Sắc xuân trên làng nghề hoa Phụng Công

Sắc xuân trên làng nghề hoa Phụng Công

Thứ 5, 27/12/2018 | 13:30
0
Xã Phụng Công, Văn Giang (Hưng Yên) là vùng đất nổi tiếng với nghề trồng hoa, cây cảnh giúp người dân “đổi đời”. Bộ mặt vùng quê nông thôn Phụng Công ngày nào cũng đang dần “lột xác” lên đô thị hóa. Những ngày giáp tết Kỷ Hợi, tại các vựa hoa, người dân đang tất bật chăm sóc, vận chuyển, buôn bán các loại hoa cảnh nhằm phục vụ nhu cầu chơi tết của người dân Thủ Đô cũng như các tỉnh lân cận.
Truyền thông - Sắc xuân trên làng nghề hoa Phụng Công

Quyết định của UBND tỉnh công nhận làng nghề hoa Phụng Công

Những cánh đồng hoa tiền tỷ ở Phụng Công

Về với xã Phụng Công vào những ngày giáp tết Kỷ Hợi, trong không khí hào hứng của những hộ trồng hoa cây cảnh trong xã. Hỏi ra mới biết là đến ngày 12-13 tháng 1/2019, xã Phụng Công đang tích cực chuẩn bị đón nhận quyết định của UBND tỉnh Hưng Yên về công nhận làng nghề hoa Phụng Công.

Xã Phụng Công được biết đến là vùng đất thuộc tả ngạn sông Hồng, có trên 20 dòng họ sinh sống định cư thành một quần thể làng xã. Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, làng xã Phụng Công có biết bao thay đổi, diễn ra bao cuộc thăng trầm để rồi có được một quê hương như ngày nay.

Truyền thông - Sắc xuân trên làng nghề hoa Phụng Công (Hình 2).

Cổng làng Ngò -xã Phụng Công nhà nhà trồng hoa

Tiếp xúc và trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Văn Dũng - Chủ tịch UBND xã Phụng Công cho biết: Trong mấy năm trở lại đây, xã Phụng Công được biết đến là nơi người dân có thu nhập cao nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Trước đây, khu đất bãi của xã chủ yếu là trồng ngô, giá trị kinh tế chỉ đạt 45 triệu đồng/ha/năm. Từ năm 2012 đến nay, xã khuyến khích nông dân chuyển đổi thành vùng trồng hoa cây cảnh tập trung. Hiện nay, cả xã có trên 2.0000 hộ dân thì có tới 1.800 hộ làm nghề trồng hoa, cây cảnh với diện tích gần 100ha, giá trị kinh tế đạt 550 triệu đồng/ha/năm.

Từ những chủ trương khuyến khích hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, để góp phần xây dựng nông thôn mới của UBND huyện Văn Giang. Bởi vậy, trong những năm qua nhiều vùng chuyên canh sản xuất sản phẩm nông nghiệp hàng hóa của địa phương đã được hình thành. Thu nhập của người dân trong xã trung bình đạt trên 60 triệu đồng/người/năm.

Truyền thông - Sắc xuân trên làng nghề hoa Phụng Công (Hình 3).

Nghề trồng hoa đang được phát triển mạnh tại xã Phụng Công

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay nghề trồng hoa tại xã Phụng Công đã tìm được hướng đi riêng. Những hộ có kinh nghiệm về trồng hoa đã biết chú trọng vào các loại hoa hiếm như: hoa Hồng cổ và những giống hoa mới nhập ngoại cho giá trị kinh tế khoảng 70 triệu đồng/ha/năm. Đến nay, toàn xã có gần 900 hộ trồng hoa có thu nhập trung bình mỗi năm đạt từ 300 triệu đồng trở lên và có nhiều hộ thu nhập từ 1,5-  2tỷ đồng/năm.

Hiện nay, tại xã Phụng Công có nhiều “tỷ phú” trẻ biết làm giàu từ nghề trồng hoa, nhiều nhà cao tầng với phong cách kiến trúc hiện đại được xây dựng lên ngay cạnh những vườn hoa. Người dân cho biết, nhờ có những chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi trên diện tích đất nông nghiệp, nên đã có nhiều hộ gia đình làm giàu thành công trong nghề trồng hoa với mẫu trồng hoa Hồng cổ và những giống hoa mới nhập ngoại. Được biết, đã có những cây Hồng cổ có tới gần 1.000 bông hoa, được bán với trị giá hàng trăm triệu đồng. Mỗi năm lợi nhuận có hộ thu về hàng tỷ đồng từ việc trồng hoa, cây cảnh.

Người dân tích cực chuyển đổi từ trồng lúa, ngô sang trồng hoa

Những năm gần đây, thu nhập của người dân tăng cao, từ 23 triệu đồng/người năm 2011, nay tăng lên gần 60 triệu đồng/người là nhờ sự nỗ lực, nhạy bén của người dân và chủ trương chuyển đổi cơ cấu kinh tế của UBND huyện. Trong đó có việc huy động sự hỗ trợ hàng trăm tỷ đồng của chủ đầu tư dự án khu đô thị trên địa bàn để xây hạ tầng nông thôn, hỗ trợ đào tạo nghề, chuyển đổi việc làm cho nông dân sau khi đất nông nghiệp bị thu hẹp để triển khai dự án. 

