Sai phạm động trời tại Đại học LĐXH

Sai phạm động trời tại Đại học LĐXH

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Thanh tra Bộ LĐTBXH kết luận, không chỉ mắc hàng loạt sai phạm trong tuyển sinh như tiếp nhận thí sinh không thi khác khối, thiếu điểm, sửa điểm vào học, trường ĐH Lao động Xã hội còn vi phạm quy chế về tổ chức, bổ nhiệm cán bộ, giảng viên giảng dạy trong nhà trường.

Chiều 14/11, Thanh tra Bộ Lao động Thương binh Xã hội (LĐTBXH) đã công bố kết luận thanh tra việc xử lý tố cáo trường Đại học Lao động Xã hội.

Sau khi rà soát 5.322 hồ sơ tuyển sinh vào các hệ ĐH, CĐ của trường ĐH Lao động Xã hội, Bộ LĐTB&XH đã phát hiện ra hàng loạt các sai phạm.

Cụ thể là, thanh tra đã phát hiện 73 thí sinh thi khác khối, thiếu điểm vẫn được tuyển vào học tại trường. Trong đó, có 2 thí sinh dự thi khối B vẫn trúng tuyển (dù trường không tuyển sinh khối này) và 3 thí sinh dự thi khối C vẫn được tuyển vào học ngành Kế toán (ngành Kế toán không tuyển sinh khối C). 68 thí sinh khác thiếu điểm, không đăng ký ngành học hoặc tẩy sửa ô đăng ký vẫn được học tại các ngành, các hệ đào tạo của nhà trường.

ĐH Lao động Xã hội cũng đã chuyển 50 sinh viên từ cơ sở Sơn Tây và cơ sở II ở TP Hồ Chí Minh, một sinh viên từ ĐH Thương mại về trường tại Hà Nội. Những trường hợp này lại có điểm thi thấp hơn điểm chuẩn vào trường tại Hà Nội.

ĐH Lao động Xã hội vẫn cho 4 sinh viên đã bị buộc thôi học (do vi phạm quy chế tuyển sinh theo điều tra độc lập của công an TP Hà Nội năm 2010) tiếp tục được theo học.

Kết luận thanh tra còn xác định 3 sinh viên không học lại, thi lại nhưng vẫn được dự thi tốt nghiệp. Nhiều sai phạm trong việc sửa điểm, nâng điểm và quản lý điểm của học sinh, sinh viên cũng bị phát hiện.

Kết quả rà soát điểm của 12.952 sinh viên trong hai năm học 2009-2010 và 2010-2011 có đến 955 lượt sinh viên bị sai lệch điểm.

Ngoài những sai phạm nghiêm trọng về công tác tuyển sinh, đào tạo tại một trường ĐH công lập, ĐH Lao động Xã hội còn bị phát hiện mắc nhiều sai phạm trong công tác tổ chức cán bộ.

Hiệu trưởng trường ĐH Lao động Xã hội đã lạm quyền tự ý thành lập khoa Sau đại học (theo quy định là không đúng thẩm quyền).

Từ 1/1/2009-15/8/2011, trong số 48 nhân sự về làm công tác giảng dạy thì có đến 19 trường hợp bằng trung bình khá, trung bình, khá.

Tại cơ sở đào tạo ở Sơn Tây, việc bổ nhiệm phó giám đốc cơ sở, các trưởng, phó khoa còn thiếu quy trình, thủ tục.

Xã hội - Sai phạm động trời tại Đại học LĐXH
Trường Đại học Lao động Xã hội

Trước những sai phạm nghiêm trọng trên Bộ LĐTB&XH đã hướng giải quyết như nhau:

Bộ yêu cầu lãnh đạo nhà trường tổ chức kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm cá nhân trong việc để xảy ra những sai phạm tuyển sinh, đào tạo và tổ chức cán bộ.

Với những sai phạm liên quan đến tuyển sinh, thanh tra đã giao hiệu trưởng xem xét, trình Bộ trưởng xử lý theo đúng quy định hiện hành về tuyển sinh do Bộ Giáo dục Đào tạo ban hành.

Đối với các trường hợp sửa nâng điểm, Bộ LĐTBXH yêu cầu hiệu trưởng chủ trì, rà soát, so sánh lại toàn bộ việc thi, quản lý điểm của sinh viên, trường hợp sửa nâng điểm không phản ánh đúng kết quả học tập thì phải sửa lại và phản ánh đúng kết quả học tập của sinh viên.

Đối với 4 sinh viên do vi phạm quy chế tuyển sinh theo điều tra độc lập của công an TP Hà Nội năm 2010, thanh tra cũng yêu cầu nhà trường thực hiện nghiêm chỉnh quyết định về việc buộc thôi học.

Kiểm tra, rà soát, đối với sinh viên chuyển từ cơ sở đào tạo khác về nếu không đủ các điều kiện thì chuyển trường, chuyển trả sinh viên đó về cơ sở đào tạo cũ.

19 người tốt nghiệp đại học hạng trung bình, trung bình khá hoặc khá đã được tuyển dụng về làm giảng viên, giảng viên kiêm chức bậc đại học nếu có nhu cầu làm công việc khác thì bố trí công việc đó, không tham gia giảng dạy bậc đại học trở lên. Nếu họ không có nhu cầu sử dụng thì chấm dứt quan hệ lao động.

Đối với các trưởng, phó khoa đã được bổ nhiệm, Thanh tra Bộ đề xuất nên cho phép bổ sung hồ sơ còn thiếu (sơ yếu lý lịch, bản kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập).

Thanh tra Bộ cũng yêu cầu lãnh đạo ĐH Lao động Xã hội tổ chức kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân trong những sai phạm có liên quan. Công tác kiểm điểm này phải được tiến hành nhanh chóng trong thời hạn 45 ngày (kể từ ngày 14/11).

Xuân Hà