Sai phạm bổ nhiệm Trần Vũ Quỳnh Anh: Cần xử nghiêm người đứng đầu

Sai phạm bổ nhiệm Trần Vũ Quỳnh Anh: Cần xử nghiêm người đứng đầu

Thứ 5, 30/03/2017 | 14:30
0
Liên quan đến kết luận về “quan lộ thần tốc” của "hot girl" Trần Vũ Quỳnh Anh, ĐBQH Lê Thanh Vân đề nghị xử nghiêm, nhất là người đứng đầu.

Kết luận sai phạm trong việc bổ nhiệm "hot girl" xứ Thanh – bà Trần Vũ Quỳnh Anh của UBND tỉnh Thanh Hóa đang khiến dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Sau khi UBND tỉnh Thanh Hóa công bố kết luận thanh tra, kiểm tra việc bổ nhiệm công chức lãnh đạo thuộc thẩm quyền sở Xây dựng tỉnh này từ 2010 - 2015, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội.

Xã hội - Sai phạm bổ nhiệm Trần Vũ Quỳnh Anh: Cần xử nghiêm người đứng đầu

 ĐBQH Lê Thanh Vân đề nghị xử lý nghiêm người đứng đầu trong việc bổ nhiệm sai phạm với bà Trần Vũ Quỳnh Anh.

ĐBQH Lê Thanh Vân là thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật cải cách tổ chức bộ máy hành chính giai đoạn 2011 – 2016 trong ngày 29/3 vừa qua. Ông cũng là người đã đặt nhiều câu hỏi về những sai phạm trong vụ bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh.

PV: Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về kết luận của UBND tỉnh Thanh Hóa liên quan đến một số sai phạm trong công tác bổ nhiệm cán bộ ở tỉnh này, đặc biệt là trường hợp bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh làm Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản của sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa?

ĐBQH Lê Thanh Vân: Tôi đánh giá cao việc Thanh Hóa kiểm điểm nghiêm túc, có thái độ thẳng thắn về một số dấu hiệu sai phạm trong công tác bổ nhiệm cán bộ tại địa phương, đặc biệt là trường hợp bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh ở sở Xây dựng.

Tại buổi làm việc với Đoàn giám sát, các câu hỏi của thành viên Đoàn giám sát được Phó Bí thư Tỉnh ủy – ông Đỗ Minh Tuấn giải trình một cách cụ thể. Riêng những câu hỏi liên quan đến việc bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh, vị Phó Bí thư Tỉnh ủy cho biết sẽ công bố kết quả thanh tra, kiểm tra vào ngày 30/3. Hôm nay, UBND tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện đúng cam kết trước đó với Đoàn giám sát của Quốc hội.

Tuy nhiên, một số câu hỏi của cá nhân tôi tại buổi làm việc chưa được trả lời. Phó Bí thư Đỗ Minh Tuấn nói sẽ giao cho các ngành để trả lời sau.

PV: Thưa Đại biểu, qua bước đầu giám sát về cải cách hành chính, đặc biệt là sau buổi làm việc với tỉnh Thanh Hóa vừa qua, ông nhìn nhận thế nào về ý kiến “tìm người nhà, không tìm người tài”?

ĐBQH Lê Thanh Vân: Không chỉ ở Thanh Hóa, thời gian vừa qua, dư luận xã hội phản ánh nhiều địa phương có tình trạng bổ nhiệm cán bộ sai phạm. Việc bổ nhiệm người không đủ tiêu chuẩn, bổ nhiệm người nhà, người thân vào cơ quan Nhà nước là điều dư luận xã hội đặc biệt quan tâm và bức xúc.

Kết luận trường hợp bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh cho thấy, việc tuyển dụng là đúng, bổ nhiệm là sai. Thanh Hóa đã đưa bà Trần Vũ Quỳnh Anh ra khỏi diện quy hoạch. Bước đầu tôi đánh giá kết luận sai phạm như thế là đã rõ.

PV: Sai phạm đã rõ, vậy quan điểm của ông về việc xử lý tổ chức, cá nhân sai phạm thế nào?

