Sai phạm ở “lò sản xuất

Sai phạm ở “lò sản xuất" tiến sĩ: Lỏng lẻo trong kiểm soát quyền lực người đứng đầu

Thứ 4, 30/08/2017 | 09:10
1
“Sự việc này cho thấy, học viện Khoa học Xã hội (KHXH) không thực hiện đúng quy định của cơ quan quản lý Nhà nước. Với trách nhiệm, đạo đức một nhà giáo, việc đào tạo như vậy không thể đảm bảo chất lượng”, ĐBQH Phạm Tất Thắng nói.

Thanh tra bộ GD&ĐT vừa kết luận nhiều sai phạm trong đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ tại học viện KHXH (thuộc viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam). Kết luận nêu, năm 2015, một giáo sư đã hướng dẫn đến... 44 học viên các ngành: Luật, Chính sách công, Công tác xã hội. Còn với đào tạo tiến sĩ, vị giáo sư này hướng dẫn 12 nghiên cứu sinh. PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với Phó Chủ nhiệm ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phạm Tất Thắng để có những góc nhìn cụ thể về vấn đề này.

PV: Ông đánh giá thế nào về trường hợp hi hữu một GS hướng dẫn 44 học viên, 12 nghiên cứu sinh trong một năm?

ĐBQH Phạm Tất Thắng: Trong một năm, một giám đốc học viện ngoài việc quản lý còn làm công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học... mà hướng dẫn một số lượng người học lên thạc sĩ, tiến sĩ gấp nhiều lần quy định như vậy thì không thể đảm bảo chất lượng được. Khi bộ GD&ĐT quy định số lượng hướng dẫn học viên thạc sĩ, nghiên cứu sinh tiến sĩ, Bộ đã phải tính đến việc đảm bảo chất lượng hướng dẫn.

Thứ hai, ở góc độ nhà khoa học làm công tác quản lý, trước tiên bản thân người lãnh đạo phải gương mẫu. Nhưng bản thân ông Vinh đã không gương mẫu, vi phạm quy định. Giám đốc học viện phải biết quy định liên quan trực tiếp đến chuyên môn của học viện là đào tạo sau ĐH, phải biết quy định của cơ quan quản lý Nhà nước (bộ GD&ĐT – PV) một giảng viên tối đa được hướng dẫn bao nhiêu người học lên thạc sĩ, tiến sĩ.

Sự việc này cho thấy, học viện không thực hiện đúng quy định của cơ quan quản lý Nhà nước. Với trách nhiệm, đạo đức một nhà giáo, việc đào tạo như vậy không thể đảm bảo chất lượng.

PV: Sai phạm này từ năm 2015-2016 nhưng phải đến khi Thanh tra bộ GD&ĐT phát hiện mới được làm rõ. Ông đánh giá sao về thực tế này?

ĐBQH Phạm Tất Thắng: Điều này cho thấy hiệu quả của hệ thống thanh tra, kiểm tra của viện Hàn lâm KHXH VN, việc thanh tra nội bộ của học viện không phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, có một lý do khách quan là GS. Võ Khánh Vinh là Giám đốc học viện KHXH, là người đứng đầu học viện nên có sự nể nang hoặc có phát hiện ra nhưng tính đấu tranh của hệ thống thanh tra nội bộ, tổ chức Đảng tại học viện không phát huy được vai trò của mình. Các viện có nhiều nhưng học viện đào tạo tập trung thì chỉ có một. Chính vì thế, lẽ ra viện Hàn lâm KHXH VN phải thể hiện vai trò giám sát của mình rõ nét hơn.

Một yếu tố khách quan dẫn đến thực tế này là do ngay trong cách thức tổ chức đã gây ảnh hưởng đến chất lượng kiểm tra, thanh tra. Ông Võ Khánh Vinh thời điểm đó là Phó Viện trưởng viện Hàn lâm KHXH VN, kiêm Giám đốc học viện KHXH, vừa làm lãnh đạo đơn vị trực thuộc vừa là cấp trên nên hiệu quả giám sát không cao.

PV: Học viện KHXH từng được gọi là “lò ấp tiến sĩ”, có các công trình nghiên cứu “hiếm có khó tìm”, làm dấy lên lo ngại về chất lượng đào tạo sau đại học. Vậy theo ông, thời gian tới cơ quan chức năng cần chấn chỉnh cụ thể ra sao để khắc phục thực trạng này?

ĐBQH Phạm Tất Thắng: Bộ GD&ĐT đã có những quy định cụ thể về điều kiện thành lập khoa, cơ sở đào tạo. Mỗi giảng viên cơ hữu một năm được hướng dẫn bao nhiêu học viên cao học, bao nhiêu nghiên cứu sinh. Số lượng đã quy định cụ thể. Rõ ràng, ở đây trách nhiệm đầu tiên là của học viện khi xác định số lượng đào tạo là không phù hợp năng lực của cơ sở. Thứ hai là trách nhiệm của cơ quan chủ quản, viện Hàn lâm KHXH VN. Tiếp đó là trách nhiệm của cơ quan quản lý - bộ GD&ĐT, trong việc xét chỉ tiêu đào tạo không sát thực tiễn. Chính vì thế, muốn khắc phục tình trạng này phải rút kinh nghiệm từ cả ba khâu.

PV: Dư luận đặt câu hỏi là với các sai phạm xảy ra thì trách nhiệm thuộc về ai, thưa ông?

ĐBQH Phạm Tất Thắng: Đây là cơ quan hoạt động theo nguyên tắc thủ trưởng, trách nhiệm của người đứng đầu là đương nhiên. Người đứng đầu tại thời điểm xảy ra sai phạm phải chịu trách nhiệm với toàn bộ hoạt động của các đơn vị. Chúng ta hoàn toàn có thể quy trách nhiệm cụ thể, rõ ràng. Chính vì thế kết luận đã có, tôi hy vọng sẽ làm rõ trách nhiệm trong việc để sai phạm xảy ra.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Hoàng Mai

Lò sản xuất tiến sĩ bị vạch sai phạm: “Phải truy trách nhiệm tới cùng”

Thứ 3, 29/08/2017 | 11:34
“Đã có kết luận sai phạm rõ ràng của Học viện Khoa học Xã hội. Vì thế, viện Hàn lâm KHXH VN phải giải trình, minh bạch hóa. Các sai phạm này xảy ra phải truy trách nhiệm của những cá nhân liên quan”, PGS.TS Đỗ Minh Cương nói.

Sôi động thị trường viết luận văn: Khi 'tiến sĩ' mưu sinh bằng nghề viết thuê

Thứ 4, 16/08/2017 | 06:45
Trong quá trình xâm nhập thực tế để viết loạt bài này, PV báo Người Đưa Tin phát hiện có không ít người tự nhận mình là 'tiến sĩ' cũng tham gia các nhóm viết luận văn thuê. Một trong những nguyên nhân khiến những hành vi tiếp tay cho việc gian lận trong đào tạo này diễn ra công khai vì khó phát hiện và thiếu chế tài xử lý.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.
Cùng chuyên mục

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.