S-400 cận kề ngày

S-400 cận kề ngày "khai hỏa", Nga rục rịch "mở tiệc mừng": Chỉ còn một "quân bài" cuối cùng ở Syria, Mỹ làm thế nào để xoay chuyển tình thế?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 19/03/2020 | 11:00
0
Tận dụng nỗi khó khăn của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria, Mỹ có thể đề nghị triển khai hệ thống Patriot ở Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng một năm để đổi lại Ankara cam kết không kích hoạt S-400 trong cùng khoảng thời gian đó.
Tiêu điểm - S-400 cận kề ngày 'khai hỏa', Nga rục rịch 'mở tiệc mừng': Chỉ còn một 'quân bài' cuối cùng ở Syria, Mỹ làm thế nào để xoay chuyển tình thế?

Mỹ vẫn còn khe cửa hẹp để cản trở S-400 hoạt động.

Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định kích hoạt hệ thống tên lửa đất đối không S-400 do Nga sản xuất vào tháng 4 tới đây, bất chấp cảnh báo từ Mỹ về việc nước này sẽ không thể có được hệ thống phòng thủ Patriot.

Cuộc khủng hoảng S-400 kéo dài suốt một năm qua giữa bộ ba Nga-Thổ-Mỹ dường như đã đến hồi kết thúc khi Ankara vẫn kiên định với kế hoạch của mình, bất chấp lời đe dọa trừng phạt từ Mỹ.

Tuy nhiên, với những diễn biến căng thẳng gần đây ở Syria, giới quan sát tin rằng vẫn còn một cách để Mỹ cứu vãn tình hình và khiến cho S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ không thể kích hoạt trong thời điểm này.

Mỹ vẫn chuẩn bị sẵn đòn trừng phạt

Sau những căng thẳng gần đây với Nga ở Idlib - nơi hàng chục binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong các cuộc tấn công của quân đội Syria - Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã thể hiện sự quan tâm nghiêm túc đến việc mua hệ thống Patriot của Mỹ nhằm củng cố năng lực phòng thủ đất nước.

Tuy nhiên, chính quyền Mỹ đã khiến Ankara thất vọng khi khẳng định họ sẽ không bán hệ thống Patriot trừ khi Thổ Nhĩ Kỳ hoãn kế hoạch triển khai S-400 của mình. Tuyên bố này khiến Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa bước vào tình thế khó xử.

Karol Wasilewski, một nhà phân tích Thổ Nhĩ Kỳ tại Viện các vấn đề quốc tế Ba Lan cho rằng, Tổng thống Erdogan và giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã thực sự nghiêm túc khi nói rằng họ muốn có cả S-400 và Patriot.

“Tầm nhìn của Thổ Nhĩ Kỳ đã thể hiện một chính sách đối ngoại đa chiều”, ông nói với Arab News. “Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thể nhận được Patriot cho đến chừng nào họ vẫn quyết tâm kích hoạt S-400. Nếu Thổ Nhĩ Kỳ kích hoạt S-400, rất có thể Mỹ sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt theo đạo luật CAATSA”.

Các biện pháp trừng phạt trong khuôn khổ CAATSA có 12 lựa chọn, bao gồm từ chối thị thực đối với quan chức, từ chối hoặc cấm giấy phép xuất khẩu và ngăn chặn mọi giao dịch với hệ thống tài chính Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần yêu cầu người đồng cấp Erdogan từ bỏ hệ thống trị giá 2,5 tỷ USD của Nga, được chuyển giao đến Thổ Nhĩ Kỳ từ năm ngoái và thu hút nhiều sự chú ý của truyền thông.

Trong diễn biến mới ở Syria, nơi Ankara rất khao khát muốn có Patriot giữa lúc chốt lịch trình kích hoạt S-400, giới phân tích tin rằng, Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ mất cả chì lẫn chài.

Thổ Nhĩ Kỳ không những không thể vận hành S-400 và mua Patriot đồng thời cùng một lúc mà việc vận hành S-400 có thể sẽ dẫn đến lệnh trừng phạt của Mỹ”, ông Ozgur Unluhisarcikli, chuyên gia từ Quỹ Marshall nhận định.