Truyền thông - Sắc xuân trên làng nghề hoa Phụng Công (Hình 4).

Vườn hoa hồng của gia đình chị Tuyết

Để thực tế cho việc viết bài, chúng tôi đã xuống những hộ dân trồng hoa của xã để ghi nhận. Và cũng thật tình cờ, khi chủ vườn hoa là chị Phạm Thị Tuyết- Phó chủ tịch hội phụ nữ của xã cho biết: Ngoài công việc bán chuyên trách tại xã, thì chị cùng chồng và gia đình còn chú tâm vào việc phát triển nghề trồng hoa. Với diện tích thuê và chuyển đổi 7 sào đất tương đương hơn 2.000 m2 đất thì gia đình chị tập trung chủ yếu trồng hoa Hồng, hoa Trà, Hải Đường…trong đó hơn 700m2 đất được gia đình chị trồng loại hoa Trạng Nguyên. Theo chị Tuyết cho biết thì giống hoa Trạng Nguyên chỉ có người xã Phụng Công là trồng đẹp hơn cả. Bởi người trồng hoa ở Phụng Công có đủ điều kiện, am hiểu đặc thù và kỹ thuật trồng giống hoa này (một loại hoa có thế mạnh của xã và chủ yếu được bán vào dịp tết nguyên đán).

Bên cạnh đó, chị Tuyết còn cho biết thêm: Người xã Phụng Công không những phát triển nghề trồng hoa trên diện tích xã nhà mà còn tích cực chủ động thuê diện tích đất tại các xã lân cận để phát triển nghề trồng hoa. Với thu nhập bình quân, trừ mọi chi phí thì hàng năm gia đình chị cũng thu được từ 200- 300 triệu đồng từ nghề trồng hoa, đảm bảo mức thu nhập sinh hoạt trong cuộc sống từ nghề trồng hoa đem lại, góp phần thu nhập ổn định hơn từ làm nông nghiệp trồng trọt.

Truyền thông - Sắc xuân trên làng nghề hoa Phụng Công (Hình 5).

Vườn hồng đang đợi thu hoạch

Hộ gia đình tiếp theo, chúng tôi ghé thăm là hộ của anh Lê Đức Nam- sống tại thôn Bến cho biết: Cũng như bao hộ gia đình khác trong xã, thì gia đình anh cũng rất phấn khởi, khi biết rằng chính quyền cùng nhân dân xã Phụng Công đang tích cực chuẩn bị đón nhận Quyết định công nhận của UBND tỉnh về làng nghề trồng hoa Phụng Công. Được biết, hộ gia đình anh Nam nhận chuyển đổi cây trồng với 5 sào ruộng sang trồng hoa. Anh Nam cho biết: “Từ khi trồng hoa, hiệu quả kinh tế tăng hàng chục lần so với trồng ngô. Mỗi năm, trừ mọi chi phí gia đình anh cũng thu được từ 200- 300 triệu đồng, tạo việc làm lao động thời vụ thường xuyên cho mọi người trong gia đình. Phần lớn diện tích trồng hoa Hồng, còn lại trồng hoa mùa vụ như: Mai, Mẫu Đơn, Cúc, Hướng Dương, Trạng Nguyên...”

Truyền thông - Sắc xuân trên làng nghề hoa Phụng Công (Hình 6).

Những ngôi nhà bề thế được xây dựng bên những vườn hoa

Năm 2015, Phụng Công đã về đích trong phong trào xây dựng nông thôn mới và hiện nay đã hoàn thiện xong và đề xuất với UBND tỉnh công nhận về chuẩn nông thôn mới nâng cao theo một số tiêu chí. Nhằm nỗ lực xây dựng đời sống văn hóa, quan tâm phát triển kinh tế bền vững, xây dựng các thiết chế văn hóa, chăm lo đến các đối tượng chính sách, người có công và sự nghiệp giáo dục. Xây dựng một Phụng Công theo tinh thần Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ xã Phụng Công khóa XXIII đó là “Phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, tăng cường đoàn kết, đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, khai thác tiềm năng và thế mạnh của địa phương”.

Xuân Khiển

Tết Dương lịch 2019: Hà Nội và TP.HCM có bắn pháo hoa?

Thứ 4, 26/12/2018 | 16:29
Tết Dương lịch 2019, Hà Nội sẽ không bắn pháo hoa còn TP.HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 2 điểm.

Hoa ly Tây Tựu nở rộ sau Tết báo hiệu mùa thất bại khiến nông dân khóc ròng

Thứ 6, 23/02/2018 | 18:30
Sau Tết, hoa ly nở rộ báo hiệu một mùa hoa thất bại. Giá hoa ly rớt thê thảm, người dân làng Tây Tựu lo lắng mất trắng cả trăm triệu đồng.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.