ không có thời gian trông con vào kỳ nghỉ hè. Nên nhiều người muốn giảm thời gian nghỉ hè. Tuy nhiên, việc rút ngắn thời gian nghỉ hè là để tốt cho trẻ hay để được việc cho người lớn? Việc nghỉ hè trước nhất phải cân nhắc đến lợi ích của chính học trò. Không thể chỉ vì công việc của bố mẹ mà làm mất đi quãng thời gian tuổi thơ của các cháu.

Nhiệm vụ lớn nhất của nhà trường là giáo dục, không có nghĩa vụ giữ trẻ thay phụ huynh. Một đứa trẻ phát triển tốt thì thời gian ở bên cạnh gia đình rất quan trọng. Chính vì vậy, nếu giảm thời gian nghỉ hè tôi e rằng không hợp lý. Đó là chưa tính việc, giảm thời gian nghỉ hè sẽ phải sửa đổi luật Giáo dục, luật Lao động. Hiện nay, giáo viên được quy định nghỉ hè 2 tháng theo luật, cùng với đó là chế độ nghỉ thai sản.

Tiếp theo, nếu giảm thời gian nghỉ hè thì vẫn không được dạy văn hóa trong thời gian các cháu đến lớp, thay vào đó phải tổ chức hoạt động khác, từ đó phát sinh rất nhiều loại kinh phí. Ai sẽ lo kinh phí dành cho các buổi dã ngoại, tham quan, văn hóa, văn nghệ? Nếu thu của phụ huynh có hợp lý? Thời gian nghỉ hè phải theo hướng tăng lên, không thể giảm đi được. Và thời gian nghỉ hè nhất định phải trong tháng Sáu, Bảy, Tám vì thời tiết những ngày này nóng cũng như vì kỳ thi THPT Quốc gia.

PV: Vậy chúng ta phải làm sao để có thể giải quyết tình trạng học rồi mới khai giảng?

Ông Vũ Văn Lương: Theo lộ trình của Bộ, từ năm tới sẽ triển khai Chương trình GDPT tổng thể. Chương trình sẽ quyết định đến thời gian nghỉ hè của các cháu, như tôi đã nói việc nghỉ hè phụ thuộc vào chương trình học. Nếu giảm thời gian học sẽ đảm bảo được nghỉ hè đúng 3 tháng.

PV: Xin cảm ơn ông!

Công Luân (Ghi)

Tựu trường sớm: Người lớn đã “đánh cắp” tuổi thơ của trẻ?

Thứ 7, 26/08/2017 | 08:59
TS. Vũ Thu Hương, ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng, ngành Giáo dục nên ngừng việc cho trẻ tựu trường sớm, bởi theo bà, việc làm này đã "đánh cắp" tuổi thơ của trẻ.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.