Sách du lịch về Việt Nam bán chạy tại Nga

Sách du lịch về Việt Nam bán chạy tại Nga

Thứ 2, 15/07/2013 | 10:44
0
"Tôi đã dành cả tuổi trẻ để đến với VN", Daria Mishukova - tác giả "Việt Nam - Đất nước con Rồng cháu Tiên” chia sẻ tại buổi ra mắt bản tiếng Việt của cuốn sách.

Daria Mishukova là nhà Việt Nam học, nhà Đông phương học người Nga. Cô tốt nghiệp Viện Đông phương học thuộc Đại học Tổng hợp quốc gia Viễn Đông (Liên Bang Nga) năm 2001, sau đó tiếp tục nghiên cứu và trở thành giảng viên kiêm Phó giám đốc Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Vladivostok, Liên Bang Nga. Năm 2000, khi còn là một sinh viên thực tập tại Khoa tiếng Việt Đại học Tổng hợp, Daria đã yêu thích và gắn bó với văn học và văn hóa Việt Nam.

Daria đã đi hàng nghìn cây số từ Bắc tới Nam, từ miền núi tới vùng biển, tìm tòi, nghiên cứu, khám phá và ghi chép lại những trải nghiệm của mình. Tới năm 2007, cuốn sách “Việt Nam Đất nước con Rồng cháu Tiên” được xuất bản bằng tiếng Nga và được đánh giá là tác phẩm tốt nhất về văn hóa du lịch Việt Nam tại Nga.

Trong buổi giới thiệu ra mắt bản tiếng Việt cuốn sách, ấn tượng về tác giả Daria là một cô gái nói tiếng Việt như người Việt. Cô không chỉ nói đúng, nói chuẩn ngữ pháp, nói nhanh, mà còn thể hiện kiến thức sâu rộng về văn hóa Việt Nam. Ngạc nhiên hơn khi độc giả lật giở từng trang sách và khám phá chính đất nước mình qua con mắt tinh tường của một người ngoại quốc.

Lạ & Cười - Sách du lịch về Việt Nam bán chạy tại Nga
Tác giả Daria Mishukova.

Trong cuốn sách này, một người ngoại quốc có thể tìm thấy gần như mọi thứ họ cần khi muốn du lịch và khám phá văn hóa Việt Nam. Daria như một người hăm hở quan sát, khám phá, tìm tòi, để rồi ghi chép ra một cách tỉ mỉ nhất những điều cơ bản về Việt Nam. Bên cạnh đó, cô còn nghiên cứu và miêu tả những tín ngưỡng truyền thống, huyền thoại hay những cái hay cái đẹp trong văn hóa. Nữ tác giả cũng đưa vào cuốn sách ba phần viết về những điểm đến thú vị của Việt Nam chia theo ba miền Bắc, Trung Nam.

Không chỉ là một cuốn cẩm nang đưa ra thông tin cho du khách, “Việt Nam Đất nước con Rồng cháu Tiên” còn thể hiện cái nhìn, sự quan sát tinh tế của người viết. Ngay trong phần “Tiền”, tác giả đã nhận định “xem mỗi tờ tiền, chúng ta có thể hiểu biết thêm về các di tích lịch sử - văn hóa của đất nước Việt nam. Trước hết là hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh…”. Tác giả cũng chỉ ra bức tranh văn hóa Việt Nam thông qua những thói quen, cách cư xử đẹp, hoặc chưa đẹp như cô ca ngợi tính tự phê bình, việc coi trọng văn hóa gia đình của người Việt… hoặc cô cũng thẳng thắn nói về thói quen “cao su” giờ giấc, về nếp nghĩ “phép vua thua lệ làng” của người Việt.

Là một cuốn sách thông tin, thiên về cẩm nang song “Việt Nam - Đất nước con Rồng cháu Tiên” được giáo sư Hà Minh Đức đánh giá là có cách viết, ngôn từ đẹp như một tác phẩm văn học. Cuốn sách được Daria viết và xuất bản bằng tiếng Nga năm 2007, tái bản năm 2010, được đánh giá là cuốn cẩm nang du lịch Việt Nam viết bằng tiếng Nga hay nhất hiện nay. Ông Nguyễn Ngọc Bình cho biết trong thời gian ông làm Tổng lãnh sự Việt Nam tại Vladivostok, ông đặt mua cả trăm cuốn sách mang đi tặng nhưng thật khó để mua đủ, vì đơn giản cuốn sách đã “cháy hàng”. Cũng theo ông Bình, cuốn sách mà Daria viết cho thấy tác giả đã hiểu được sự tinh tế trong ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam.

Cuốn “Việt Nam Đất nước con Rồng cháu Tiên” được chính Daria dịch sang tiếng Việt. Trong buổi giới thiệu ra mắt cuốn sách tại Việt Nam, Daria cho biết cô rất yêu văn hóa Việt Nam và sẽ tiếp tục tìm tòi, khám phá cũng như có những bài viết về Việt Nam đăng tải trên các tạp chí du lịch mà cô đang cộng tác. “Tôi đã dành cả tuổi trẻ của mình để đến với văn hóa Việt Nam” là câu nói của Daria gây xúc động về tấm lòng của một cô gái Nga dành cho đất nước, văn hóa Việt Nam.

Theo VnExpress.net

Làm gì khi mất hộ chiếu trong khi du lịch nước ngoài?

Thứ 7, 13/07/2013 | 13:43
Trước khi bạn nghĩ đến tình cảnh xấu nhất này, hãy chuẩn bị kỹ cho bản thân mình để không bao giờ gặp phải.

Bị sốc trên đường du lịch

Thứ 6, 12/07/2013 | 09:14
Sự khác biệt văn hoá vùng miền, lục địa cho du khách những góc cảm nhận khác nhau ở quốc gia sẽ đến. Có những đặc thù riêng của từng quốc gia khiến du khách chưa chấp nhận khi bước đến lần đầu tiên và người ta cứ gọi là “sốc văn hoá”.

Cả một ngôi làng du lịch sống sung túc nhờ... mèo

Thứ 4, 10/07/2013 | 08:27
Du khách có thể đến làng Houtong bằng tàu hỏa, xe bus hoặc xe hơi. Khi đến nơi, khách được chào đón bằng một tấm biển viết: "Có rất nhiều mèo hoang ở đây. Đề nghị lái chậm".

Dân Phượt: Gợi ý cho hành trình du lịch 'bụi'

Thứ 6, 05/07/2013 | 09:31
Du lịch “bụi” đang dần trở thành một hoạt động khám phá, giải trí lành mạnh và được yêu thích trên khắp thế giới.

Chàng trai Việt kiều đi du lịch xuyên Việt với '0 đồng'

Thứ 5, 20/06/2013 | 11:48
Là một người trẻ sống ở nước ngoài, John Hùng Trần đã có quyết định táo bạo khi muốn đi du lịch nhưng không dùng đến tiền.