S-300 “án binh bất động” sau khi Nga “bật đèn xanh” cho Israel tấn công Iran ở Syria?

S-300 “án binh bất động” sau khi Nga “bật đèn xanh” cho Israel tấn công Iran ở Syria?

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 26/11/2019 | 19:00
0
Nga đã được thông báo về việc tên lửa Israel tấn công vào vùng ngoại ô Damascus, Syria. Lý do có động thái trên là bởi dựa trên thỏa thuận giữa Moscow và Tel Aviv mà theo đó cho phép Israel quyền tấn công vào lực lượng quân đội Iran ở Syria.

Theo Uawire, hãng thông tấn Israel Nziv.net cho hay Moscow đã được thông báo về việc tên lửa Israel tấn công vào vùng ngoại ô Damascus.

Lý do có động thái trên là bởi dựa trên thỏa thuận giữa Moscow và Tel Aviv mà theo đó cho phép Israel quyền tấn công vào lực lượng quân đội Iran ở Syria.

“Sự hợp tác Israel-Nga dựa trên lợi ích song phương của cả hai nước. Israel đặc biệt chú trọng đến việc chống lại sự hiện diện của Iran ở Syria. Cùng với đó, các cuộc tấn công của Israel nhằm vào Iran ở Syria cũng có thể làm ảnh hưởng đến lợi ích của Nga vì điều đó làm yếu đi ảnh hưởng của Iran ở quốc gia Trung Đông này, trở thành mối đe dọa với sự kiểm soát của Nga ở Syria. Ngoài ra, cả Nga và Israel đều có lợi ích chung trong việc tránh gây xung đột cho nhau”, tờ Nziv nhận định.

Tiêu điểm - S-300 “án binh bất động” sau khi Nga “bật đèn xanh” cho Israel tấn công Iran ở Syria?

S-300 im lặng trước nhiều cuộc tấn công của Israel vào Syria 

Tuy nhiên, các chuyên gia lại nhận định dù hệ thống S-300 của Nga được triển khai tại Syria nhưng vũ khí này vẫn không được sử dụng, thậm chí cả khi các cuộc không kích của Israel đe dọa tới an ninh của quân đội Nga ở Syria.

Ban đầu, hệ thống phòng thủ này được triển khai để ngăn chặn máy bay Israel tấn công vào lãnh thổ Syria.

Trước đó, Moscow lên án các cuộc không kích của Israel vào lãnh thổ Syria và gọi đây là hành động hung hăng.

Hôm 22/11, trang tin Avia.pro cho hay khả năng Syria sẽ cho thay thế hệ thống phòng không S-300 do Nga sản xuất bằng tên lửa HQ-9 của Trung Quốc.

“Nhiều nguồn tin từ Syria cho biết, Syria đã bắt đầu tiến hành đàm phán với phía Trung Quốc liên quan tới thương vụ mua các hệ thống phòng không HQ-9 (theo một số nguồn tin khác là HQ-22) để thay thế cho các hệ thống S-300 của Nga vốn không thể hiện được năng lực ngăn chặn các đợt tấn công từ Israel”, Avia.pro đưa tin.

Cũng theo Avia.pro, trên thực tế, các cuộc đàm phán liên quan đến việc cung cấp một số lượng lớn các hệ thống phòng không Trung Quốc cho Syria đang được tiến hành.

Lý do dẫn tới các cuộc đàm phán trên là việc quân đội Syria không được toàn quyền sử dụng hệ thống phòng không của Nga do quân đội Nga đang kiểm soát các tổ hợp S-300.

Một nguyên nhân khác là chính quyền Damascus có dự định triển khai các hệ thống phòng không HQ-9 của Trung Quốc trên khắp lãnh thổ Syria nhằm bảo vệ toàn bộ không phận quốc gia.

Hiện Syria chưa đưa ra lời bình luận về thông tin được Avia.pro đăng tải.

S-300 là một loạt các hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa Nga do Tổng công ty khoa học công nghiệp Almaz sản xuất dựa trên phiên bản S-300P đầu tiên. Hệ thống S-300 ban đầu được phát triển để tăng cường khả năng chống lại máy bay và tên lửa hành trình đối phương. Các biến thể sau đó được phát triển để đánh chặn cả tên lửa đạn đạo chiến thuật.

Cuối năm ngoái, Moscow bắt đầu chuyển hệ thống tên lửa đất đối không S-300 cho Syria. Đây là động thái đầu tiên nhằm đáp trả vụ máy bay Il-20 của Moscow bị tên lửa phòng không Syria bắn nhầm hôm 17/9 khi đang nhằm mục tiêu là máy bay Israel.

Nga đã quy trách nhiệm cho Israel về vụ việc trên, cáo buộc Tel Aviv đã thông báo quá chậm trễ về kế hoạch không kích các mục tiêu trên lãnh thổ Syria, cũng như phi công lái máy bay chiến đấu F-16 của Israel đã "nấp" sau máy bay Nga dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

 

Lý do Syria “quay lưng” với S-300 của Nga sau thời gian dài “rồng lửa” án binh bất động để tìm đến đối tác ít ngờ

Thứ 7, 23/11/2019 | 10:03
Syria có thể sẽ thay thế hệ thống phòng không S-300 của Nga bằng hệ thống phòng không HQ-9 sau thời gian dài S-300 “án binh bất động” trước các cuộc tấn công của Israel.

S-300 "phủ lưới" xong Syria, Nga hướng tới "trái tim" Trung Đông: Ông Putin nắm "cơ hội vàng" trong tay?

Thứ 3, 22/10/2019 | 20:00
Đến với cuộc giải cứu Tổng thống Assad, ông Putin đã thấy sự can dự ở Syria là một cơ hội vàng để nâng cao vị thế của mình ở Trung Đông và trên toàn thế giới.
Cùng tác giả

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Viện trợ cho Ukraine: Mỹ có thể tạo nên thay đổi nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:45
Các nhà phân tích quân sự Ukraine và châu Âu cho biết, lượng vũ khí này sẽ tăng cơ hội cho Kyiv có thể ngăn cản Nga khỏi đột phá tại miền Đông.