Những biện pháp trừng phạt này không chỉ nằm trong các lựa chọn của CAATSA, mà còn từ dự luật trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ khắc nghiệt khác có tên S.2641, đã được Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ thông qua.

Tiêu điểm - S-400 cận kề ngày 'khai hỏa', Nga rục rịch 'mở tiệc mừng': Chỉ còn một 'quân bài' cuối cùng ở Syria, Mỹ làm thế nào để xoay chuyển tình thế? (Hình 2).

Cuộc khủng hoảng S-400 sẽ có kết quả vào tháng 4 tới khi Thổ Nhĩ Kỳ chính thức kích hoạt hệ thống của Nga.

Dự luật S.2641 đặt ra các hạn chế bán vũ khí của Mỹ cho Thổ Nhĩ Kỳ để sử dụng trong bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào ở miền Bắc Syria, cùng với đó Mỹ sẽ phản đối bất kỳ khoản vay nào được cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ từ các tổ chức tài chính quốc tế.

Nó cũng hạn chế thị thực và đóng băng tài sản Thổ Nhĩ Kỳ ở Mỹ. Đồng thời, dự luật kêu gọi thực thi lệnh trừng phạt CAATSA đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Mặc dù Nhà Trắng lo ngại rằng một động thái như vậy có nguy cơ đẩy Thổ Nhĩ Kỳ vào mối quan hệ ngày càng sâu sắc hơn với Nga, Quốc hội Mỹ lại ủng hộ những biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn đối với Ankara.

Khe cửa hẹp cho Mỹ-Thổ

Về phần mình, chuyên gia Unluhisarcikli tin rằng có một cách để vượt qua bế tắc này.

“Mỹ có thể đề nghị triển khai hệ thống Patriot ở Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng một năm để đổi lại Thổ Nhĩ Kỳ cam kết không kích hoạt S-400 trong cùng khoảng thời gian đó”, ông nói.

Bằng cách này, các lệnh trừng phạt ít nhất sẽ bị hoãn lại và sẽ có một cơ hội để giải quyết vấn đề S-400 theo cách tích cực hơn, không gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ vốn đã suy yếu, Unluhisarcikli lập luận

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ Ankara có thể sẵn sàng thỏa hiệp như vậy để tránh các lệnh trừng phạt hay không, khi vào năm ngoái, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu từng nhấn mạnh rằng Thổ Nhĩ Kỳ rất cần hệ thống của Nga, đồng thời nhận xét: Một món hàng đã mua về thì không nên để mãi trong hộp.

Nói cách khác, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã có quyết định rõ ràng trong tâm trí mình về hệ thống S-400.

Nếu Thổ Nhĩ Kỳ - thành viên có lực lượng quân sự lớn thứ hai NATO - kích hoạt hệ thống do Nga sản xuất như tuyên bố, nhiều khả năng Ankara sẽ đặt quốc gia mình vào một cuộc xung đột với các đồng minh NATO khi những lo ngại về việc hệ thống Nga có thể làm rò rỉ thông tin mật của NATO vẫn còn đó.

Đối với Washington, giải pháp duy nhất cho cuộc khủng hoảng này là bằng mọi giá không để cho hệ thống S-400 hoạt động, và như thế người Mỹ cũng sẽ không nhượng bộ.

Idlib "đếm ngược ngày bùng cháy": Nga-Thổ lại sắp "tương tàn" vì kẻ phá bĩnh không ngờ?

Thứ 3, 17/03/2020 | 20:00
Bất chấp các thỏa thuận được nhất trí, tình hình ở Idlib đang đếm ngược ngày giao tranh trở lại khi Nga-Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải đối mặt với một đối thủ không ngờ khác có thể sẽ phá hỏng thỏa thuận ngừng bắn

Không cần "bắn một viên đạn", Tổng thống Putin vẫn đả bại Mỹ dễ dàng: Sau S-400, Thổ Nhĩ Kỳ còn "lún sâu" vào kho vũ khí Nga?

Thứ 4, 18/03/2020 | 10:00
Bằng cách bán S-400 cho một thành viên NATO là Thổ Nhĩ Kỳ, những lợi ích chiến lược mà hệ thống này mang lại được ca ngợi là hiệu quả mà “không cần bắn một phát đạn nào”.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.