Sai lầm của mẹ biến bữa ăn của trẻ thành “cực hình”

Sai lầm của mẹ biến bữa ăn của trẻ thành “cực hình”

Thứ 2, 23/07/2018 | 16:16
0
Biếng ăn là tình trạng phổ biến ở trẻ nhỏ, đây không chỉ là cơn ác mộng của cả gia đình mà bản thân bé cũng chịu sự căng thẳng và ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ. Dưới đây là một số sai lầm khiến con biếng ăn càng biến ăn.
Cần biết - Sai lầm của mẹ biến bữa ăn của trẻ thành “cực hình”

Trẻ biếng ăn, 90% nguyên nhân đến từ người chăm sóc trẻ đặc biệt là mẹ

Ăn dặm quá sớm

Đây dường như là sai lầm phổ biến nhất cha mẹ nào cũng mắc phải. Có nhiều bé mới 4-5 tháng, mẹ đã vội tập cho con ăn dặm vì cho rằng bổ sung tinh bột sẽ mau lớn, dễ lên cân.

Các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyến cáo về độ tuổi ăn dặm của trẻ là tròn 6 tháng sau khi chào đời. Hệ tiêu hóa của trẻ trong những tháng đầu đời còn non kém, ăn dặm quá sớm khiến bé không thể tiêu hóa được thức ăn dẫn đến những tác hại như nôn trớ, rối loạn tiêu hóa, biếng ăn, chậm tăng cân… Giai đoạn đầu mẹ có thể thấy bé hứng khởi nhưng hệ lụy về sau là càng chán ăn, sợ ăn.

Tuy nhiên, vấn đề thời gian mới chỉ được coi là điều kiện cần. Điều kiện đủ là mẹ xem xét bé đã có thể ăn dặm chưa? Em bé bắt buộc phải biết ngồi thẳng lưng và giữ được cổ của mình không “gật gù”. Nhiều mẹ chỉ tính toán thời gian mà không để ý rằng con còn chưa biết ngồi vững. Khi ngồi vững con mới không bị sặc, trớ trong khi nuốt.

Bữa ăn không cân bằng dinh dưỡng

Các chuyên gia dinh dưỡng đều cho rằng, một thực đơn với ít mỡ động vật, vừa đủ tinh bột, nhiều rau xanh, thịt nạc giúp bé phát triển cân đối nhất. Mẹ giới thiệu cho bé các món ăn đa dạng thực phẩm và nhiều hương vị sẽ giúp trẻ ngon miệng, ăn tốt hơn, kích thích hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả. 

Cần biết - Sai lầm của mẹ biến bữa ăn của trẻ thành “cực hình” (Hình 2).

Chế biến món ăn đa dạng, đủ 4 nhóm thực phẩm là cần thiết cho trẻ

Một số gia đình lại cho trẻ ăn thiên lệch về một loại món ăn nào đó khiến trẻ mất cân bằng dinh dưỡng gây ra tình trạng biếng ăn. Cha mẹ hãy cố gắng chế biến món ăn đa dạng cho bé với đầy đủ 4 nhóm chất cơ bản:

- Carbonhydrates: gạo, yến mạch, ngũ cốc, quinoa, kiều mạch, chuối, khoai lang, đậu gà …

- Đạm: thịt, cá, trứng, sữa đậu phụ, đậu lăng, sữa, các loại hạt…

- Chất béo: bơ, cá hồi, dầu oliu, óc chó, hạt lanh…

- Vitamin và khoáng chất: rau xanh, cà rốt, củ cải, hạnh nhân, đậu nành…

Không thiết lập thói quen ăn uống lành mạnh, khoa học

Trong một buổi giảng ở khoa dinh dưỡng Đại học Oxford, Gs. Gallen nhấn mạnh: “Tất cả trẻ biếng ăn đều có nguyên nhân, tìm đúng nguyên nhân là trị được bệnh”. Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, mốc thời gian cho trẻ ăn dặm thì cách cho trẻ ăn uống lành mạnh cũng không kém phần quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng bữa ăn và sự phát triển của trẻ.

Sau đây là một số thói quen mẹ nên kiễn nhẫn cùng con tuân thủ để bữa ăn không còn là cuộc chiến.

- Thiết lập giờ ăn cố định trong ngày

- Giờ ăn không quá 30 phút

- Không tivi, ipad, đồ chơi và nhiều người xung quanh

- Các bữa ăn cách nhau ít nhất 2 tiếng

- Không nên giảm lượng sữa để bé ăn nhiều hơn.