ĐBQH Lê Thanh Vân: Tôi đề nghị cần xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức sai phạm, không để trường hợp tương tự xảy ra. Tôi được biết, Thường vụ Tỉnh ủy đang chỉ đạo ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kiểm tra dấu hiệu vi phạm của Đảng ủy, sở Xây dựng Thanh Hóa. Cá nhân tôi chờ đợi xem Thanh Hóa có xử lý nghiêm vụ việc này như kết luận không. Tôi nghĩ dư luận cũng mong muốn điều đó.

Vị Phó Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa khi trả lời một số câu hỏi của thành viên Đoàn giám sát đã khẳng định “sẽ xử lý nghiêm, không né tránh sai phạm, trách nhiệm”. Trên tinh thần đó, tôi tin rằng, Thanh Hóa sẽ xử lý nghiêm minh với vụ việc bổ nhiệm sai phạm bà Trần Vũ Quỳnh Anh, cũng như một số vụ việc khác. Tôi đề nghị Thanh Hóa cần truy rõ trách nhiệm của từng cá nhân, trong đó có người đứng đầu để xảy ra sai phạm.

PV: Để không có những vụ việc bổ nhiệm sai phạm kiểu “thần tốc”, bổ nhiệm người thân, người nhà như đã nói, theo ông, cần lưu ý những vấn đề gì?

ĐBQH Lê Thanh Vân: Tôi cho rằng cần xây dựng tiêu chí đánh giá cán bộ khách quan, minh bạch để rà soát năng lực chuyên môn, năng lực điều hành, phẩm chất đạo đức từng người.

Tất cả các chức vụ bổ nhiệm phải được thi tuyển sát hạch nghiêm ngặt về trình độ chuyên môn, lý luận, sát hạch vấn đáp; mở rộng thành phần chấm điểm, đưa các tình huống xử lý cụ thể để đánh giá ứng xử…

Trong thi tuyển chức vụ lãnh đạo cần có cạnh tranh, không nhất thiết phải là cán bộ thuộc diện quy hoạch. Có những người không trong quy hoạch nhưng thể hiện mình xứng đáng thông qua thi tuyển phải được trọng dụng.

Ngoài ra, cần nâng cao trách nhiệm người đứng đầu. Người có thẩm quyền bổ nhiệm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bổ nhiệm. Trách nhiệm liên đới thuộc các cơ quan tham mưu về tổ chức. Cũng như tôi đã nói ở vụ bổ nhiệm sai phạm với bà Trần Vũ Quỳnh Anh, tôi đề nghị làm rõ và xử lý nghiêm người đứng đầu.

Dương Thu

Những hot girl có thành tích siêu 'khủng' nơi xứ người

Thứ 5, 25/07/2013 | 11:13
Thủy Top, Tóc Tiên, Mie… đã lựa chọn con đường du học khi đang còn ở đỉnh cao của sự nghiệp. Những hot girl này đã chứng minh một điều: họ không chỉ xinh đẹp mà còn rất tài năng.

Đại gia Thanh Hóa chi 15 tỷ Đồng tậu 'siêu ngựa' giống Cường Đô-la

Thứ 6, 04/11/2016 | 15:26
Đại gia Thanh Hóa chi 15 tỷ đồng tậu “siêu ngựa” Ferrari F12 Berlinetta giống Cường Đô-la.

Những hot girl có thành tích siêu 'khủng' nơi xứ người

Thứ 5, 25/07/2013 | 11:13
Thủy Top, Tóc Tiên, Mie… đã lựa chọn con đường du học khi đang còn ở đỉnh cao của sự nghiệp. Những hot girl này đã chứng minh một điều: họ không chỉ xinh đẹp mà còn rất tài năng.

Đại gia Thanh Hóa chi 15 tỷ Đồng tậu 'siêu ngựa' giống Cường Đô-la

Thứ 6, 04/11/2016 | 15:26
Đại gia Thanh Hóa chi 15 tỷ đồng tậu “siêu ngựa” Ferrari F12 Berlinetta giống Cường Đô-la.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.