"Sai một ly đi ngàn dặm": Trao tay S-400, Nga biến Thổ Nhĩ Kỳ thành "người thừa" ở NATO?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 22/07/2019 | 14:45
0
S-400 là giọt nước tràn ly khiến Thổ Nhĩ Kỳ dù có ở lại NATO cũng không còn ý nghĩa.
Tiêu điểm - 'Sai một ly đi ngàn dặm': Trao tay S-400, Nga biến Thổ Nhĩ Kỳ thành 'người thừa' ở NATO?

Thỏa thuận với Nga đang làm vị trí của Thổ Nhĩ Kỳ trong NATO lung lay.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400 tiên tiến của Nga chắc chắn sẽ đặt ra câu hỏi về uy tín của nước này trong NATO, các nhà phân tích nói với Tân Hoa Xã.

Đáp lại trước đợt giao hàng đầu tiên của Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước, Mỹ tuyên bố Ankara sẽ bị loại khỏi chương trình phát triển máy bay chiến đấu F-35.

Washington từ lâu đã phản đối nỗ lực của Ankara trong việc có được các hệ thống phòng thủ tối tân, cho rằng S-400 đặt trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gây rủi ro cho an ninh của NATO.

"Tư cách thành viên của Thổ Nhĩ Kỳ trong NATO giờ đây sẽ bị nghi ngờ", Cahit Armagan Dilek, người đứng đầu Viện Thổ Nhĩ Kỳ Thế kỷ 21 có trụ sở tại Ankara, nói.

"Việc Thổ Nhĩ Kỳ có rời khỏi NATO hay không gần như sẽ là chủ đề thảo luận mới trong những ngày tới", ông nói thêm.

Trong bối cảnh mối quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ngày càng sâu sắc, trong khi  mối quan hệ với các đồng minh phương Tây tiếp tục căng thẳng trong những năm gần đây, đã có nhiều cuộc thảo luận về sự thay đổi trục của Ankara trên truyền thông.

"Khi S-400 bắt đầu đến Thổ Nhĩ Kỳ, cái gọi là quá trình xoay trục đã bắt đầu theo một cách nào đó", chuyên gia Yakis lập luận.

Trong trường hợp cuộc đối đầu với các quốc gia phương Tây vẫn tiếp diễn, Thổ Nhĩ Kỳ có thể tăng quan hệ quân sự và an ninh với Nga và Trung Quốc, ông nói.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan mới đây cho biết, Ankara cũng quan tâm đến việc mua thêm S-400 và sản xuất chung với Nga phiên bản cao cấp hơn của S-400 là hệ thống S-500.

Chuyên gia Yakis đánh giá, có khả năng lớn Moscow sẽ chia sẻ công nghệ quân sự tối tân với một thành viên NATO. Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bị đình chỉ khỏi dự án F-35, Moscow cũng thiện chí khi nói họ sẵn sàng cung cấp máy bay chiến đấu SU-35 tiên tiến của mình cho Ankara.

Bất kỳ sự gắn kết nào của Ankara vào công nghệ quân sự công nghệ cao của Nga sẽ làm tăng thêm nghi ngờ trong NATO về việc Ankara đang trôi dạt khỏi phương Tây. Cùng với đó, sau khi giao S-400, Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ bị cô lập trong NATO.

Theo chuyên gia Yakis, thật khó để nói liệu Thổ Nhĩ Kỳ có bị loại khỏi một số cuộc họp quan trọng của NATO hay không. "Rất có thể là vị trí của Thổ Nhĩ Kỳ trong liên minh sẽ không còn như trước", ông nói.

"Thổ Nhĩ Kỳ có thể trở thành một thành viên NATO chỉ trên giấy tờ", Dilek, một cựu sĩ quan trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, nêu quan điểm.

Tiêu điểm - 'Sai một ly đi ngàn dặm': Trao tay S-400, Nga biến Thổ Nhĩ Kỳ thành 'người thừa' ở NATO? (Hình 2).

Ngoài S-400, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ còn gắn kết hơn nữa với Nga trong ngành công nghệ quân sự.

Các lời mời Thổ Nhĩ Kỳ tham gia vào các hoạt động chung hay tập trận sẽ giảm đáng kể, vì các thành viên khác của liên minh sẽ tránh kết nối các nền tảng quân sự của họ với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, Dilek lập luận.

Việc lo ngại các tác động bất lợi khi tương tác với Thổ Nhĩ Kỳ theo tuyên bố của Washington là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy tác động tiêu cực mà S-400 sẽ mang lại cho vị trí của Ankara trong liên minh NATO, Dilek nhận xét.

Mỹ lo ngại S-400 đóng trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ có thể thu thập thông tin có giá trị về các tính năng tàng hình của tiêm kích F-35. Washington đã không lập tức loại bỏ Ankara khỏi chương trình F-35, nhưng cho biết quá trình này đã được bắt đầu.

Quá trình loại bỏ dự kiến ​​sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 3/2020, khi Lockheed Martin - nhà sản xuất máy bay tối tân của Mỹ - sẽ thay thế các công ty Thổ Nhĩ Kỳ trong chương trình sản xuất F-35 bằng các nhà thầu từ các nước khác.

Thời gian trục xuất kéo dài đang là cánh cửa bỏ ngỏ cho một sự hòa giải tiềm năng.

Mới đây, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, hệ thống S-400 sẽ chỉ sẵn sàng thiết lập vào cuối năm nay, trong khi toàn bộ hệ thống sẽ hoạt động đầy đủ vào tháng 4 năm sau.

Các tuyên bố từ cả hai phía liên quan đến thời hạn trì hoãn lâu dài được coi là một dấu hiệu cho thấy các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục giữa Ankara và Washington, Dilek nhận xét.

Tuyên bố của Nhà Trắng cũng tiết lộ rằng Washington không muốn mất một đồng minh chủ chốt của NATO. Mối quan hệ chiến lược với Thổ Nhĩ Kỳ vẫn được Mỹ đánh giá cao.

"Là đồng minh của NATO, mối quan hệ của chúng tôi đa tầng và không chỉ tập trung vào F-35", tuyên bố Nhà Trắng cho biết.

Nếu hai đồng minh NATO không giải quyết được sự khác biệt của họ liên quan đến S-400 trong những ngày tới, Mỹ cũng dự kiến ​​sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi đó, Ankara đã cảnh báo về các biện pháp đối phó.

"Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ trước tiên nên xóa bỏ cảm xúc và hạ nhiệt cuộc khủng hoảng, sau đó hướng tới việc thiết lập quan hệ song phương trên cơ sở hợp lý và vững chắc với tầm nhìn dài hạn", chuyên gia Yakis nói.

Việc rút khỏi NATO của Thổ Nhĩ Kỳ để chuyển sang khối khác sẽ dẫn đến "một bước đi kiến tạo" và thay đổi mạnh mẽ cán cân quyền lực trong khu vực với những rủi ro lớn, ông nói.

Tổng thống Trump bất ngờ "cứu" S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ "bàn thua trông thấy"

Thứ 6, 19/07/2019 | 10:14
Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa muốn trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vào thời điểm hiện tại, mặc dù đã loại quốc gia này khỏi chương trình F-35.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.