- Bé nên được tập ngồi trên ghế ăn

Lúc mới bắt đầu ăn dặm, một số bé tỏ ra thích thú nên ăn rất nhanh nhưng một số bé bữa ăn diễn ra rất chậm. Các mẹ “xót con” nên cố gắng kéo dài bữa ăn. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến trẻ biếng ăn.

Tốt nhất bữa ăn của trẻ chỉ nên trong vòng 30 phút. Những thức ăn được nạp sau khoảng thời gian đó thường không được tiêu hóa tốt, không cung cấp nhiều dinh dưỡng cho bé nên việc kéo dài bữa ăn gần như vô ích, mà còn tạo thói quen xấu.

Rất nhiều cha mẹ thường bế bé đi ăn chỗ đông người hoặc cho bé xem tivi, ipad, chơi trò chơi trong bữa ăn. Điều này làm bé ăn không tập trung và có thể gặp vấn đề tiêu hóa, tăng trưởng chậm, miễn dịch kém.

Ăn dặm là cột mốc quan trọng hình thành thói quen ăn uống, sinh hoạt và sự phát triển cả chặng đường sau này của trẻ. Vì thế để chăm sóc trẻ được tốt nhất mẹ ghi nhớ những sai lầm nghiêm trọng trên đừng “vấp” phải nhé. Nuôi con “sai một ly đi một dặm” các mẹ ah, con ăn ngoan, ngủ khỏe và lớn lên khỏe mạnh làm mẹ không có niềm vui nào hơn tuy nhiên không ít ông bố bà mẹ, nhức đầu vì con biếng ăn. Nếu không may con biếng ăn bố mẹ đừng lo lắng quá mà hãy bình tĩnh, kiên nhẫn tìm giải pháp. Bên cạnh việc xem lại chế độ dinh dưỡng và cách chế biến bố mẹ đừng quên sự trợ giúp “đắc lực” cốm dành cho trẻ biếng ăn như NutriBaby. 

Cần biết - Sai lầm của mẹ biến bữa ăn của trẻ thành “cực hình” (Hình 3).

Cốm NutriBaby khắc phục nhanh tình trạng biếng ăn ở trẻ

Với công thức tối ưu và sự kết hợp giữa các thảo dược tự nhiên, dây chuyền công nghệ hiện đại chuẩn hóa Châu Âu, NutriBaby được PGS.TS.BS Lê Bạch Mai - nNguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cố vấn và khuyên dùng.

Để được tư vấn về cách chăm sóc trẻ biếng ăn, có sức đề kháng kém, bố mẹ có thể liên hệ hotline 18001006 (miễn cước).

Bố mẹ có thể tham khảo điểm bán tại đây:

- http://nutribaby.vn/diem-ban.

Fanpage:

- https://www.facebook.com/nutribaby.vn/

https://www.facebook.com/nutribabyplus

Thu Loan

“Căn nguyên” trẻ biếng ăn do tâm lý hay bệnh lý và cách điều trị “tận gốc”

Thứ 4, 18/07/2018 | 16:32
Biếng ăn là tình trạng phổ biến ở trẻ nhỏ, khiến không ít ông bố bà mẹ phiền lòng, lo lắng. Khi trẻ biếng ăn kéo dài không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển lâu dài của trẻ. Do đó, phụ huynh cần tìm hiểu tại sao trẻ biếng ăn, để can thiệp sớm ngay từ ban đầu.

Mẹ khéo xuất chiêu, con hết biếng ăn, tăng cân, lớn nhanh như thổi

Thứ 4, 02/05/2018 | 09:26
Ngắm nhìn hai bé Hoài An và Hoài Châm bụ bẫm, kháu khỉnh, đáng yêu, ai cũng thầm khen mẹ khéo chăm con, nhưng không ai biết để có được quả ngọt như hôm nay chị Thùy phải vất vả, gian nan lắm trên hành trình chăm con biếng ăn, chậm tăng cân.
Cùng chuyên mục

Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh ký biên bản hợp tác tăng cường giải pháp chăm sóc sức khỏe

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:41
Pfizer (Việt Nam), VNVC, và Bệnh viện Đa Khoa Tâm Anh đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tăng cường giải pháp chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.

Công nghệ 4.0 và những ứng dụng trong quản lý vận tải xe taxi

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:19
Sự phát triển bùng nổ của công nghệ 4.0 thúc đẩy ngành dịch vụ vận tải taxi chuyển đổi, thích ứng trước yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.